Thứ Hai, 14/10/2024 19:21 CH
Tiến sĩ toán học Huỳnh Bá Lân:
Cánh chim xa nghiêng mình phía quê nhà
Thứ Tư, 01/06/2016 14:00 CH

TS Huỳnh Bá Lân (đứng giữa, đeo cà vạt) tại lễ trao giải Ashui Awards 2015 - Ảnh: Đ.TRƯỜNG

Hơn 40 năm xa Phú Yên, ông vẫn luôn hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực, đặc biệt là trả nghĩa cho quê nhà bằng một “công trình lớn” về giáo dục - nơi đào tạo những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt Nam. Ông là tiến sĩ Toán học Huỳnh Bá Lân - một nhà giáo năng động, đức độ, có tầm nhìn xa, một doanh nhân thành công, được nhiều người mến mộ, vị nể.

 

Kỳ1: Toán một bên, thương trường một bên

 

Với kết quả học tập xuất sắc, ban đầu TS Huỳnh Bá Lân chọn cho mình nghiệp “trồng người”. Rồi như một cơ duyên, ông dấn bước vào thương trường đầy sóng gió. Ở lĩnh vực nào, TS Huỳnh Bá Lân cũng đều vượt qua thử thách và đi đến thành công.

 

TỪ LÀNG QUÊ PHONG NIÊN ĐẾN NHỮNG GIẢNG ĐƯỜNG DANH GIÁ

 

Quê nội ở Hòa Quang nhưng thuở ấu thơ, Huỳnh Bá Lân gắn bó với làng quê Phong Niên (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) và học tiểu học ở đấy. Lớn lên chút nữa, ông chuyển sang học ở Trường Nam, Trường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), rồi học Trường Petrus Ký (nay là Trường chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh)... Trong ký ức, tuổi trẻ của ông là chuỗi ngày sống xa nhà để học tập, do vậy, ý thức tự lập được hình thành trong ông từ rất sớm. Từ những năm cuối cấp II, Huỳnh Bá Lân bắt đầu dạy thêm để kiếm tiền trang trải việc học. Chính vì ham học nên ông rất chăm chỉ, chịu khó, đặc biệt là rất mê đọc sách. Sở thích này vẫn gắn với ông mãi cho đến bây giờ.

 

Trong các môn học, Huỳnh Bá Lân đam mê Toán hơn cả và chọn học Khoa Toán Trường đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh. Năm 1979, sau khi tốt nghiệp, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Đến năm 1987, thầy giáo Huỳnh Bá Lân là giảng viên, rồi làm Chủ nhiệm bộ môn Toán Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Ông nhớ lại: “Lúc khoa bầu làm chủ nhiệm, tôi còn khá trẻ nhưng được tín nhiệm cao. Khoa có hơn 30 giảng viên, trong đó một phần ba là tiến sĩ, là đàn anh và rất nổi tiếng nên tôi cũng ngại. Chính vì cách làm việc đến nơi đến chốn và luôn nghĩ đến mọi người nên tôi được anh em trong tổ bộ môn quý mến, ủng hộ”. Giảng viên trẻ Huỳnh Bá Lân đã dồn hết tâm huyết vào công việc và say mê nghiên cứu Toán học. Ông bảo: “Khi đã làm việc gì thì phải làm thật chỉn chu, có trách nhiệm”. Ngọn lửa đam mê dạy và học đã thôi thúc giảng viên sinh năm 1956 này tiếp tục tham gia nghiên cứu sinh tại Cộng hòa Liên bang Nga vào những năm 1993-1995 và trở thành tiến sĩ Toán học.

 

Những ai đã gặp TS Huỳnh Bá Lân, dù chỉ một lần, hẳn đều yêu mến và cảm nhận: Ở ông toát ra phẩm cách của một nhà giáo dục luôn tràn đầy năng lượng, dồi dào ý tưởng, một người đau đáu với nghiệp “trồng người”. Có lẽ vì thế mà vị tiến sĩ quê Phú Yên không “an phận” làm một trưởng khoa. Ông muốn đóng góp nhiều hơn bằng cách “mở cửa” những ngôi trường đại học mới, tạo thêm cơ hội cho lớp trẻ đến với giảng đường, tiếp nhận tri thức.

 

Toán học là ngành nghiên cứu trừu tượng song được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, là công cụ thiết yếu ở nhiều lĩnh vực: khoa học, kỹ thuật, y học và tài chính. Những người giỏi Toán có tư duy sắc sảo, suy luận và giải quyết vấn đề hết sức nhanh chóng. Chính những “vốn liếng” đầy đặn về Toán học đã giúp TS Huỳnh Bá Lân phân tích, dự đoán và thực hiện tốt nhiều dự án.

 

Những năm đầu về giảng dạy tại Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, TS Huỳnh Bá Lân được giao quản lý một dự án của trường. Ông đã thực hiện khá nhanh và đạt hiệu quả cao. Dự án thành công vang dội và đây chính là cái duyên để TS Huỳnh Bá Lân dấn bước vào lĩnh vực mới: kinh doanh.

 

“Khi gặp TS Huỳnh Bá Lân, tôi lập tức bị thuyết phục, tôi hình dung ra một Việt Nam thân thiện và văn minh. Sự thành công phụ thuộc vào nhà phát triển dự án. Kiến Á là nhà phát triển dự án tuyệt vời”.

 

GS.KTS Marcià Condinachs, nguyên Trưởng khoa Kiến trúc, Trường đại học Barcelona (Tây Ban Nha)

 

VƯỢT QUA SÓNG GIÓ THƯƠNG TRƯỜNG, KHẲNG ĐỊNH MÌNH BẰNG NHỮNG DỰ ÁN ẤN TƯỢNG

 

Năm 1994, kỹ sư Hóa học Trần Thúy Nga, vợ TS Huỳnh Bá Lân, rời cơ quan nhà nước và thành lập Công ty Kiến Á (TP Hồ Chí Minh). Kinh doanh hàng độc quyền, nhập khẩu từ Ý và Tây Ban Nha nhưng rồi bị hàng nhái của Trung Quốc cạnh tranh, công ty gặp khó khăn sau 4 năm hoạt động. Các khách hàng, nhà thầu quỵt nợ... khiến Kiến Á lao đao. TS Huỳnh Bá Lân bắt tay gầy dựng lại công ty với lĩnh vực bất động sản. Có thời điểm, thị trường bất động sản phập phù và không ổn định, Kiến Á đứng trước nhiều thử thách. TS Huỳnh Bá Lân đã phải xoay xở khá vất vả để giải bài toán khó về vốn, đưa công ty vượt qua sóng gió và phát triển như ngày hôm nay.

 

Với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Kiến Á được đánh giá là một trong những công ty phát triển bất động sản giàu kinh nghiệm tại TP Hồ Chí Minh hiện nay. Từ những ngày đầu phát triển sản phẩm đất nền tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, Kiến Á đã mạnh dạn mở rộng kinh doanh sang những phân khúc khác của bất động sản như nhà phố, căn hộ, cao ốc văn phòng và biệt thự nghỉ dưỡng.

 

Năm 2015, Công ty Kiến Á triển khai dự án Citihome tại quận 2, TP Hồ Chí Minh. Dự án này bao gồm 4 block nhà từ 21 đến 25 tầng, mật độ xây dựng thấp, với đầy đủ tiện ích của một chung cư cao tầng hiện đại: trung tâm thương mại, siêu thị, công viên, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em… Trong vòng bán kính 500m là hệ thống giáo dục từ mầm non cho đến bậc đại học. Dự án này nhận được giải thưởng Asia Property Award 2015 (Giải thưởng Bất động sản châu Á 2015).

 

Những dự án do Kiến Á phát triển trải dài từ Cần Thơ, Long An, TP Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa, Lâm Đồng... Tại TP Hồ Chí Minh, những dự án Kiến Á tham gia tập trung ở khu vực phía nam và phía đông của thành phố với quỹ đất sạch lên đến trăm hecta.

 

Bên cạnh mục tiêu trở thành một trong những công ty quản lý và phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, Kiến Á còn mở rộng quy mô hoạt động bằng cách đầu tư vào những lĩnh vực mũi nhọn khác, liên quan ít nhiều đến bất động sản để tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

 

Với khát vọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam và đưa đất nước lên ngang tầm các quốc gia phát triển trong khu vực, Kiến Á đã chú trọng vào việc xây dựng, phát triển những dự án phục vụ giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của Việt Nam. Công ty này đã xây dựng và phát triển Trường đại học Kinh Tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu đây sẽ là một trường đại học tiên tiến về chất lượng đào tạo, đồng thời mang các thành quả nghiên cứu khoa học cơ bản ứng dụng vào thực tiễn. TS Huỳnh Bá Lân giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường này trong một thời gian.

 

Bên cạnh đó, Kiến Á còn xây dựng và phát triển Trường phổ thông Duy Tân tại Phú Yên, thổi làn gió mới vào sự nghiệp giáo dục ở một địa phương cách xa các trung tâm kinh tế - văn hóa lớn. TS Huỳnh Bá Lân là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu trưởng trường này.

 

Với những nỗ lực không ngừng của một tập thể đầy tâm huyết, vượt qua sóng gió thương trường và ghi dấu bằng những dự án ấn tượng, Kiến Á được trao giải thưởng Ashui Awards 2015, do tạp chí Ashui.com bình chọn và được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam bảo trợ với danh hiệu Chủ đầu tư của năm. Danh hiệu này dành cho một tổ chức hoặc cá nhân có nhiều dấu ấn trong năm, đáp ứng các tiêu chí: cung cấp những sản phẩm, dịch vụ bất động sản tốt nhất ra thị trường, đạt lợi nhuận tốt; nguồn lực tài chính vững chắc; phát triển các dự án bất động sản mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, cư dân, xã hội.

 

Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Kiến Á là một trong những tập đoàn phát triển đa ngành uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay. Thời gian qua, Kiến Á đã xây dựng những cộng đồng dân cư nhân văn, những ngôi trường tiên tiến bậc nhất. Bên cạnh Trường đại học Kinh Tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, Trường phổ thông Duy Tân, Kiến Á tự tin phát triển thành công nhiều dự án bất động sản như Galleria, Ventura, CitiBella, Citihome...

 

TS Huỳnh Bá Lân đang triển khai dự án Trường đại học Quản lý Công nghệ TP Hồ Chí Minh trong khuôn viên khu đô thị 150ha ở Cát Lái, gần kề Citihome. Dự kiến, khóa học đầu tiên của trường này sẽ khai giảng vào năm 2017.

 

Thương trường vốn dĩ khốc liệt, người kinh doanh thường dùng những “kỹ xảo” để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt đó. Tuy nhiên, TS Huỳnh Bá Lân lại đặt sự trung thực, chính trực lên hàng đầu. Ông bảo, ông thích sống trong một đất nước thanh bình nên không muốn gây hấn với bất cứ ai. Nếu có một dự án hay một công việc mà nhiều người đổ xô vào, tranh nhau làm thì ông sẽ không theo đám đông đó. Thà nghĩ ra sáng kiến mới, dự án mới để làm chứ không bon chen, giành giật với người khác. Với các dự án được triển khai, ông khẳng định: “Không lừa dối khách hàng, không kiếm tiền bằng mọi giá”. Có lẽ, tố chất của một nhà giáo vẫn vẹn nguyên trong ông. Tiếp xúc với TS Huỳnh Bá Lân, chúng tôi cảm nhận từ ông sự đôn hậu hiếm có của một doanh nhân thành đạt. Vẫn phong cách chân phương giản dị, vẫn giọng nói rất rặt miền Trung, TS Huỳnh Bá Lân mang đến cho người đối diện cảm giác gần gũi, thân thiện.

 

KỲ CUỐI: Người “tiếp lửa” và “giữ lửa” cho Trường Duy Tân

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek