Chủ Nhật, 06/10/2024 13:37 CH
Kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Báo Phú Yên (19/8/1946 – 19/8/2007):
Báo Phú Yên nỗ lực cải tiến vì bạn đọc và cộng đồng
Thứ Bảy, 18/08/2007 14:00 CH

Ngày mai (19/8/2007), Báo Phú Yên kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống. Đây là dịp để những người làm Báo Phú Yên nhìn lại quá trình trưởng thành phát triển của tờ báo; đồng thời bắt đầu xác lập một bước phát triển trong thời kỳ mới. Từ ngày 1/9/2007, Báo Phú Yên sẽ tăng kỳ và thực hiện đợt cải tiến mới. Trao đổi về nội dung này, nhà báo Phạm Ngọc Phi, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, cho biết:

 

070819-bao-PY-dong-hanh-cun.jpg

Tổng Biên tập Phạm Ngọc Phi phát biểu tại chương trình “Báo Phú Yên đồng hành cùng doanh nghiệp”, tổ chức vào cuối tháng 5/2007 – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

- Tăng kỳ và cải tiến chất lượng nội dung, hình thức luôn là một lộ trình mà những tờ báo thời sự ngày nay hướng tới, nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn nữa. Báo Phú Yên cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy. Thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập, thông tin xuất hiện dồn dập hơn và nhu cầu được thông tin nhanh nhất của bạn đọc cấp thiết hơn, báo chí phải thực hiện cho được nhiệm vụ chuyển tải thông tin và định hướng dư luận – đặc biệt là đối với báo đảng địa phương.

 

Việc tăng kỳ tiến đến ra báo hàng ngày không chỉ là mục tiêu của Báo Phú Yên, mà còn là mục tiêu đã được nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng tôi tiến hành từng bước. Theo kế hoạch, sau khi tăng kỳ báo thứ năm trong tuần vào ngày 1/9/2007, dự kiến đến 1/1/2008, Báo Phú Yên sẽ tăng lên 6 kỳ/tuần. Phấn đấu đến năm 2010, chúng tôi thực hiện được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là ra báo hằng ngày. Việc tăng 5 kỳ/tuần lẽ ra được thực hiện vào đầu tháng 7/2007, tuy nhiên do gặp một số khó khăn khách quan nên việc tăng kỳ lần này có chậm hơn, tôi mong quý bạn đọc thông cảm.

 

Nhân việc tăng kỳ, chúng tôi cũng sẽ tiến hành một số cải tiến về nội dung và hình thức các số báo trong tuần. Bên cạnh việc nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin tuyên truyền về chính trị – xã hội, kinh tế, giải trí… có hai mảng nội dung thông tin tuyên truyền trong đợt cải tiến này mà chúng tôi sẽ tập trung là lĩnh vực doanh nghiệp – doanh nhân – đầu tư và hướng về cơ sở.

 

* Thưa đồng chí, đấu tranh chống tiêu cực được bạn đọc đặc biệt quan tâm. Vậy Báo Phú Yên sẽ tập trung thế nào cho nội dung này?

 

- Chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tệ nạn xã hội đang là vấn đề mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặt ra cấp thiết trong thời gian gần đây, không lý do gì một tờ báo đảng như Báo Phú Yên được phép lơ là. Trong thời gian qua, Báo Phú Yên đã quan tâm khá sâu sát đến mảng nội dung này. Ngoài những tin, bài phản ánh, phân tích, tòa soạn còn thực hiện nhiều loạt bài điều tra dài kỳ đi thẳng vào trọng tâm một vấn đề và đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ bạn đọc và các ngành chức năng. Ví dụ các loạt bài về lãng phí và bất hợp lý trong xây dựng hệ thống cảng cá và xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ đồng bào vùng khó khăn, đầu nậu ép ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương; tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất; tham ô ở các công trình xây dựng cơ bản... Trong thời buổi cạnh tranh thông tin hôm nay, không có điều gì chúng ta có thể giấu kín được trước dư luận. Bởi vậy, nếu Báo Phú Yên không thông tin, không định hướng dư luận tại địa phương, để những tờ báo khác ở xa chúng ta phản ánh – đôi khi thông tin bị “nhiễu” – thì điều đó là không có lợi, nhất là đối với những thông tin chống tham nhũng, tiêu cực. Chúng tôi hứa với bạn đọc rằng trong thời gian tới, công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tệ nạn xã hội sẽ được Báo Phú Yên chú ý nhiều hơn.

 

* Bên cạnh nâng cao chất lượng tờ báo, gần đây những hoạt động xã hội sau mặt báo cũng được Báo Phú Yên đẩy mạnh. Xin đồng chí cho biết một số nét tiêu biểu về các chương trình này?

 

- Ngày mai, giải việt dã Báo Phú Yên lần thứ XV sẽ diễn ra. Đây là một hoạt động truyền thống của Báo Phú Yên và đã trở thành sự kiện thể thao của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hầu hết các tỉnh trong khu vực đều cử đội tuyển cấp tỉnh về tham gia giải việt dã Báo Phú Yên liên tục trong những năm qua cho thấy uy tín của giải ngày được nâng lên.

 

Một chương trình mới mà chúng tôi vừa thực hiện trong năm 2007 này, đó là chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Ngoài việc mở diễn đàn doanh nhân, chuyên mục doanh nghiệp tự giới thiệu và nhiều thông tin về đầu tư, kinh doanh, làm ăn thời hội nhập sẽ xuất hiện trên mặt báo, hàng năm chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt để các doanh nhân thảo luận, trao đổi kinh nghiệm làm ăn và đối thoại với các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhằm tìm các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Phú Yên phát triển nhanh hơn.

 

Bên cạnh đó, công tác từ thiện – xã hội cũng được Báo Phú Yên đặc biệt quan tâm. Chúng tôi tích cực thực hiện việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và học sinh dân tộc thiểu số, tham gia tích cực vào các chương trình từ thiện vì cộng đồng khác...

 

* Đồng chí cho biết những khó khăn lớn nhất mà Báo Phú Yên gặp phải hiện nay là gì?

 

- Đó là nguồn nhân lực và phương tiện hành nghề. Vì là tờ báo địa phương, việc thu hút được cộng tác viên nhất là những cộng tác viên giỏi, có tay nghề cao gặp nhiều khó khăn vì chúng ta không đủ điều kiện đãi ngộ bằng những tờ báo có tiềm lực tài chính mạnh hơn gấp nhiều lần; do vậy, với số biên chế phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý hiện tại, Báo Phú Yên gặp nhiều khó khăn về tin bài và nâng cao chất lượng tờ báo. Về phương tiện hành nghề tòa soạn cũng đang thiếu rất nhiều. Các phòng phóng viên hiện chưa đủ máy tính để bàn cho phóng viên; tòa soạn cũng không thể trang bị máy ghi âm, máy ảnh kỹ thuật số cho toàn bộ phóng viên... Cũng chính khó khăn về kinh phí nên việc thực hiện các nội dung video và radio trên Phú Yên điện tử cũng chưa triển khai được.

 

Một khó khăn khác, theo tôi rất đáng quan tâm, là việc đọc báo của cán bộ đảng viên và các tầng lớp công chúng trong tỉnh. Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước cấp huyện, nhiều UBND xã và các tổ chức đoàn thể chính trị ở cơ sở  không mua và đọc Báo Phú Yên chỉ vì thiếu kinh phí?

 

Chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các ban ngành, địa phương trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực của tòa soạn báo, những khó khăn, rào cản nói trên sẽ được giải quyết để Báo Phú Yên lớn mạnh hơn, hấp dẫn hơn và phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

 

* Xin cám ơn đồng chí!

 

CHƯƠNG TRÌNH XÃ HỘI - TỪ THIỆN BÁO PHÚ YÊN NĂM 2007

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

 

- Xây dựng 11 ngôi nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết cho người nghèo, gia đình chính sách trị giá 122 triệu đồng.

 

- Giới thiệu 17 địa chỉ cần giúp đỡ trên Báo Phú Yên được bạn đọc và các nhà hảo tâm ủng hộ 173 triệu đồng và 1.100 USD.

 

- Trao 36 suất học bổng trị giá 4,6 triệu đồng cho trẻ em mồ côi, vượt khó học giỏi Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) và xã Xuân Lộc (huyện Sông Cầu).

 

- Trao 1.063 suất quà tết cho đồng bào nghèo, mỗi suất 100.000 đồng.

 

- Tổ chức vận động các nhà hảo tâm tặng 41 suất quà cho các cháu ở Trung tâm Vòng tay ấm (TP Tuy Hòa); tặng 100 suất quà cho các cháu học sinh tiểu học con em dân tộc thiểu số ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2007.

 

- Tích cực vận động các nhà hảo tâm ủng hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong đêm giao lưu “Chung một nỗi đau, chung một tấm lòng” do Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tổ chức tối 29/7/2007.

 

KẾ HOẠCH ĐẾN CUỐI NĂM

 

- Phối hợp với Quĩ nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên và Tỉnh Đoàn Phú Yên trao 100 học bổng tiếp sức đến trường cho con em nạn nhân da cam, mỗi suất 100.000 đồng.

 

- Khảo sát tặng 20 suất học bổng tiếp sức đến trường cho các cháu mồ côi xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) và một số học sinh giỏi vượt khó ở TP Tuy Hòa nhân dịp năm học mới.

 

- Lập danh sách tặng 200 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho bà con dân tộc thiểu số xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa).

 

- Phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Phú Yên xây 7 nhà tình nghĩa từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa và Công ty TNHH xây dựng Hải Thạch.

                                                  

 KIM LIÊN (Tổng hợp) 

 

NGUYÊN HÒA (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đẳng cấp MC - không dễ tìm
Chủ Nhật, 19/08/2007 07:10 SA
Viết trong tận cùng nỗi đau
Thứ Bảy, 18/08/2007 07:10 SA
Thời trang thập niên 70
Thứ Năm, 16/08/2007 10:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek