Chủ Nhật, 06/10/2024 21:19 CH
Khi nhà văn “chơi” web
Thứ Bảy, 04/08/2007 14:00 CH

Thời @, nhiều nhà văn, nhà thơ khi sáng tác đã chuyển từ cây bút, chiếc máy đánh chữ cũ kỹ sang gõ bàn phím máy tính cá nhân (PC). Thay vì cho bài viết vào chiếc phong bì, dán con tem xinh xinh rồi gởi qua đường bưu điện đến các toà soạn, họ dùng e-mail cho tiện lợi. Rồi nhiều người lập website, weblog trên internet để hàn huyên, trao đổi chuyện nghề, chuyện đời, giới thiệu và bán tác phẩm của mình.

 

070804-web-thai-ba-tan.jpg

Giao diện website của nhà văn - dịch giả Thái Bá Tân trên internet

 

Có lẽ một trong những cây bút lập website sớm nhất trên internet là nhà văn Vũ Hồng, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tác giả 41 tuổi ở quê hương đồng khởi Bến Tre này đã xuất bản hai tập thơ và hai tập truyện ngắn. Trong đó, truyện ngắn Tiếng chuông trôi trên sông đoạt giải Nhì cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 1996. Website mang tên Quán Văn của anh (www.vuhong.com), bên cạnh đề mục giới thiệu các sáng tác thơ, truyện ngắn  và các bài viết khác của chủ nhân, còn có nhiều đề mục phong phú khác, như “Tin nhanh văn chương hàng ngày” đề cập đến muôn chuyện của giới cầm bút trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, từ việc tổ chức hội trại sáng tác, khai mạc hội thảo văn học đến chuyện nhà văn này vừa lập gia đình, nhà thơ kia mới qua đời vì bạo bệnh… Click vào đề mục “Bán sách”, “Sách mới”, người xem có thể gặp những tác phẩm vừa xuất bản  của chính tác giả và các văn hữu khác kèm theo lời “rao hàng” và hướng dẫn cách mua. Tại đây, nhà thơ - nhà báo quê Phú Yên Lê Thiếu Nhơn tự tiếp thị tập thơ Trong bóng người xưa mới nhất của mình như sau: “Bây giờ kinh tế thị trường, tôi thấy keo dính chuột cũng quảng cáo, nên không lý do gì tôi không quảng cáo thơ như một sản phẩm. Tôi tự đánh  giá, thơ tôi nằm ở vị trí hay vừa vừa chứ không hay lắm!”. Rồi Lê Thiếu Nhơn còn công bố cả số điện thoại di động để người quan tâm dễ liên hệ để mua sách. Trong website của mình, Vũ Hồng có đề mục “Những bài thuốc dân gian” giới thiệu từ cách dùng củ nghệ phòng chống ung thư, trị rôm sảy trong mùa nắng, cách trị mụn trứng cá… cho đến tác dụng của rượu bổ Minh Mạng! Còn “Địa chỉ cộng tác” giới thiệu hơn 70 địa chỉ, e-mail của các tờ báo, tạp chí văn nghệ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, rất thuận lợi cho những ai có nhu cầu quảng bá sáng tác của mình. Sợ độc giả đọc hoài trên màn hình cũng nhức mắt nên Vũ Hồng còn mở mục “Nghe nhạc”. Khi click vào đây, bạn có thể thưởng thức các ca khúc trữ  tình phù hợp với lứa tuổi… U 50. Một tiện ích thú vị của website Quán Văn là có đường link nối với website của các tờ báo, tạp chí văn nghệ, cơ quan, nối với weblog của nhiều nhà văn, nhà thơ trong nước và cả những cây bút người Việt đang sinh sống ở  nước ngoài. Sau khi enter, ta có thể thưởng thức nhiều sáng tác và chia sẻ cảm xúc với các tác giả, tìm kiếm các thông tin thời sự. Cũng qua Quán Văn, người thực hiện bài viết này “thống kê sơ bộ” khoảng 24 nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học có weblog. Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 4 cây bút lập weblog là Văn Công Hùng (Gia Lai),  Mai Thìn (Bình Định), Hữu Kim (Kon Tum), Nguyễn Thị Anh Đào (Đà Nẵng).

 

Ở Phú Yên hiện nay chưa có cây bút nào mở  website, weblog khá “hoành tráng” như Vũ Hồng hay các tác giả kể trên. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo (biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Phú Yên) nói: “Lập weblog thì không khó, nhưng phải “nuôi dưỡng” sao cho liên tục, đàng hoàng, phải đầu tư công sức chăm chút hàng ngày, trong khi tôi lại chưa có thời gian thích hợp. Hơn nữa, tôi sợ nhất là có người post bài vở và nhiều thứ linh tinh, “khủng bố” khác lên web của mình, lại phải mất công đối phó. Nếu có rỗi rãi thì tôi lang thang trên mạng, dạo thăm các weblog của bạn bè, có viết được cái gì tâm đắc thì mail để các “chiến hữu” đọc cho vui”.

 

Theo tìm hiểu của người viết bài này, hiện số tác giả trong tỉnh sáng tác trực tiếp trên PC vẫn chưa thật phổ biến. Vì thế, việc lập website, weblog cá nhân của các cây bút xem ra vẫn còn xa. Xét cho cùng, đây cũng không phải là... chuyện lớn, mà quan trọng nhất là những gì các anh (chị) viết ra có được đông đảo người đọc đón nhận, tán thưởng hay không. Và internet cũng chỉ là một trong các phương tiện góp phần đưa tác phẩm đến với công chúng.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rihanna - Diva mới của dòng nhạc R&B
Thứ Bảy, 04/08/2007 07:33 SA
Truyện ngắn không biến mất
Thứ Sáu, 03/08/2007 10:06 SA
Con đường âm nhạc tháng 8
Thứ Năm, 02/08/2007 07:30 SA
Tôi muốn khám phá chính mình
Thứ Năm, 02/08/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek