Thứ Ba, 15/10/2024 13:16 CH
Hãy yêu quý và độ lượng hơn
Thứ Sáu, 26/02/2016 09:56 SA

Những cơn gió lạnh đang ùa về. Nhưng sáng nay, sau ca trực đêm, tôi thấy lòng mình bình yên đến lạ. Chiếc lá bàng cuối cùng dường như đã rụng đêm qua. Trên những cành cây khẳng khiu, trơ trụi, tôi chợt nhận thấy những chồi non đang hé mình đón chào ngày mới. Quên đi những mệt nhọc, vất vả thức cùng bệnh nhân đêm qua, tôi muốn gửi đến bạn bè, mọi người xung quanh đôi lời tản mạn về nghề y.

 

Giữa lúc một loạt các sai lầm, hạn chế của ngành Y đang thu hút sự quan tâm trong các chương trình nghị sự cũng như dư luận trên các diễn đàn, tôi mạo muội viết tâm sự về nghề y của mình như một sự trải lòng. Chúng tôi không muốn thanh minh cho những lỗi lầm, chỉ mong muốn xã hội hiểu hơn về nghề y, để mọi người có cái nhìn công bằng và rộng lượng hơn. Chúng tôi luôn muốn mình là những người bạn xoa dịu nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho tất cả bệnh nhân. Và chúng tôi muốn được xã hội đánh giá một cách công bằng với cái nhìn nhiều chiều, khoan dung hơn.

 

Hầu như bất cứ một sản phụ nào tử vong, dư luận cũng quy kết trách nhiệm do chuyên môn, do thái độ bác sĩ… Nhưng bạn hãy nghĩ xem, hàng ngày có bao em bé được sinh ra một cách an toàn, những ca cấp cứu cứu sống bao sản phụ và em bé bị mắc các bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, những thành công trong điều trị vô sinh mang bao niềm vui đến các gia đình... Những niềm vui ấy có công rất lớn của các bác sĩ, y tá sản khoa. Tôi thích câu nói: “Có bầu trời trong sáng nào mà lại không gợn những đám mây đen”.

 

Nếu có trường hợp nào về sự tắc trách hoặc thiếu cẩn trọng của bác sĩ dẫn đến quên kéo, gạc trong bụng bệnh nhân, thì đó cũng chỉ là sự việc rất hy hữu trong vô vàn thành công của ngành Ngoại khoa. Hàng ngày, các bác sĩ đã thực hiện không biết bao nhiêu ca mổ thành công, cứu sống không biết bao nhiêu người bệnh hiểm nghèo, đưa họ trở về với cuộc sống tươi đẹp. Có chăng một vài sơ suất nào đó, thì bạn ơi hãy độ lượng hơn vì y, bác sĩ cũng là những con người bằng da bằng thịt và những lỗi lầm là không bao giờ muốn.

 

Khi thấy một số bác sĩ hay cáu gắt với bệnh nhân, thì bạn hãy nghĩ hộ chúng tôi đó chỉ là một con số nhỏ trong ngành hoặc do áp lực công việc. Khi các bạn được yên giấc say nồng, chúng tôi thức cùng bệnh nhân. Các bạn được ngủ đủ 8 giờ/ngày, trong khi có những ca trực bác sĩ thức thâu đêm suốt sáng, tiếp xúc với đủ cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố.

 

Bác sĩ kê đơn thuốc để nhận hoa hồng hoặc phải có phong bì bác sĩ mới điều trị bệnh, thậm chí có những cách hành xử, lỗi lầm không thể tha thứ của cán bộ ngành Y... Bạn ơi, đó chỉ là số rất nhỏ trong hàng vạn các bác sĩ đang ngày đêm tận tụy vì bệnh nhân, trả cho bệnh nhân niềm vui cuộc sống.

 

Khi các bạn thấy một số bác sĩ giàu có hơn mọi người, điều đó không có nghĩa là họ ăn hối lộ, nhận phong bì, o bế bệnh nhân mà có. Đó là kết quả của quá trình làm việc, đó là kết quả của những giờ đọc sách trắng đêm, những ca làm việc với đầy rẫy nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm tính mạng…

 

Nghề nghiệp nào cũng có những sai lầm và có cơ hội sửa sai, nhưng nghề y không cho phép như vậy. Sai lầm của ngành Y trả giá bằng sức khỏe, thậm chí sinh mạng con người và bao nhiêu hệ lụy đau lòng. Niềm vui của thầy thuốc, y bác sĩ là sức khỏe của người bệnh. Không còn niềm vui này sẽ không còn ai thức trắng đêm đọc sách nghiên cứu tìm tòi các phương pháp mới điều trị bệnh. Các bác sĩ sẽ chọn giải pháp an toàn nhất cho bản thân và hậu quả là sẽ không có những kỳ tích trong ngành Y phục vụ xã hội. Chúng tôi sẽ e ngại và co mình lại trong cái vỏ bọc trách nhiệm và không thể cởi mở trái tim mình, trong khi những thầy thuốc đều cần và có một trái tim nhân ái. Chúng tôi cũng như các bạn, muốn được sống và cống hiến hết mình cho nghề nghiệp và xã hội.

 

Hãy yêu quý, sẻ chia và độ lượng hơn với những người thầy thuốc như chúng tôi, bạn nhé!

 

XUÂN NGUYÊN (viết sau ca trực)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek