Thứ Năm, 10/10/2024 21:27 CH
Đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm”
Thứ Ba, 23/02/2016 07:56 SA

Lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật biểu diễn “Trống đôi, công ba, chiêng năm” cho đại diện Sở VH-TT-DL và chính quyền địa phương - Ảnh T.QUỚI

Ngày 22/2, tại thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, UBND tỉnh phối hợp với huyện Đồng Xuân tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm”.

 

Tham dự có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL); Tạ Quy, Phó Giám đốc cơ quan đại diện văn phòng Bộ VH-TT-DL tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; nhà nghiên cứu dân gian, văn sĩ, trí thức; cùng đông đảo người dân địa phương và du khách.

 

Trống đôi, cồng ba, chiêng năm là nghệ thuật trình diễn tiêu biểu trong kho tàng di sản văn hóa Phú Yên. Về mặt âm nhạc, trống đôi, cồng ba, chiêng năm là trụ cột âm nhạc của đồng bào Ba Na và Chăm ở Phú Yên. Sự hòa quyện của ba loại nhạc cụ này trong âm điệu, tiết tấu và ngôn ngữ hình thể đã tạo nên một hình thức trình diễn hết sức độc đáo, là một trong những biểu tượng văn hóa truyền thống và được cộng đồng bảo tồn, phát huy. Âm thanh của trống đôi, cồng ba, chiêng năm vang lên trong các dịp lễ hội lớn của người Ba Na như: Đâm trâu, cầu hồn, cầu mưa, mừng lúa mới… Trong mỗi dịp lễ hội khác nhau, âm thanh của trống đôi, cồng ba, chiêng năm có ý nghĩa và giá trị khác nhau.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” của đồng bào Ba Na ở thôn Xí Thoại được Bộ VH-TT-DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 13/10/2015. Đây là niềm tự hào của nhân dân Phú Yên nói chung và người Ba Na ở thôn Xí Thoại nói riêng. Trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật trình diễn này, ngành Văn hóa tỉnh cần chú trọng công tác sưu tầm nhạc cụ và ký âm bài nhạc; tổ chức cho nghệ nhân truyền dạy cho thế hệ trẻ; bảo tồn không gian và môi trường sống của di sản văn hóa là quan cảnh thiên nhiên, sinh hoạt văn hóa cộng đồng và giao lưu văn hóa…”.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek