Thứ Ba, 15/10/2024 17:27 CH
Lộc biếc Trường Sa
Thứ Ba, 09/02/2016 00:00 SA

Đến Vũng Rô trong dịp tình nguyện phát thuốc và khám bệnh cho người cao tuổi xứ biển đầu xuân, tôi phóng tầm mắt ra xa, đắm chìm trong vẻ đẹp thanh bình của non xanh, nước biếc mà lòng chợt bình yên đến lạ. Tôi yêu biển biết bao! Những con tàu neo đậu hững hờ, đùa giỡn với sóng biển. Từ khung cửa sổ nhỏ của một gia đình ngư dân, tôi chứng kiến cảnh nàng xuân khoe sắc. Sóng vỗ về một thân cây già êm ái. Một nhánh cây gầy vươn ra, bao dung cho những chiếc lá non biếc xanh, khẽ rung rinh trong gió nhẹ. Cảnh sắc vẽ ra bức tranh mùa xuân mơn mởn trong lòng người.

 

Minh họa: HƯNG DŨNG

 

Cảnh ấy, tình ấy sao mà thân thương quá! Tôi thương nhớ biết bao mùa lộc biếc Trường Sa. Những đảo nổi, đảo chìm, nơi tôi đã đi qua. Trên những hòn đảo thấm mặn ấy, nàng xuân đã gieo tương tư, xao động lòng người. Những thân cây bàng vuông thèm mặn, hấp thụ hơi muối mà phình thân, mượt lá, đợi đến mùa xuân bắt đầu khoe sắc. Những bông hoa bàng vuông rực hồng, đẹp như đóa hương trên tay người chiến sĩ thành kính tưởng niệm đồng đội làm nhiệm vụ quên mình, đã gửi thân ở Trường Sa. Tấm thảm xanh khổng lồ dệt nên từ rặng cây bão táp đang vươn mình trước sóng biển, che chắn gió cát, bảo vệ các công trình, nhà ở của quân dân trên đảo Trường Sa, vẫn còn dư sức nở hoa trắng xóa cả một vùng. Trong tôi, niềm vui dâng lên. Niềm vui được đứng trên những hòn đảo - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, giữa mùa xuân của đất trời mà mở mang tầm mắt trước những cảnh sắc hùng vĩ.

 

Mùa xuân của đất trời đã đẹp, mùa xuân của lòng người càng rực rỡ bội phần. Trường Sa gần lắm, đặc biệt gần với vùng đất Phú của tôi. Lính Phú Yên có hầu khắp các đảo, từ đảo chìm Đá Tây A, B, C đến đảo nổi Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn. Bởi thế, tôi ở giữa đảo Trường Sa mà tưởng như đang ở trên mảnh đất quê nhà.

 

Cô phóng viên trẻ ở Báo Phú Yên mang hương vị đất liền ra đảo Trường Sa. Cô tràn đầy tươi trẻ của thanh xuân và nhiệt huyết của người làm báo. Cô trò chuyện với lính đảo, chăm chú lắng nghe để cảm, hiểu cái tình của người lính đảo. Anh lính trẻ người Tuy An mến cô lắm. Anh kể cho cô nghe những chuyện thú vị trên đảo. Anh thổi kèn harmonica và tặng hoa ốc biển làm món quà xuân.

 

Hoa ốc biển có thân được quấn bằng dây thép, hoa được làm từ ốc biển. Những con ốc biển vốn sặc sỡ đủ màu, lại được mài dũa qua bàn tay khéo léo của người dân trên đảo nên càng sáng bóng, đẹp hơn. Hầu như nhà nào trên đảo cũng đều trang trí cây hoa ốc biển vào ngày tết. Vì hoa ốc biển được tạo ra từ sự kỳ công và tình cảm của người dân Trường Sa nên phải là khách quý mới nhận được món quà này. Tôi nhìn thấy niềm hân hoan trên khuôn mặt cô nhà báo trẻ khi cầm trên tay món quà quý giá này. Anh lính trẻ cũng mỉm cười rạng rỡ.

 

Mùa xuân này, những người lính đảo tiếp tục chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió. Người ở đất liền chúng tôi luôn dõi mắt về biển Đông. Tôi trân trọng biết bao khoảng thời gian quý giá và những trải nghiệm tuyệt vời trên các đảo, cùng những người lính kiên cường. Tôi nhớ, món quà xuân của một phóng viên báo Khánh Hòa mang ra tặng lính đảo An Bang là chậu quất. Chị nâng niu, sợ gió mặn biển Đông thổi bạt mất chiếc lá, quả tươi, làm hao mòn món quà dành cho người lính đảo. Tôi chứng kiến cảnh chị thăm nom chậu quất mà thấu cái tình đong đầy trong chị. Khi chậu quất đến tay anh lính đảo An Bang, mắt anh ngời lên.

 

Còn lộc nào biếc hơn buổi đoàn viên xuân mới trên đảo Trường Sa!

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm lại một thời thơ Phú Yên
Chủ Nhật, 14/02/2016 11:00 SA
Dấu xưa
Thứ Bảy, 13/02/2016 18:00 CH
Hào khí Tây Sơn trong tiếng trống oai hùng
Thứ Bảy, 13/02/2016 13:00 CH
Lối xưa xe ngựa
Thứ Sáu, 12/02/2016 14:00 CH
“Cây kéo vàng” sắc xuân
Thứ Sáu, 12/02/2016 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek