Thứ Ba, 15/10/2024 17:30 CH
Nhạc sĩ Tấn Phát:
Thăng hoa với dòng nhạc dân gian đương đại
Thứ Ba, 09/02/2016 15:00 CH

Từ sân khấu tuồng chuyển sang sân khấu ca nhạc, những trải nghiệm trong nghiệp diễn “làm giàu” cho hành trình sáng tác. Anh viết khá nhiều. Bên cạnh các ca khúc rộn ràng, tươi tắn về quê hương là những tác phẩm âm nhạc “góc cạnh”,  “dữ dội”, khắc khoải dư âm. Anh là nhạc sĩ Tấn Phát - người không ngừng sáng tạo, làm mới chính mình. 

 

Nhạc sĩ Tấn Phát, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển - Ảnh: YÊN LAN

 

1. Tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2/2015, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển gây ấn tượng với chương trình nghệ thuật “Trầm tích sông Ba”. Bên cạnh tác phẩm thơ múa Mẹ phù sa, ở mảng đơn ca, điểm nhấn là ca khúc Gió Tuy Hòa do nhạc sĩ Đức Trịnh dùng giai điệu chắp cánh bài thơ cùng tên của Trần Cao Trí, được thể hiện qua giọng ca rực lửa Lê Mỹ Như và ca khúc Hạn mới toanh của nhạc sĩ Tấn Phát, với tiếng hát của ca sĩ Thanh Vân. Được sáng tác theo phong cách dân gian đương đại, Hạn là một ca khúc “xù xì”, “dữ dội” với giai điệu, ca từ tạo ấn tượng mạnh: “Nắng cháy khô, đất nứt khô, đàn trâu không cỏ gặm nhồm nhoàm đứng nhai rác/ Suối nước khô, đá bốc hơi, con rô còn đen còm ngoắc ngoải vũng bùn khô/ Đám trẻ con, tóc đỏ hoe, tò tí te thổi kèn lá chuối…/ Cuốc gọi hè, nóng lại về/ Lời hát ru oi nồng cái nắng…”.

 

Nhạc sĩ Tấn Phát cho biết: “Từ lâu, tôi ấp ủ ý tưởng sáng tác một ca khúc về hạn hán ở miền Trung, vấn đề là thể hiện như thế nào để người nghe cảm nhận được”. Và hội diễn là dịp để anh “trình làng” đứa con tinh thần mới toanh của mình. Hạn như một bức tranh được vẽ bằng âm nhạc về cuộc sống đầy thử thách của nông dân miền Trung trước thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, bức tranh ấy vẫn có gam màu sáng: “Mưa rồi! Mưa về! Mưa nhiều để tắm mát thế gian/ Để cho cây khô đơm chồi nảy lộc/ Để cho sông sâu không còn trơ đáy/ Nước về! Nước tràn! Nước đầy ruộng lúa hết cháy khô/ Để cho con trâu ra đồng kéo cày/ Để cho thôi ru trưa hè khô khốc/ Để trái đất không còn khát/ Để em thơ không còn mơ nước về…”.

 

Tiết mục đơn ca này đã chinh phục những “đôi tai” khó tính và mang về cho Sao Biển thêm một chiếc HCB, góp phần vào thành tích đoạt HCV toàn đoàn.

 

2. Dường như Tấn Phát có duyên với dòng nhạc dân gian đương đại. Còn nhớ trong chương trình nghệ thuật “Biển thức” mà Sao Biển mang đến Đắk Lắk tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2/2012, một trong những tiết mục gây ấn tượng đặc biệt đối với khán giả là đơn ca Đoản khúc dân chài.

 

Ca sĩ Thanh Vân biểu diễn một nhạc phẩm của nhạc sĩ Tấn Phát - Ảnh: QUỲNH NHƯ

 

Mở đầu bài hát là tiếng chuông loang trên mặt biển. Tiếng chuông như lời nguyện cầu bình yên của dân chài. Rồi tiếng kèn, tiếng bộ gõ điểm nhịp khắc khoải “…Dập dềnh nước trôi/ Một thuyền câu nhỏ nhoi/ Ngoài đại dương lẻ loi/ Đậu trong nắng trưa, dầu dãi theo gió mưa/ Nhật nguyệt trông đón đưa…/ Từng ngày dài khát cháy giọng nói bi bô ngọt môi con trẻ/ Chập chờn mộng đêm thâu nồng ấm yêu thương vòng tay ngọt ngào/ Mông mênh trời/ Chòng chành nhớ/ À ơi… à ơi… ngày về…”.

 

Giai điệu chòng chành. Tiếng hát chòng chành. Người nghe lặng đi trong những cung bậc cảm xúc, trong nỗi niềm khắc khoải mà ca khúc đầy kịch tính này mang lại. Tiếng hát chòng chành bay lên. Rồi niềm vui đẫm trong lời ca ngọt mềm ở đoạn kết: “Hôm nay con thuyền về yên vui/ Thong dong cánh buồm căng đón gió/ Cuộc đời vẫn đi về, vì rằng trót mang tình yêu biển cả/ Thì dù có phong ba, thuyền lại giong khơi xa”.

 

Với sắc màu âm nhạc độc đáo và được ca sĩ Thanh Vân thể hiện bằng giọng hát tinh tế, đầy cảm xúc, Đoản khúc dân chài đoạt HCV. Giải thưởng lấp lánh này tiếp nối chiếc HCV dành cho tiết mục hát múa Vọng phu do ca sĩ Thanh Vân và tốp múa thể hiện tại liên hoan toàn quốc trước đó. Vọng phu cũng là một đứa con tinh thần mà nhạc sĩ Tấn Phát chăm chút, được phát triển từ dân ca khu V.

 

Nhạc sĩ Tấn Phát nói rất giản dị: “Đưa tác phẩm đến với người nghe, được ghi nhận, chia sẻ là vui rồi. Những bài hát như Vọng phu, Đoản khúc dân chài, Hạn rất khó “phổ cập” và không phải ai cũng hát được”.

 

Sau Hạn, Tấn Phát cho biết anh tiếp tục theo đuổi dòng nhạc dân gian đương đại. Và những người yêu âm nhạc tiếp tục chờ đợi các tác phẩm in đậm dấu ấn sáng tạo của anh. “Luôn ý thức mình là người làm nghệ thuật chuyên nghiệp, nhạc sĩ Tấn Phát tìm tòi những cái mới trong sáng tác. Ca khúc của Tấn Phát mang đến cho mình cảm xúc mới lạ và đọng lại rất lâu”, nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, nói.

 

Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát (SN 1964, quê ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa), hiện là Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Anh được đào tạo về tuồng và khởi nghiệp ở Đoàn tuồng Phú Khánh 1. Sau khi học khóa sáng tác ngắn hạn, anh gia nhập Đoàn Ca múa nhạc Sao Biển (tiền thân của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển hiện nay) vào năm 1990. Anh xuất hiện trên sân khấu Sao Biển trong vai trò ca sĩ trong 6 năm, cho đến khi nhận nhiệm vụ quản lý.

 

Bên cạnh những ca khúc in đậm dấu ấn sáng tạo, nhạc sĩ Tấn Phát còn có nhiều ca khúc tươi tắn về quê hương, như: Phú Yên xanh, Phú Yên trên những công trình, Tuy Hòa thành phố trẻ, Quê hương bài ca mới, Bài ca đất Phú…

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm lại một thời thơ Phú Yên
Chủ Nhật, 14/02/2016 11:00 SA
Dấu xưa
Thứ Bảy, 13/02/2016 18:00 CH
Hào khí Tây Sơn trong tiếng trống oai hùng
Thứ Bảy, 13/02/2016 13:00 CH
Lối xưa xe ngựa
Thứ Sáu, 12/02/2016 14:00 CH
“Cây kéo vàng” sắc xuân
Thứ Sáu, 12/02/2016 13:00 CH
Người lưu dấu ca cổ
Thứ Năm, 11/02/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek