Thứ Ba, 15/10/2024 17:23 CH
“Ðôi tay vàng” của người lãng tử
Thứ Năm, 11/02/2016 10:00 SA

“Nó vốn suốt ngày đi với đám thanh niên... “xướng ca”. Ði miết. Thâu đêm. Tôi rầu lắm. Giờ thì nó ngoan hiền, chuyên tiện gỗ đẹp. Mừng lắm!”, ông Thông nói về con trai của mình là Nguyễn Phúc Nguyên (SN 1972) - nghệ nhân đầu tiên của tỉnh chế tạo, đưa ra thị trường chiếc đèn măng xông và đèn treo tường trang trí bằng gỗ cổ kính, độc đáo, đáp ứng được thị hiếu, sở thích của số đông người.

 

Anh Nguyên với sản phẩm đèn gỗ treo tường độc đáo - Ảnh: PHƯỚC LỘC

 

Nguyên rời ghế nhà trường, tham gia công tác Đoàn tại xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa từ năm 1996. Nguyên hoạt bát, năng động nhưng sống lãng tử, thích vui đùa, đàn hát... Mãi đến năm 2003, Nguyên được bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn Hòa Thành rồi lấy vợ, sinh con. Khổ nỗi, nhà nghèo, thu nhập từ công tác Đoàn lại thấp, không nuôi nổi gia đình. Vậy là năm 2007, Nguyên đành rẽ ngang sang làm kinh tế với nghề tiện gỗ. Anh dày công tự mày mò học hỏi, tự nghiên cứu, tự thiết kế, sáng tạo ra các mẫu mã gỗ độc đáo. Bây giờ, cơ sở tiện gỗ của anh đã ăn nên làm ra, với nhiều sản phẩm được tiêu thụ khắp nơi trong nước.

 

Những ai sành chơi đồ gỗ ở quê lúa Hòa Thành dường như đều biết nghệ nhân Nguyễn Phúc Nguyên. Trong xưởng gỗ rộng chừng 20m2 ở thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, ngày ngày, Nguyên cùng những học trò miệt mài đục, tiện ra hàng loạt chiếc lục bình, đĩa, quả... bằng gỗ rất sắc sảo.

 

Nhận thấy thú chơi lục bình gỗ đang trở thành “mốt” của nhiều gia đình, Nguyễn Phúc Nguyên tìm chọn mua các loại gỗ hợp pháp và có giá trị như cẩm, gõ đỏ, đinh hương, bồ kết, xá xị, lim... Để hoàn tất một cặp lục bình đẹp phải trải qua rất nhiều công đoạn. Đầu tiên, anh Nguyên lựa gỗ rồi cắt thành từng đoạn theo kích cỡ hợp lý, sau đó đặt vào máy quay, tiện đường nét..., đảm bảo lục bình cân đối về chiều cao và bề rộng. Quan sát các công đoạn làm lục bình ở cơ sở của anh Nguyên, chúng tôi cảm nhận được sự công phu và khéo léo trong việc tạo tác một sản phẩm. Lục bình của anh Nguyên với hình dáng, vân gỗ tự nhiên, bắt mắt, có sức hấp dẫn riêng. Do vậy, rất nhiều người chơi đồ gỗ trong tỉnh đã tìm đến cơ sở của anh để sưu tầm cặp lục bình đẹp.

 

Hiện nay, nhiều người tự mua gỗ rồi mang đến nhờ anh Nguyên làm ra lục bình hoặc các sản phẩm gỗ có giá trị để trang trí trong nhà vào dịp Tết cổ truyền. Anh Lê Văn Hiến ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho hay: “Qua bàn tay khéo léo cùng với ý tưởng sáng tạo, anh Nguyên tạo tác nhiều sản phẩm gỗ độc đáo. Vậy nên, từ những khúc gỗ thô, xù xì của tôi mang đến, anh Nguyên đã “phay” tiện ra nhiều thành phẩm sắc sảo, mềm mại, mộc mạc nhưng cũng rất hiện đại”.

 

Không dừng lại ở đó, hơn 1 năm nay, anh Nguyên dày công nghiên cứu và làm ra các sản phẩm đèn tạ đăng, đèn măng xông bằng gỗ cổ kính, dùng ánh sáng bằng điện, nhìn rất bắt mắt. Sản phẩm gỗ này đã được tung ra thị trường trong nước và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Đèn măng xông gỗ rất thích hợp để trang trí nơi chùa chiền, nhà cổ... nên đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Đặc biệt, gần đây, anh chế tác đèn gỗ gắn tường cũng mang dáng vẻ cổ kính nhưng hiện đại và không lẫn với bất cứ sản phẩm nào trên thị trường... Anh Nguyên tâm sự: “Mỗi nghệ nhân có phong cách chế tác riêng, nhưng quan trọng là thị hiếu và sở thích của mình phải đồng điệu cùng thị hiếu, sở thích của nhiều người chơi đồ gỗ. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi chế tác ra những sản phẩm gỗ vừa độc đáo, vừa được thị trường chấp nhận, ưa chuộng...”. Hiện anh mong muốn chế tác loại đèn gỗ treo tường mang tính hàng hóa để cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước.

 

PHƯỚC LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm lại một thời thơ Phú Yên
Chủ Nhật, 14/02/2016 11:00 SA
Dấu xưa
Thứ Bảy, 13/02/2016 18:00 CH
Hào khí Tây Sơn trong tiếng trống oai hùng
Thứ Bảy, 13/02/2016 13:00 CH
Lối xưa xe ngựa
Thứ Sáu, 12/02/2016 14:00 CH
Người lưu dấu ca cổ
Thứ Năm, 11/02/2016 14:00 CH
Về nơi thờ tự vị Thống soái đất Phú
Thứ Tư, 10/02/2016 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek