Thứ Sáu, 04/10/2024 00:26 SA
Chung kết Sao Mai khu vực phía Nam:
Nhiều thí sinh “đụng hàng”
Thứ Tư, 30/05/2007 08:13 SA

Trong khi dư âm của đêm chung kết Sao Mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên chưa dứt thì 18 giọng ca của miền Nam đã bước vào cuộc tranh tài tại nhà hát Bến Thành (TP Hồ Chí Minh). Vé vào vòng chung kết toàn quốc đã được trao cho 5 thí sinh của thành phố mang tên Bác cùng 3 gương mặt đến từ  Cần Thơ, Bình Phước và Trà Vinh.

 

070530-sao-mai-mien-Nam.jpg
8 gương mặt tràn ngập niềm vui khi được chọn vào chung kết toàn quốc
THÍNH PHÒNG: ÍT ỎI!

 

So với khu vực phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, ở dòng nhạc mang phong cách thính phòng - cổ điển, số lượng thí sinh của miền Nam ít hơn hẳn. Thi diễn đầu tiên là Lê Viết Hoàn, giọng ca của TP Hồ Chí Minh. Thí sinh này đã vượt qua áp lực tâm lý và chiếm được tình cảm của khán giả bởi sự tự tin hiếm có. Bằng chất giọng cao và sáng, Viết Hoàn hát Chiến sĩ sông Lô của nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc - một bài hát đòi hỏi nhiều kỹ thuật thanh nhạc - một cách rất tự tin. Và chàng trai này trở thành thí sinh đầu tiên bước vào vòng chung kết Sao Mai toàn quốc.

 

Lê Thị Huyền Trân, giọng ca nữ duy nhất ở mảng thính phòng - cổ điển đã không thành công khi thể hiện bài hát Cánh chim báo tin vui của nhạc sĩ Đàm Thanh. Có giọng hát cao, khoẻ, song Huyền Trân chưa xử lý tốt ở những đoạn cần nhiều kỹ thuật.

 

Trần Duy Linh và Nguyễn Duy Thiện đã “đụng hàng” khi lựa chọn bài Trên đỉnh Trường Sơn ta hát. Nhưng, dù hát rất nhiệt tình, giọng ca đến từ Tây Ninh vẫn không thể vượt qua thí sinh của TP Hồ Chí Minh để vào chung kết toàn quốc. Chiếc vé thứ hai và cũng là cuối cùng ở mảng này đã được trao cho Nguyễn Duy Thiện, người đã thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Huy Du bằng giọng hát có phần sang trọng hơn.

 

DÂN GIAN: “ĐỤNG HÀNG” CŨNG VÀO CHUNG KẾT

 

Dòng nhạc này có 7 thí sinh tranh tài, và cũng có hai thí sinh hát trùng bài là Nguyễn Đức Quang (Bình Phước) và Lưu Viết Quang (TP Hồ Chí Minh). Nếu như  Viết Quang vượt qua Đức Quang về phong cách và cảm xúc khi thể hiện thì Đức Quang lại trội hơn hẳn về chất giọng. Thế là, hai chàng trai tên Quang, cùng hát Mái đình làng biển của Nguyễn Cường nắm tay nhau vào chung kết toàn quốc.

 

Chiếc vé thứ ba của mảng này thuộc về Ngô Văn Hậu. Giọng ca đến từ  Trà Vinh hát Bài ca đất phương Nam chưa thật sự thuyết phục. Chưa kể đoạn hò mở đầu hơi buồn tẻ và thiếu đi sự mênh mang, Văn Hậu còn thể hiện hơi rề rà ở phiên khúc. Và khi lên cao, ở những nốt cuối, anh hát không tròn.

 

Với Xa khơi của Nguyễn Tài Tuệ, có lẽ Dương Thị Tường Vy muốn làm một điều gì đó mới mẻ. Thí sinh của Bình Dương thể hiện bài hát này không chỉ bằng giọng ca biểu cảm mà còn bằng ánh mắt, nét mặt. Nhưng tiếc là cô đã không chinh phục được các vị giám khảo lẫn các khách mời bằng lối thể hiện của mình. Cũng có thể cô mất điểm vì những chỗ bị chênh.

 

Một giọng ca khác của Bình Dương là Nguyễn Hoàng Anh Thư hát Hồ trên núi của Phó Đức Phương rất tự tin, nhưng bằng phong cách… nhạc nhẹ. Những đoạn có nhiều chất dân gian lại được cô thể hiện khá ồn ã, thiếu đi sự tinh tế. Cũng phạm phải sai lầm là Lê Như Ngọc Mai (TP Hồ Chí Minh). Cô gái 20 tuổi này hát Mẹ yêu con bằng phong cách thính phòng, chẳng ra dân gian một tẹo nào. Mà quả thật, ca khúc trên của Nguyễn Văn Tý đậm chất thính phòng hơn là chất dân gian.

 

Không có được sự tự tin, thí sinh Kim Thu Mai đến từ Bạc Liêu hát Trở lại Bạc Liêu của Vũ Đức Sao Biển trong sự căng thẳng. Cô có giọng ca ngọt ngào rất Nam bộ, hợp với bài hát đẫm chất dạ cổ hoài lang. Hạn chế lớn nhất của Thu Mai là quá thiếu tự tin khi đứng trên sân khấu. Và cũng phải nói thêm là những bài hát mang âm hưởng dân ca Nam bộ như Trở lại Bạc Liêu thường mộc mạc và mênh mang buồn, chứ không trúc trắc như nhiều ca khúc mang màu sắc dân ca Bắc Bộ, để cho người hát có thể phô diễn tối đa kỹ thuật.

 

NHẠC NHẸ: CÓ LỬA Ở CUỐI “ĐƯỜNG ĐUA”

 

Nhạc nhẹ là thế mạnh của miền Nam, song trên các sân khấu ca nhạc, phần đông ca sĩ ở đây thiên về phong cách biểu diễn và vũ đạo hơn là chọn bài hát “độc” và bộc lộ cá tính. Điều đó cũng từng thể hiện rõ nét ở đêm chung kết Sao Mai miền Nam năm 2005. Cho nên khán giả cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào dòng nhạc này, và họ thấy mình đúng sau khi theo dõi những phần thể hiện nhạt nhòa của Hồ Viết Cường, Nguyễn Duy Khoa (TP Hồ Chí Minh), Lâm Ngọc Đức (Bạc Liêu). Giọng của Viết Cường không có chất rock và cũng chưa đủ “lửa” để hát Người đàn bà hóa đá của Trần Lập. Ngọc Đức thì hát Biển cạn thiếu sắc thái, những đoạn lên cao cũng không đẹp. Còn Duy Khoa hát Nếu tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn guitar không để lại ấn tượng gì.

 

070530-thuy-Dung.jpg
Hoàng Thị Thùy Dung hát “Sau bão” Ảnh: TN
Hoàng Thị Thùy Dung, một gương mặt khác của TP Hồ Chí Minh, đã dũng cảm chọn một ca khúc khó của Lê Minh Sơn: Sau bão. Thùy Dung đã rất cố gắng trong xử lý kỹ thuật, song cô chưa thành công ở những đoạn lên cao. Những đoạn thấp Dung hát tốt, nhưng lại ảnh hưởng Thanh Lam hơi nhiều. Dù sao thì cô gái này cũng chỉ mới 20 tuổi, và sẽ còn thời gian để định hình phong cách cho riêng mình.

 

Phải đợi đến khi Trần Hoàng Nghiệp (Cần Thơ) bước ra sân khấu và hát Người đàn bà hóa đá, khán giả mới thấy rõ được màu sắc của nhạc nhẹ. Chất giọng của thí sinh này rất hợp với rock, lại có nét riêng. Với phong cách tự nhiên cùng giọng ca mạnh mẽ, Hoàng Nghiệp đã làm cho sân khấu nóng lên. Có thể nói đây là thí sinh gây ấn tượng nhất ở dòng nhạc nhẹ.

 

Tiếp sau Hoàng Nghiệp, Nguyễn Ngọc Thủy Tiên, cô gái 20 tuổi của TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm nóng rực sân khấu với một ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường: Trái cam mặt trời. Tuy ở đoạn có tiết tấu quá nhanh Thủy Tiên hát chưa rõ lời, song giọng ca khỏe và có lửa này đã làm cho các giám khảo gật gù trao chiếc vé vào chung kết.

 

Thí sinh cuối cùng của TP Hồ Chí Minh và cũng là thí sinh thi diễn sau cùng là Trần Đình Tú. Phần thi này cũng ổn, nhưng có lẽ ca khúc Đá trông chồng của Lê Minh Sơn đòi hỏi nhiều hơn nữa về chất giọng và cá tính của người thể hiện.

 

Trong đêm chung kết Sao Mai khu vực phía Nam, mỗi dòng nhạc đều có thí sinh chọn trùng bài hát. Mỗi người một cách thể hiện khác nhau, có người thành công có người không, song họ chưa đến mức làm khán giả mệt mỏi. Và việc hai thí sinh tên Quang  cùng hát Mái đình làng biển, cùng được chọn vào chung kết toàn quốc đã cho thấy quan điểm của Ban giám khảo: “Đụng hàng” cũng không thành vấn đề, quan trọng là chất giọng và phong cách thể hiện.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chưa có sự đột phá
Thứ Hai, 28/05/2007 08:00 SA
Khan hiếm sân chơi cho những cây bút trẻ
Chủ Nhật, 27/05/2007 07:10 SA
Trước lúc hoàng hôn
Chủ Nhật, 27/05/2007 07:06 SA
“Tôi không muốn xa cách với công chúng”
Thứ Bảy, 26/05/2007 14:06 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek