Thứ Sáu, 04/10/2024 00:23 SA
Chung kết sao mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên:
Chưa có sự đột phá
Thứ Hai, 28/05/2007 08:00 SA

Đêm chung kết Liên hoan tiếng hát truyền hình khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng). Đây là cuộc tranh tài của 18 thí sinh đã “đánh bật” 25 thí sinh khác ở vòng loại, để giành 9 chiếc vé vào vòng chung kết toàn quốc. Các giọng ca “nói chung là tốt”, song vẫn chưa để lại ấn tượng sâu sắc nơi người nghe.

 

070528-Sao-Mai-mien-Trung.jpg

Niềm vui của 9 thí sinh được chọn vào vòng chung kết giải Sao Mai toàn quốc - Ảnh: VNN

 

Miền Trung cũng được coi là “đất” của dân ca. Chính vì vậy, nhiều người yêu nhạc hy vọng rằng ở dòng nhạc mang phong cách dân gian, các thí sinh sẽ mang đến cho họ những bất ngờ thú vị. Song trên thực tế, cuộc “khoe giọng” của 7 thí sinh ở mảng này chưa có gì để gọi là đặc sắc. Nổi trội hơn cả là hai giọng ca Đinh Thị Thành Lê (Hà Tĩnh) và Lê Thị Hà Vi (Thừa Thiên - Huế). Với ca khúc nổi tiếng Xa khơi của Nguyễn Tài Tuệ, Thành Lê thể hiện tốt khả năng xử lý và nhả chữ. Còn với Bài ca năm tấn - một sáng tác cũng nổi tiếng không kém của Nguyễn Văn Tý, Hà Vi đã phô diễn được chất giọng của mình.

 

Nguyễn Đăng Thuật (Hà Tĩnh), thí sinh nam duy nhất ở dòng nhạc dân gian hát Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm chỉn chu song cũng khá là đơn điệu! Có thể thông cảm rằng ca khúc này rất khó cho một giọng nam, và người ta vẫn chưa quên những tên tuổi đã chinh phục những đôi tai khó tính bằng bài hát này của Trần Hoàn. Dù Đăng Thuật đã được chọn vào chung kết toàn quốc, song nói gì thì nói, phần thể hiện chưa thể gọi là thành công, nếu người hát thiếu cảm xúc.

 

Tiếc cho Bùi Thị Hằng Mận, người đồng hương của Đăng Thuật. Nếu cô gái có khuôn mặt như búp bê này hát Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh cao hơn một chút, thì rất có thể, chiếc vé thứ ba vào chung kết ở dòng nhạc dân gian sẽ thuộc về cô.

 

Ba thí sinh còn lại ở mảng này, người thì hát chưa tới (Nguyễn Thị Thu Phương ở Quảng Bình với bài Chỉ tại dòng sông đa tình của An Thuyên), người thì hát hoặc có đôi chỗ bị chênh, hoặc còn nhạt, như trường hợp của Viên Thị Hường (Thanh Hoá), Hoàng Thị Thanh Hoa (Khánh Hòa).

 

Có cảm giác rằng các thí sinh ở dòng nhạc mang phong cách dân gian chưa “dụng công” và thật sự thổi hồn vào ca khúc. Chính vì thế, không có thí sinh nào ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên tạo được ấn tượng cho khán giả như  Trần Thị Thu Hà hoặc Bùi Thu Huyền ở khu vực phía Bắc.

 

Không phải do số lượng thí sinh có phần khiêm tốn mà chính vì không có sự đột phá nên phần thi diễn của 5 giọng ca ở dòng nhạc nhẹ chưa cuốn hút khán giả. Nổi bật ở mảng này là Y Garia Nuol, chàng trai đến từ Đắc Lắc và được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Giọng ca đầy lửa này có lợi thế hơn hẳn các thí sinh khác, vì đã quá quen với các sân khấu lớn, và Khói thuốc của Hồ Trọng Tuấn là một trong những “bài ruột” của anh. Đỗ Thị Ngọc Quyên của Đà Nẵng cũng nhận được những lời khen về chất giọng và cách thể hiện một ca khúc khó của Phó Đức Phương. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng Ngọc Quyên hát Không thể và có thể chẳng có gì mới so với những người đi trước!

 

Sau Y Garia và Ngọc Quyên, Lê Thị Mỹ Như, cô gái mang ba dòng máu Bana, Êđê, Kinh đến từ Phú Yên giành được chiếc vé thứ ba để bước vào vòng chung kết toàn quốc. Chất giọng của Mỹ Như không đặc sắc, nhưng cũng tạo được sự chú ý. Và có lẽ Mỹ Như sẽ “ghi điểm” cao hơn, nếu cô chọn một bài hát khác có nhiều “đất” để phô diễn kỹ thuật thanh nhạc, thay vì ca khúc Giấc mơ của tôi của Anh Quân.

 

Hai thí sinh còn lại, một người thì “đi quá xa” so với tinh thần của ca khúc, một người thì hát hơi nhạt. Nếu Hoàng Thị Quỳnh Trang (Nghệ An) bớt “ồn ào” và “đỏng đảnh” với Em không vào chùa của Lê Minh Sơn, hoặc chọn một bài khác phù hợp chất giọng của mình, có thể cô sẽ được đánh giá cao hơn.

 

Cuộc tranh tài ở dòng nhạc mang phong cách thính phòng - cổ điển cũng khá bình lặng, với phần thể hiện tương đối chỉn chu những bài hát đã quá quen! Người “ghi điểm” cao ở mảng thính phòng chính là Lê Anh Dũng, một giọng ca đến từ Thanh Hoá. Chàng trai thông minh này đã chọn một ca khúc hoàn toàn không mới, nhưng cũng không quen thuộc của Vân Đông. Với Nhớ đàn xe nước, Anh Dũng vừa có cơ hội phô diễn giọng ca đẹp của mình, vừa thể hiện được sự tự tin và cảm xúc. Chinh phục được khán giả lẫn những khách mời khó tính ngồi trong trường quay, Lê Anh Dũng cầm chiếc vé đầu tiên bước vào chung kết Sao Mai toàn quốc. Hai thí sinh khác được chọn ở dòng nhạc này là Lê Xuân Hào (Quảng Trị) và Nguyễn Trung Nhật (Thừa Thiên - Huế).

 

Khép lại giải Sao Mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lại phải nói đến việc chọn ca khúc và làm mới ca khúc. Những bài hát dù hay đến mấy, nhưng cuộc thi nào cũng nghe đi nghe lại thì khán giả… phát mệt, nếu như người hát không thổi vào đó một làn gió mới. Đó là chưa kể nhiều bài hát đã được các bậc thầy thể hiện quá sức thành công, và ấn tượng đó vẫn chưa phai mờ. Vậy thì tại sao thí sinh cứ phải “ôn lại bài cũ” để bị mất điểm vì người nghe mệt mỏi và so sánh với ca sĩ này, ca sĩ khác?

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek