Thứ Bảy, 05/10/2024 16:21 CH
Với họ, tác phẩm là tiếng nói...
Chủ Nhật, 29/01/2006 10:17 SA

Mỗi người mải miết trên một con đường nghệ thuật và âm thầm khẳng định mình bằng tác phẩm. Những “đứa con tinh thần” của họ là kết tinh của lòng đam mê, khả năng sáng tạo, cảm nhận tinh tế và sự rung động trước những gì rất đỗi quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống đời thường.

 

1 Lần đầu tiên, Phú Yên có một triển lãm Mỹ thuật cá nhân. Người tạo nên cú đột phá này là họa sĩ Trần Quyết Thắng. Ấp ủ ý định và được sự ủng hộ của những người thân, anh lao vào làm việc “như điên” trong 7 tuần lễ. Gần 50 bức tranh sơn dầu ra đời, xôn xao rạo rực sắc màu cho cuộc triển  lãm mang tên Mười hai tháng ra mắt “bà con xóm giềng” tại Phú Yên trước khi đến với những người yêu hội họa TP Hồ Chí Minh, tại Bảo tàng Mỹ thuật.

 

" Đồng chiều", sơn dầu của Trần Quyết Thắng - tác phẩm duy nhất của Phú Yên có mặt tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2005

 

Nghề trang trí nội thất đưa Trần Quyết Thắng phiêu bạt ở nhiều nơi. Đến năm 2000, anh quay về TP Tuy Hoà. Dường như mảnh đất quê hương đã cho anh nguồn cảm hứng sáng tạo để những Chợ chiều, Nắng hè và mới đây là Đồng chiều  góp mặt trong những cuộc hội ngộ lớn ở khu vực và toàn quốc. Người đàn ông say mê hội họa, nói ít làm nhiều này đang ấp ủ ý tưởng cho phòng tranh thứ hai. Cùng với tình yêu và những cung bậc sắc màu, anh sẽ đưa chúng trở thành hiện thực.

 

Tác phẩm " Tình yêu và nghĩa vụ" của Lê Minh
2 Tấm huy chương vàng của Liên hoan ảnh nghệ thật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X là một bất ngờ đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh. Tác phẩm Tình yêu và nghĩa vụ được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao bởi góc nhìn mới mẻ và tư duy sáng tạo của người cầm máy. Niềm vui mà tấm Huy chương vàng mang lại chưa kịp “nguội” thì Lê Minh nhận được tin: Bộ ảnh Gành Đá Đĩa của anh đoạt giải nhất tại cuộc thi Quê hương trong mắt tôi do tạp chí Văn hóa - Thông tin (Bộ Văn hóa -Thông tin) tổ chức. Và mới đây, anh đoạt giải Ba của cuộc thi ảnh đẹp về bảo vệ môi trường.

 

Lê Minh vốn là giáo viên môn Văn. Sau nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Phú Yên, sau bao lần cùng trí thức trẻ, sinh viên - học sinh về với đồng bào vùng sâu vùng xa trong các chiến dịch ánh sáng văn hoá hè, mùa hè tình nguyện, anh đã có một “gia tài” kha khá với rất nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật ghi lại những khoảnh khắc đẹp và đầy ý nghĩa của các chiến sĩ tình nguyện. Chúng giúp anh cán bộ Đoàn vui vẻ, chan hòa này “thâu tóm” nhiều giải thưởng lớn. Chuyển công tác về Sở Văn hoá - Thông tin, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh vẫn say mê khám phá những góc nhìn mới ở mảng đề tài này. Với anh, tuổi trẻ và các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là nguồn cảm hứng dào dạt.

 

" Hoa của nắng" - một tác phẩm múa của Nguyễn Hữu Từ - Ảnh: Dương Thanh Xuân
3 Năm vừa qua, bộ sưu tập huy chương của biên đạo Nguyễn Hữu Từ thêm “rủng rỉnh” sau khi kết thúc Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Được các đoàn nghệ thuật tầm cỡ như Nhà hát nhạc nhẹ TW mời cộng tác, Từ  đã không làm họ thất vọng khi mang về Huy chương vàng cho tác phẩm múa. Đầu năm 2006, tin vui và đến với biên đạo trẻ tài hoa này, khi 2 tác phẩm của anh đoạt giải A và B của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam.

 

Tốt nghiệp loại xuất sắc lớp Cao đẳng biên đạo múa khóa 7 – Trường Cao đẳng VHNT quân đội, có cơ hội ở lại trường hoặc về Nhà hát giao hưởng VN song Từ vẫn trở về Đoàn ca múa nhạc Sao Biển, nơi anh gắn bó từ năm 1995.

 

Sau khi đoạt giải A của Hội nghệ sĩ  múa VN năm 2002, cái tên Nguyễn Hữu Từ dần dần vang đến các tỉnh thành phía Nam, phía Bắc. Được lãnh đạo Đoàn Sao Biển tạo điều kiện, biên đạo trẻ tài hoa này liên tục “đem chuông đi đánh xứ người” và liên tục thắng lớn. Song anh chưa bao giờ hài lòng về bảng thành tích của mình. Ngọn lửa đam mê luôn rực cháy và thôi thúc chàng trai 29 tuổi này tìm kiếm đề tài từ những gì rất đỗi quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống đời thường. Và từ đó, bằng ngôn ngữ múa, sự sáng tạo cùng cảm xúc thăng hoa trong những tác phẩm đẹp như  thơ.

 

LÂM VY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một thời đói cơm lạt muối
Thứ Năm, 26/01/2006 15:11 CH
Tiếng hát Sô Ly Hương
Thứ Năm, 26/01/2006 15:02 CH
Tập trung 12 nhiệm vụ trọng tâm
Thứ Tư, 25/01/2006 14:42 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek