Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Tiếng hát Sô Ly Hương
Thứ Năm, 26/01/2006 15:02 CH

Nước da ngăm, đôi mắt to tròn, hàng mi cong vút, miệng cười rất tươi, đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp Sô Ly Hương. Với chất giọng đầy lôi cuốn, rào rạt và phóng khoáng như gió ngàn, Sô Ly Hương đã để lại dư âm trong lòng những ai từng một lần nghe chị hát.

 

Tốt nghiệp Trường Trung học Văn hoá nghệ thuật Bình Định năm 1999, Ly Hương theo chồng về buôn Zô (xã EaLy, huyện Sông Hinh) lập nghiệp. Gần bốn năm trời không có việc làm, chỉ ở nhà chăm con, phụ chồng làm rẫy, Ly Hương rất buồn và thèm được đứng trên sân khấu. Năm 2001, nghe tin Phòng Văn hoá thông tin huyện tổ chức Hội diễn văn nghệ Mừng Đảng - mừng Xuân tại thị trấn Hai Riêng, Ly Hương rất muốn tham gia. Suy nghĩ mãi, cuối cùng, chị “đánh liều” đến gặp anh Tính, Trưởng phòng. Sau khi nghe Ly Hương hát thử, anh Tính đồng ý “kết nạp” chị vào đội văn nghệ.

 

Ca sĩ Sô Li Hương - Ảnh: Hằng Vy

 

Mặc dù con còn nhỏ, nhưng chị sắp xếp thời gian, tham gia tập luyện đầy đủ, nhiệt tình và hát như để bù cho những ngày tháng không được lên sân khấu. “Từ khi ra trường đến lúc đó, Hương mới được lên sân khấu hát - chị mỉm cười, nhớ lại - Tại mình lận đận, chớ mấy đứa bạn học cùng lớp với Ly Hương, ai nấy ra trường cũng có việc làm ổn định và được đi biểu diễn ở nhiều nơi. Hồi ấy mình nghĩ miễn sao được hát là vui lắm rồi, không cần thù lao gì hết”.

 

Sô Ly Hương là con gái thứ ba của một gia đình có truyền thống cách mạng. Cha chị là người Chăm ở xã Xuân Lãnh huyện Đồng Xuân, Phú Yên; mẹ người Bahnar ở huyện Vân Canh, Bình Định. Hai ông bà tập kết ra Bắc rồi quen nhau và nên vợ nên chồng. Sau giải phóng, cả nhà trở về Vân Canh lập nghiệp. Ly Hương kể: “Hồi còn nhỏ, Hương được mí ru ngủ bằng những bài dân ca Bahnar, Chăm. Mí hát rất hay, thường hát trong các buổi lễ hội của buôn làng. Những dịp đó, mí dắt Hương đi theo. Mí còn dạy Hương hát dân ca”.

 

Có lẽ người mẹ đã khơi dậy niềm đam mê ca hát để nó như ngọn lửa bùng cháy trong cô con gái. 12 tuổi, cô bé Sô Ly Hương đã đoạt giải A Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ toàn tỉnh Bình Định. Từ đó, Hương thường xuyên có mặt trong các chương trình văn nghệ từ cấp…trường cho đến cấp tỉnh và đoạt giải cao. Sô Ly Hương quyết định thi vào Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật, khoa Thanh nhạc để nuôi dưỡng ước mơ của mình. Không chỉ cặm cụi học tập, Sô Ly Hương tích cực tham gia phong trào văn nghệ do trường tổ chức, từng đi hát phục vụ bộ đội ở các đảo Nhơn Lý, Nhơn Châu. Còn khi đến các buôn biểu diễn, Ly Hương thể hiện những bài dân ca Chăm, Êđê… Chị khoe: Mình thuộc khá nhiều bài hát của người Bahnar, Chăm, Êđê, như Blua lui mã Lkõi, Chuyện nàng Út đi lấy chồng, Blã Wang, Nàng Út đi bắt cá… Mỗi lần biểu diễn, Ly Hương phải hát song ngữ để người dân tộc thiểu số lẫn người Kinh đều hiểu.

 

Hiện tại, Sô Ly Hương công tác ở Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sông Hinh. Năm 2004, tiết mục của chị đã đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan toàn quốc Những ngày văn hóa Chăm tổ chức tại Hà Nội. Năm 2005, chị đoạt giải A Liên hoan Bài ca cách mạng tỉnh Phú Yên. Những giải thưởng, những tràng pháo tay giòn giã là sự khích lệ rất lớn để mỗi lần bước lên sân khấu, Sô Ly Hương như quên mất bản thân mình. Chỉ còn tiếng hát như dòng suối, như ngọn lửa, như gió ngàn rung động tâm hồn khán giả…

 

THU HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek