Thứ Sáu, 04/10/2024 02:29 SA
Giải sao mai khu vực phía Bắc:
Có chất lượng nhưng chưa thật ấn tượng
Thứ Tư, 23/05/2007 08:10 SA

Ở sân chơi khu vực của Liên hoan Tiếng hát truyền hình, nếu không tính đến yếu tố địa phương, thì được chờ đợi nhiều nhất là cuộc tranh tài của thí sinh các tỉnh phía Bắc. Đơn giản vì đây là nơi hội tụ nhiều giọng ca đến từ những “lò luyện” lớn như ĐH Văn hoá nghệ thuật quân đội, Nhạc viện Hà Nội... Giải Sao Mai khu vực phía Bắc năm nay đúng là có chất lượng, song chưa tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

 

070523-Sao-Mai.jpg

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Phượng (Hà Nội) hát “Dệt tầm gai” theo cách riêng - Ảnh: Vnexprees

 

THÍNH PHÒNG - CỔ ĐIỂN: ĐÔNG, NHƯNG KHÔNG ĐẶC SẮC

 

Trong 18 thí sinh có mặt tại đêm chung kết Sao Mai khu vực phía Bắc thì có 7 thí sinh thuộc dòng nhạc thính phòng – cổ điển, đông hơn hẳn mảng nhạc nhẹ và dân gian.  Dòng nhạc sang trọng này có những yêu cầu cao về kỹ thuật đối với người hát, song cũng dễ mang đến cho khán giả cảm giác khô cứng và tẻ nhạt, nếu thí sinh chỉ biết chăm chăm vào kỹ thuật và hát  như  “trả bài”. Mặt khác, qua nhiều cuộc thi Sao Mai, nhiều thí sinh đã “đóng khung” dòng nhạc này vào một số ca khúc, làm cho người nghe không tránh khỏi nhàm chán. Chính vì thế, thí sinh Nguyễn Hiền Anh của Hà Nội đã được đánh giá cao ở khâu chọn bài, nói như nhạc sĩ Phó Đức Phương là “mở rộng danh mục bài hát thính phòng - cổ điển”. Không chỉ mạnh dạn và khôn ngoan trong việc chọn ca khúc, Hiền Anh còn thể hiện tốt bài hát Khúc ca Hơ- rê của nhạc sĩ Phan Ngọc.

 

Nếu như không chọn được bài hát tương đối lạ tai người nghe thì làm mới bài hát quen, đó là cách của thí sinh Trần Tân Phương (Hà Nam). Cô đã có một số sáng tạo khi hát Bóng cây kơ nia - một sáng tác quá quen thuộc trong các cuộc thi của nhà thơ Ngọc Anh và nhạc sĩ  Phan Huỳnh Điểu.

 

Có chất giọng cộng với sự thông minh, hai giọng nữ trên được chọn vào chung kết Sao Mai toàn quốc.

 

Dù không được chọn, song hai giọng ca “tay ngang” là Hoàng Quốc Tuấn  và Vũ Trung Hiếu đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Họ, một người là Bí thư Đoàn trường ở Hà Tây, một người là giáo viên của Quảng Ninh, đã thể hiện Những ngôi sao ca đêm và Bình Trị Thiên khói lửa bằng giọng hát không quá chỉn chu trau chuốt nhưng trong sáng và có cảm xúc. Rất có thể họ còn “ghi điểm” trước khán giả hơn cả hai giọng ca nam được vào chung kết là Nguyễn Phúc Tiệp (Hà Nội) và Đặng Minh Hải (Hà Tây). Có lẽ vì thi đầu tiên, chịu nhiều áp lực tâm lý nên Phúc Tiệp - dù có chất giọng và cách xử lý tốt - hát Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ thiếu hẳn cảm xúc. Minh Hải thi diễn thứ hai, sau Phúc Tiệp, song chưa hẳn đã thành công với bài Tôi là người thợ mỏ của nhạc sĩ Hoàng Vân.

 

Riêng Bùi Tiến Thành, giọng ca đến từ Hải Phòng thể hiện một ca khúc về quê hương: Thành phố hoa phượng đỏ. Giọng của Tiến Thành lên cao thì sang, nhưng khi xuống thấp lại không đẹp.

 

NGỌT NGÀO, NHIỀU CẢM XÚC

 

Qua những phần thi diễn, quả thật 5 giọng ca ở dòng nhạc mang phong cách dân gian đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

 

Nếu như Đặng Thị Hạnh, cô gái “ngoại đạo” ở Bắc Giang hát Xa khơi của Nguyễn Tài Tuệ khiến cựu quán quân Sao Mai Phương Nga phải trầm trồ, thì Nguyễn Mai Anh đến từ Điện Biên chiếm được cảm tình của khán giả bằng giọng hát rất ngọt ngào và rất miền Trung trong Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh (nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý).

 

Đến phần thi của Bùi Thu Huyền (Hà Nội), người yêu nhạc hoàn toàn bị chinh phục khi nghe Đôi mắt đò ngang. Giọng hát có cảm xúc, lại chọn được ca khúc hay và phù hợp nên Thu Huyền dễ dàng ghi điểm cao để bước vào chung kết toàn quốc. Sau đó, một cô gái khác của Hà Nội là Trần Thị Thu Hà cũng làm người xem ngẩn ngơ với ca khúc Đợi (nhạc: Huy Thục, thơ: Vũ Quần Phương). Thu Hà không chỉ hát hay, xử lý tinh tế. Người xem có cảm giác rằng cô đã hoá thân thành nhân vật trong bài hát này.

 

Không như hai cô bạn đồng hương, thí sinh Trịnh Thị Vân hát Hà Nội, Huế, Sài Gòn chưa gây được ấn tượng. Cũng có thể do cô gái có gương mặt khá xinh này chưa chọn đúng bài để phô diễn kỹ năng của mình.

 

NHẠC NHẸ: CHƯA ĐẬM CÁ TÍNH

 

Như nhạc sĩ Phó Đức Phương đã nói, ở dòng nhạc nhẹ, các giọng ca có nhiều cơ hội hơn cả để bộc lộ cá tính của mình. Song, dường như họ chưa tạo được dấu ấn đậm nét.

 

Trong 6 thí sinh của dòng nhạc nhẹ, thì Nguyễn Thị Thu Phượng (Hà Nội), ngoài phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, giọng hát có kỹ thuật và cảm xúc, đã thể hiện nét riêng của mình khi hát Dệt tầm gai - một ca khúc cá tính của một nhà thơ và một nhạc sĩ cũng rất cá tính. Song người “ghi điểm” cao hơn cả là Phạm Hà Linh (Hà Nội), với một ca khúc quá khó về kỹ thuật của Lê Minh Sơn: Đá trông chồng. Chất giọng và kỹ thuật thanh nhạc đã được Hà Linh phô diễn trong bài hát này. Đây cũng là thí sinh chuẩn bị kỹ hơn cả cho phần diễn xuất, với đạo cụ là một chiếc khăn màu trắng. Có thể với một số người, chiếc khăn đó không giúp Hà Linh ghi thêm điểm, nhưng rõ ràng giọng ca có nội lực này đã được đánh giá cao.

 

Thí sinh Nguyễn Thị Xuân Hương hát một ca khúc đầy lửa của Trần Tiến. Đến từ đất mỏ, giọng ca mang màu sắc rock rừng này chưa làm bùng cháy Ngọn lửa cao nguyên, song cũng có được chiếc vé vào chung kết. Còn người đồng hương với cô, thí sinh Đinh Phương Thủy, không thành công với Giọt sương và chiếc lá của Hồ Hoài Anh. Cô gái này hát vừa không rõ lời vừa thiếu cảm xúc.

 

Tính ra, có đến 6 thí sinh của Hà Nội được vào chung kết Sao Mai toàn quốc, chia đều cho 3 dòng nhạc, song cũng còn 3 giọng ca khác của thủ đô phải dừng cuộc chơi, như Đào Thanh Dũng với phần thể hiện chưa tốt lắm trong Vũ điệu con cò, hay như Trịnh Đan Duy Anh, người đã hát rất chênh và làm cho một số khán giả suýt nữa thì không “nhận ra” ca khúc Hồ Gươm chiều thu vốn rất đẹp của nhạc sĩ An Thuyên.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khánh thành Đài tưởng niệm Núi Nhạn
Thứ Bảy, 19/05/2007 07:30 SA
Những điều lạ lùng về Anh Khoa
Thứ Sáu, 18/05/2007 13:20 CH
Song Il Gook và dấu ấn Joo Mong
Thứ Sáu, 18/05/2007 09:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek