Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Ba cảm nhận về một mùa Cánh Diều Vàng
Thứ Tư, 09/05/2007 09:16 SA

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm nay, dù đã hoãn hai lần vì lấn cấn với chuyện truyền hình trực tiếp, nhưng vẫn diễn ra tương đối tẻ nhạt vào đêm 5/5. Cũng may, vớt vát lại sự vô vị của những nghi thức tôn vinh, hai bộ phim “Hà Nội - Hà Nội” và “Áo lụa Hà Đông” cùng được trao giải Cánh Diều Vàng bằng nhiều dự báo khá tốt đẹp! Tuy nhiên, thật sòng phẳng để ghi nhận ba ấn tượng về một mùa Cánh Diều Vàng.

 

070509-Canh-dieu-vang.jpg1. ĐIỆN ẢNH CHỐNG THAM NHŨNG

 

Được chú ý và ưu tiên nhất trong giải thưởng Cánh Diều Vàng năm nay, có lẽ là đề tài chống tham nhũng. Phim truyền hình nhiều tập “Chạy án” và phim tài liệu nhựa “Khoảng cách” đều được đăng quang đã minh chứng cho điều này. So với nhiều tác phẩm cùng thể loại khác thì hai bộ phim trên không quá nổi bật, nhưng đứng trước một xã hội đang khao khát minh bạch và tiến bộ, nghệ thuật thứ bảy cũng cần một tiếng nói trang nghiêm!

 

2. DOANH THU THẬT KHÓ HIỂU

 

Giải thưởng được chờ đợi và cũng thể hiện rõ nhất sự cởi mở của điện ảnh Việt Nam là Phim được nhiều khán giả mua vé nhất. Thế nhưng, bất ngờ thay, giải thưởng này lại lọt vào tay những nhà làm phim “Lọ lem hè phố”. Nếu tính doanh thu trong hai năm 2004-2005 để trao giải cho “Lọ lem hè phố” thì có không ít điều phải suy nghĩ cho một kết quả cuối cùng. Nên nhớ, cùng mùa phim với “Lọ lem hè phố”, thì bộ phim “Khi đàn ông có bầu” tuyên bố đạt doanh thu 13 tỉ, vượt xa các đối thủ khác. Nếu “Lọ lem hè phố” có nhiều người xem nhất thì những tuyên bố về doanh thu của “Khi đàn ông có bầu” chắc chắn phải cần… giật mình để xem xét lại. Ở cái thời phim tư nhân dễ lấy làm kiêu hãnh hiện nay, lắm lúc cũng có cảnh “bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm”!

 

3. HỘI NHẬP BẰNG HỌC HỎI!

 

Hai bộ phim “Hà Nội - Hà Nội” và “Áo lụa Hà Đông” chung hưởng ngôi vị cao nhất Cánh Diều Vàng thật khiến nhiều người mãn nguyện. Dù chia nhau vài giải thưởng cá nhân như giải quay phim, giải mỹ thuật, giải âm nhạc, giải diễn viên… nhưng rõ ràng “Áo lụa Hà Đông” từ tài lực, nhân lực trong nước mà so vai được với “Hà Nội - Hà Nội” hợp tác với Hãng phim Vân Nam - Trung Quốc cũng đã đáng mừng. Hơn nữa, Ban giám khảo Cánh Diều Vàng tỏ ra bản lĩnh khi trao giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Can Đình Đình trong “Hà Nội - Hà Nội” thay vì cho Trương Ngọc Ánh trong “Áo lụa Hà Đông”. Chỉ cần nhìn một bối cảnh nhỏ thể hiện tâm lý nhân vật lúc ly loạn mà hai bộ phim đều đề cập, thì rõ ràng diễn xuất của Can Đình Đình tự nhiên và thuyết phục hơn Trương Ngọc Ánh một bậc! Trao giải cho một diễn viên nước ngoài, cũng là một cách khẳng định sự cầu thị và học hỏi của điện ảnh nước nhà trong quá trình hội nhập!

 

TUY HÒA 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek