Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện:
Vắt óc để tìm cái đẹp trong âm nhạc
Chủ Nhật, 06/05/2007 14:00 CH

Chương trình Con đường âm nhạc tháng 5 - 2007, với nhân vật chính là nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sẽ ra mắt khán giả yêu nhạc vào tối 6/5 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh (TPHCM) với chủ đề Những khúc tình ca. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV3 vào tối nay (6/5).

 

070505-NguyenNgocThien.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh: GĐX

Những ca khúc nhạc trẻ được yêu thích của ông qua nhiều thế hệ như Ơi cuộc sống mến thương, Mùa xuân ơi, Hát cùng mùa xuân, Xuân ơi về nhé, Người yêu nhé, Cơn mưa lao xao, Tình yêu ban đầu, Những ươc mơ...  sẽ được biểu diễn trong chương trình này.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Là một trong những người thuộc nhóm nhạc sĩ tiên phong trong phong trào nhạc trẻ sau năm 1975, tôi hy vọng qua chương trình này, nhạc trẻ sẽ được hiểu một cách đúng đắn hơn chứ không phải là những ca khúc nhạc Hoa lời sến đang phổ biến nhan nhản thời gian gần đây.  Đó chỉ là những ca khúc bình dân của thời hiện nay mà thôi”. Để tạo thêm sự sinh động cũng như sự hài hòa với nhạc trẻ hiện đại, những ca khúc này được hòa âm phối khí lại hoàn toàn mới. Tham gia biểu diễn trong chương trình có các ca sĩ: Quang Linh, Phương Thanh, Đan Trường, Quang Dũng, Đoan Trang, Hiền Thục, Minh Quân, Anh Khoa, Minh Thư, nhóm 5 Dòng kẻ và Tốp thiếu nhi NVH TPHCM. 

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện bắt đầu sáng tác ca khúc từ những năm còn là sinh viên. Tuy nhiên, mãi đến những năm sau 1975, những sáng tác của ông mới được biết đến một cách rộng rãi và tên tuổi của ông mới trở nên quen thuộc trong giới sáng tác cũng như thị trường nhạc Việt. Theo xu hướng sáng tác nhạc trẻ chung của thế giới, những sáng tác nhạc trẻ của Nguyễn Ngọc Thiện thiên về đề tài tình yêu, tuổi trẻ đầy nhiệt huyết.

 

Ở lĩnh vực nghệ thuật, không chỉ là một nhạc sĩ tài hoa, Nguyễn Ngọc Thiện còn được nhắc đến với danh nghĩa là một A&R (Artist and Repertoire: người chuyên tìm kiếm và đào tạo tài năng âm nhạc) “mát tay”. Thời phong trào nhóm hát phát triển mạnh mẽ trên thị trường nhạc Việt, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện là người góp công không nhỏ vào những thành công đầu tiên của những nhóm nhạc Mắt Ngọc, Ty My Ty và cả Ve Sầu. Mặc dù nhận xét công tâm về chuyên môn, những nhóm hát này không thật xuất sắc. Tuy nhiên, với tài khéo léo và nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu của người nghe nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã xây dựng thành công hình ảnh cũng như phong cách biểu diễn cho những nhóm hát này với nét sôi nổi, nhiệt tình và dễ thương. Chính vì vậy, những nhóm hát ấy đã nhanh chóng tìm được vị trí của mình trên thị trường âm nhạc.

 

070505-matngoc.jpg

Nhóm nhạc Mắt Ngọc do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đào tạo Ảnh: VNN

 

Đa tài quả là những lời nhận xét đúng đắn mà mọi người dành tặng cho ông. Nếu những nhạc sĩ dành tất cả thời gian của mình đi khắp đó đây để tìm cảm hứng sáng tác thì nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện lại miệt mài ở bệnh viện. Hiện ông vẫn là bác sĩ nha khoa tại Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM. Ngoài ra, ông hiện đang là Tổng biên tập tạp chí Sóng Nhạc – Hội âm nhạc TPHCM, chuyên san về đời sống âm nhạc. Vậy mới thấy, dù tuổi trẻ đã qua đi nhưng nhiệt huyết của tuổi trẻ trong ông vẫn không hề giảm. Ông tâm sự: “Nghệ thuật có một sức hút đến kỳ lạ mà ngay cả bản thân mình cũng không thể lý giải được. Có những lúc vắt óc ra chỉ để tìm một ca từ đẹp. Đôi khi quặn thắt lòng chỉ vì âm nhạc trở thành một phương tiện bị người khác lợi dụng. Thế nhưng, mình cứ làm cứ cống hiến cho đến khi nào lửa tắt và bản thân chẳng còn gì để cống hiến nữa. Lúc ấy, con đường duy nhất của tôi là buông xuôi”. Nói là nói vậy nhưng hễ ai mấp mé chuyện nhạc, ông lại say sưa bất tận.

 

THÙY ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek