Thứ Ba, 09/07/2024 05:18 SA
“Sơn ca” Quỳnh Liên không mắc “bệnh ngôi sao”
Thứ Ba, 10/06/2014 14:00 CH

Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên và Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Vĩnh biểu diễn ở Điện Biên - Ảnh: P.HOÀNG

Chẳng những xinh đẹp và tài năng, Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên còn là một nhân cách hiếm, quý trong giới biểu diễn nghệ thuật hiện nay. Ở đâu cần, từ hải đảo xa xôi đến vùng cao biên giới, “sơn ca” Quỳnh Liên đều có mặt và cất cao tiếng hát, chia sẻ sự nhọc nhằn với những mảnh đời bất hạnh.

 

SƠN CA ĐẤT CẢNG

 

Từng được mệnh danh là “Con chim sơn ca đất Cảng” khi mới 12 tuổi, giọng hát ngọt ngào, vút cao của Quỳnh Liên đã âm vang trên quê hương Hải Phòng. Đó là năm 1972, máy bay Mỹ đánh phá ác liệt thành phố cảng và cả miền Bắc. “Tôi nhớ mãi lần đầu tiên hát qua loa, tức loa pin cầm tay, cảm giác rất sung sướng. Tôi đã chạy khắp cánh đồng hát cho những người nông dân đang cày cấy nghe. Rồi sau mỗi trận đánh bom B52 của Mỹ, tôi leo lên ụ pháo hát cho bộ đội trực chiến nghe. Có lần tôi vừa hát vừa khóc khi thấy chị phụ trách mới hy sinh vì trúng bom. Đang hát, loa muốn hết pin, tôi lại gõ gõ thân loa để hát tiếp chứ nhất định không chịu rời cánh đồng hay mâm pháo” - Quỳnh Liên hồi tưởng trong nỗi xúc động về một thời tuổi thơ đẹp đẽ và bi tráng.

 

Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên chính thức bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp từ năm 1979, khi được tuyển về Đoàn Ca múa Công an nhân dân vũ trang Trung ương, tiền thân của Đoàn Nghệ thuật Bộ đội biên phòng Việt Nam. Con đường âm nhạc của chị chủ yếu tự học là chính. Tuy nhiên, chị cũng đã tiếp thu những kiến thức cơ bản quý báu từ các bậc thầy về thanh nhạc như Giáo sư - Nghệ sĩ nhân dân Mai Khanh, Giáo sư - Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên, Nghệ sĩ nhân dân Thúy Huyền. Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên cho biết: “Hồi còn trẻ tôi rất thích giọng hát cao, trong sáng, ngọt lịm của Nghệ sĩ nhân dân Thanh Huyền ở Đoàn Ca múa nhân dân Trung ương và giọng hát dày, trầm ấm, nội lực của nghệ sĩ Vân Khánh ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Học hỏi được nhiều điều từ các anh chị đi trước nhưng tôi không cố gắng làm giống ai cả. Tôi quan niệm phong cách là điều gì đó rất riêng biệt được tạo nên từ sự tự nhiên vốn có và qua rèn luyện tự thân của mỗi người”.

 

Chính vì quan niệm cầu tiến ấy, Quỳnh Liên đã dần tìm và khẳng định được phong cách biểu diễn riêng: tự tin, thanh thoát, sang trọng, bốc lửa và truyền cảm. Có những bài hát rất quen thuộc như Nổi lửa lên em (nhạc: Huy Du, thơ: Giang Lam), Gửi em ở cuối sông Hồng (nhạc: Thuận Yến, thơ: Dương Soái), Cô gái vót chông (nhạc: Hoàng Hiệp, thơ: Moloyclavi), Tình yêu bên dòng sông quan họ (Phan Lạc Hoa), Tiếng sáo trên đỉnh Phù Sai (Bảo Chung), Thương anh nhiều lắm đấy (Phó Đức Phương), Tình yêu bên suối (Thế Song), Nhớ anh (Xuân Hồng)… nhưng qua giọng ca của Quỳnh Liên đã trở nên khác lạ, quyến rũ bất ngờ. Tôi đã nhiều lần trực tiếp nghe Quỳnh Liên hát, từ sân khấu thành phố đến giữa Nghĩa trang Trường Sơn hay Điện Biên Phủ, ở đâu chị cũng “cháy” hết mình với phong cách “nóng bỏng” rất riêng. Và tôi luôn có cảm giác như Quỳnh Liên “tan chảy” trong từng lời ca, nốt nhạc, nhịp ngân phím đàn.

 

CẤT CAO TIẾNG HÁT TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG

 

Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, phụ trách ngành nghệ thuật biểu diễn, góp phần nâng đỡ nhiều bạn trẻ có năng khiếu biểu diễn âm nhạc. Hơn 40 năm “tung hoành” trên sân khấu, Quỳnh Liên nghiệm ra rằng sự sáng tạo và cảm xúc không thể có được nếu người nghệ sĩ không dấn thân trải nghiệm từ thực tế tươi rói của đời sống và tự nuôi dưỡng, rèn luyện nghề nghiệp cho bản thân mình. Có lẽ vì vậy mà chị không ngừng mang giọng ca đến phục vụ vùng sâu vùng xa, biên cương, hải đảo và cả những môi trường sống của trẻ thơ bất hạnh hoặc những người lỡ bước nghiện ngập để chia sẻ, động viên.

 

Không những mang lời ca tiếng hát mà Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên còn quyên góp, mang những phần quà thiết thực tới cho các em bé mồ côi, những người sa cơ lỡ bước trong các trại cai nghiện. Có những lúc chị vừa hát vừa rơi nước mắt giữa đàn em thơ gánh chịu nghịch cảnh.

 

Quỳnh Liên đã hai lần ra thăm và biểu diễn phục vụ các chiến sĩ Trường Sa. Chị cũng nhiều lần đi thực tế, biểu diễn ở Trường Sơn hay vùng cao biên giới Lũng Cú, chót mũi Cà Mau… Mới nhất, chị đã cùng đoàn văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh thực hiện chuyến về nguồn Điện Biên và về Vũng Chùa viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng chấn động địa cầu. Trong chương trình văn nghệ hoành tráng Hát cùng Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca tại Nghĩa trang Độc Lập, giọng ca Quỳnh Liên cùng với các nghệ sĩ Tạ Minh Tâm, Thế Hiển, Hoàng Vĩnh, Huỳnh Lợi, Anh Bằng, Võ Hạ Trâm… đã mang đến cho nhân dân Điện Biên Phủ một món quà bất ngờ chưa từng có ở vùng đất thiêng này, với những khúc tráng ca, tình ca quen thuộc mà lạ lẫm, tái hiện một thời oanh liệt, hào hùng và bi thương của dân tộc. Quỳnh Liên tâm sự: “Sau mỗi chuyến đi ý nghĩa như thế, cảm xúc trong tôi được đong đầy hơn và mãnh liệt hơn, năng lượng sáng tạo cũng được tiếp thêm tràn đầy hơn. Điều đó thật vô giá đối với người nghệ sĩ”.

 

Thời gian qua, khi Trung Quốc gây những sự cố ở biển Đông, nhất là việc họ đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm nhập bất hợp pháp lãnh hải Việt Nam, Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên đã xuất hiện trong nhiều chương trình văn nghệ hướng về biển đảo. Tiếng hát “sơn ca” cao vút góp phần tiếp thêm động lực cho những chiến sĩ, ngư dân đang ngày đêm đương đầu với hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Chẳng những trong âm nhạc mà ngoài đời thường, người nghệ sĩ - chiến sĩ Quỳnh Liên cũng có những nguyên tắc sống đáng quý, giản dị và nhiệt thành với bạn bè, đồng nghiệp cùng những số phận thiếu may mắn. Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên còn là một người phụ nữ của gia đình. Tuy nhiên chị cũng có quan điểm rõ ràng về hôn nhân và sự nghiệp khi tâm sự: “Tình yêu và hôn nhân luôn mang đến cho tôi nguồn cảm hứng để sáng tạo, cảm xúc để thăng hoa, sự bình yên ấm áp mỗi khi trở về nhà. Tuy nhiên, tôi không nghĩ tình yêu hôn nhân là tất cả, bởi thực tế đã chứng minh, khi không may mắn có được điều đó, con người vẫn có thể làm được những điều lớn lao, tốt đẹp cho cuộc sống”.

 

PHAN PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek