Thứ Hai, 07/10/2024 19:33 CH
Triển lãm tranh “Chắp cánh ước mơ”:
Mang niềm vui cho trẻ khuyết tật
Chủ Nhật, 04/05/2014 08:00 SA

Sau gần 4 tháng chuẩn bị, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, bằng tình yêu, niềm đam mê, các em học sinh khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên (Trung tâm HTPTGDHNPY) đã hoàn thiện 54 tác phẩm tranh khắc gỗ cho buổi triển lãm mỹ thuật “Chắp cánh ước mơ” lần thứ 3.

ve1.jpg

Đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến xem triển lãm tranh “Chắp cánh ước mơ” lần 3 - Ảnh: P.V

NỖ LỰC HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG

Theo nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó tổng biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Triển lãm tranh “Chắp cánh ước mơ” là hoạt động nghệ thuật mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần giúp các em khuyết tật hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong học tập và thắp sáng ước mơ hội họa.

Triển lãm tranh “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ khuyết tật do Báo Phú Yên phối hợp Công ty Mỹ thuật, Thương mại và Du lịch Nhân Việt và Trung tâm HTPTGDHNPY tổ chức từ ngày 18 đến 22/4 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu hội họa và các mạnh thường quân. Tại triển lãm, 54 tác phẩm tranh khắc gỗ được các học sinh khuyết tật đang theo học tại Trung tâm HTPTGDHNPY thể hiện sinh động với nhiều chi tiết hồn nhiên, thơ trẻ như bông hoa, cây xanh, đồng cỏ, cảnh sinh hoạt hàng ngày ở làng quê... Cùng với đó, những gam màu trầm và chất liệu gỗ cũng tạo nên sự phong phú, đa dạng về hình thức trên các tác phẩm khắc gỗ do chính các em làm. Bằng ngôn ngữ cử chỉ, em Võ Thị Điều (Đồng Xuân) đã tham gia lớp họa tại Trung tâm HTPTGDHNPY được 3 năm, chia sẻ: “Em thích biển và phong cảnh ở biển nên từ ngày tham gia lớp học, em luôn chọn cảnh biển để thể hiện”. Còn em Nguyễn Văn Thiện ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) thì cho biết: “Em rất thích vẽ. Mấy năm nay, được các thầy cô tận tình hướng dẫn, em đã cố gắng để có tác phẩm khắc gỗ. Hôm nay, tranh của em được treo triển lãm cùng với các bạn, em cảm thấy vui lắm”.

Họa sĩ Lê Đức Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên, người “cầm tay chỉ việc” cho các em đã 3 năm nay, chia sẻ: Đây là lần thứ 3 chúng tôi tổ chức lớp học mỹ thuật cũng như triển lãm tác phẩm của các em. Qua 3 năm làm việc với các em, đặc biệt lần này với loại hình tranh khắc gỗ, đòi hỏi công phu hơn, bố cục cũng chắc hơn, bản thân tôi cảm nhận các em rất say mê học tập và tiến bộ theo thời gian. Các em đã nắm vững những nguyên lý cơ bản về hội họa như cách phối màu, tạo hình, bố cục… từ đó phát huy khả năng sáng tạo, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Mục đích của công việc chúng tôi đang làm là cùng cộng đồng chăm lo cho trẻ khuyết tật để giúp các em vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng và phát triển toàn diện. Xem tranh của các em, mọi người có thể nhìn thấy được tình yêu, ước mơ của các em dành cho cuộc sống, bạn bè, gia đình và quê hương trong trẻo, thuần khiết. Thông qua ngôn ngữ hội họa, người xem hiểu thêm thế giới nội tâm, thế giới không có âm thanh của các em.

Nhiều tình nguyện viên, mạnh thường quân, người thích hội họa khi đến tham quan buổi triển lãm đều khâm phục ý chí, nghị lực và khả năng sáng tạo nghệ thuật của các em. Chị Sandra Loeppky (quốc tịch Canada) đang công tác tại Phú Yên cho biết: “Tôi rất ấn tượng với các tác phẩm tranh khắc gỗ của các em học sinh khuyết tật. Tôi thực sự cảm phục tài năng hội họa cũng như ý chí của các em, chúng tôi sẽ mua để ủng hộ”.

TIẾP TỤC HỖ TRỢ

Theo cô Trần Thị Tuyết Dương, Phó giám đốc Trung tâm HTPT­GDHNPY, lần đầu tiên tiếp xúc, làm quen với mỹ thuật, các em cảm thấy rất lạ lẫm. Sau một thời gian, các em tiến bộ rất nhanh, nhiều em đã có những tác phẩm nghệ thuật tốt. “Quá trình theo cùng với họa sĩ đứng lớp, tôi nhận thấy bằng cách vẽ tranh, các em đã thể hiện sinh động những danh lam thắng cảnh của quê hương, những ký ức và ước mơ mà các em không thể diễn đạt bằng lời. Chúng tôi hy vọng thông qua triển lãm này, các nhà hảo tâm, cả xã hội tạo nhiều điều kiện và cơ hội cho các em làm việc. Điều này không chỉ giúp các em khuyết tật nâng cao đời sống vật chất mà còn giúp các em khẳng định giá trị bản thân thông qua lao động”, cô Dương nói.

Chị Trần Thị Hạnh Nguyên, Giám đốc Công ty Mỹ thuật, Thương mại và Du lịch Nhân Việt, đơn vị phối hợp tổ chức, cho biết: Qua 3 lần tổ chức triển lãm tranh cho các em khuyết tật, chúng tôi cảm thấy mọi người rất quan tâm. Có thể nói triển lãm này đã trở thành một trong những hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Trong thời gian diễn ra triển lãm “Chắp cánh ước mơ”, các mạnh thường quân đã mua ủng hộ 13 tác phẩm với số tiền gần 10 triệu đồng. Hè này, Trung tâm HTPTGDHNPY tổ chức trưng bày và bán các tác phẩm mỹ thuật do học sinh khuyết tật thực hiện trong suốt 3 năm qua để gây quỹ hỗ trợ cho chính các em. Về phần mình, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này để trẻ khuyết tật có điều kiện hòa nhập cộng đồng tốt nhất. Họa sĩ Diệp Xang thì cho hay: Công ty của tôi sẵn sàng đón nhận khoảng 3 đến 4 em học sinh khuyết tật của lớp hội họa này đến làm việc để kiếm thêm thu nhập và đặc biệt là hòa nhập với cộng đồng.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về với Điện Biên
Chủ Nhật, 04/05/2014 11:00 SA
Cảm nhận Mường Phăng
Chủ Nhật, 04/05/2014 07:00 SA
Tháng 4 về Thành An Thổ
Thứ Năm, 01/05/2014 14:00 CH
Rực rỡ sắc hoa giữa phố biển Tuy Hòa
Thứ Tư, 30/04/2014 12:09 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek