Thứ Hai, 07/10/2024 21:24 CH
Rực rỡ sắc hoa giữa phố biển Tuy Hòa
Thứ Tư, 30/04/2014 12:09 CH

Nói đến hoa thường người ta nghĩ ngay đến xứ sở sương mù Đà Lạt, hay xa hơn là ở đất nước Mặt trời mọc. Ở xứ sở Phù Tang này có lễ hội hoa nổi tiếng và đẹp nhất trên thế giới - Lễ hội Hoa anh đào. Hàng năm, khi những cây hoa anh đào phủ đầy sắc hồng và trắng cũng là lúc những người dân Nhật Bản đón mừng và tổ chức sự kiện này bằng hàng loạt lễ hội độc đáo, mà đặc sắc nhất là Lễ hội ngắm hoa anh đào - Hanami - trên đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất của Nhật Bản.

 

h11.jpg

Đường Bà Triệu rợp tím sắc hoa

 

Không phải là những thành phố thuộc xứ sở của hoa, như: Đà Lạt thành phố ngàn hoa, Hải Phòng - thành phố hoa phượng đỏ Sa Pa - thành phố hoa ban… nhưng TP Tuy Hòa cũng làm say đắm lòng người bởi những sắc hoa vào mỗi độ xuân về. Đặc biệt, đến với Tuy Hòa vào những ngày này, mọi người sẽ được mãn nhãn với nhiều loài hoa khoe sắc giữa lòng thành phố.

 

h21.jpg

Hoa bằng lăng trên đườngHoàng Diệu

Nhân gian gọi hoa bằng lăng là loài hoa chung thủy, màu tím thơ ngây của nó tượng trưng cho mối tình đầu ngây ngô của tuổi học trò. Hoa bằng lăng, đang nở tím ở nhiều góc phố, con đường, như: Nguyễn Tất Thành, Bà Triệu, Hoàng Diệu… Đi trên những con phố này ngắm bằng lăng nở, bất chợt nhớ câu chuyện cổ. Chuyện kể rằng ngày xửa, ngày xưa, trên thiên đình Ngọc Hoàng có 12 cô công chúa xinh đẹp. Một ngày kia Ngọc Hoàng cho gọi 12 nàng công chúa đến và ban một đặc ân là cho mỗi cô làm nữ hoàng một loài hoa dưới trần gian. Cô công chúa út xinh đẹp nhất, từ nhỏ đã thích màu tím ngây thơ nên được Ngọc Hoàng đặc ân nhất, cho làm nữ hoàng hoa bằng lăng. 

 

h31.jpg

Hoa muồng hoàng yến trên đường Trần Cao Vân

 

Hoa muồng hoàng yến (còn có tên là muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, bò cạp nước, bò cạp vàng, Osaka, mai dây, cây xuân muộn, mai nở muộn…) là quốc hoa của Vương quốc Thái Lan, đang tưng bừng khoe sắc ở các con đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Cao Vân… Ở Hà Nội, khi những cánh bằng lăng tím ngắt bắt đầu rụng xuống cũng là lúc những cây muồng hoàng yến bắt đầu rộ hoa vàng rực, nhưng ở TP Tuy Hòa thì cả hai loài hoa này lại cùng khoe sắc khi tháng tư vừa đến. Những cánh hoa mỏng manh, xinh đẹp và màu vàng tươi tắn, khiến cho những con đường của thành phố trẻ Tuy Hòa thêm bừng sáng. Chưa có năm nào hoa muồng hoàng yến lại nở rộ, nở đồng loạt và đều tăm tắp như năm nay. Vẻ đẹp kiêu sa của muồng hoàng yến khiến những người khó tính nhất cũng cứ phải ngước nhìn, ngắm nghía cho “no”con mắt, cho bõ công chờ.

 

h41.jpg

Hoa phượng vĩ trên đường Hùng Vương

Phượng vĩ - loài hoa có nguồn gốc từ Madagascar là biểu tượng gắn liền với tuổi học trò này cũng đang bắt đầu chớm nở ở các sân trường và rực đỏ trên các con đường lớn của TP Tuy Hòa, như Hùng Vương, Trần Phú… Ai cũng đã từng, đang và sẽ trải qua tuổi học trò. Loài "hoa học trò" có màu sắc đỏ rực này, các lá non trông giống như hình vẽ đuôi của loài chim phượng sẽ gợi nhớ lại bao kỷ niệm của một “thời hoa đỏ”…

 

h51.jpg

Hoa giấy trên đường Điện Biên Phủ …đang cùng khoe sắc

Hoa giấy có hai loại: hoa đơn và hoa kép. Sở dĩ được gọi là "hoa giấy" là vì cánh hoa của nó mỏng và giống như giấy. Hoa giấy có nhiều màu sắc khác nhau, như đỏ thẫm, tím Huế, vàng, trắng… và có thể lai ghép để một cây có nhiều màu sắc. Tại TP Tuy Hòa, từ các công viên đến công sở, từ các vườn sân cảnh gia đình đến các khuôn viên, nhà hàng, khách sạn… đâu đâu cũng bắt gặp hoa giấy đang khoe sắc cùng với nhiều loài hoa khác.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về với Điện Biên
Chủ Nhật, 04/05/2014 11:00 SA
Cảm nhận Mường Phăng
Chủ Nhật, 04/05/2014 07:00 SA
Tháng 4 về Thành An Thổ
Thứ Năm, 01/05/2014 14:00 CH
Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng
Thứ Tư, 30/04/2014 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek