Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Nâng cao tư duy và tay nghề để có ảnh đẹp
Chủ Nhật, 01/04/2007 07:00 SA

Phú Yên phong cảnh hữu tình với bờ biển dài trên 120 km, có các đầm, vũng đã vào ca dao:

 

“Vũng La, Vũng Lắm, Vũng Chào

Vũng Dông, Vũng Sứ, vũng nào cũng thương”

 

Phú Yên có Gành Đá Dĩa nổi tiếng, có Vũng Rô gắn liền với huyền thoại tàu không số  với 12 bãi biển sóng nước mây trời bao quanh. Hơn thế nữa, Phú Yên hiện có 13 di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Những yếu tố trên là cơ hội tuyệt vời để các văn nghệ sĩ nói chung và nhà nhiếp ảnh nói riêng khai thác.

 

070331-vung-ro.jpg

Trên bến cảng Vũng Rô – Ảnh: LÊ MINH

 

Nhiều năm liền (2001-2006), hoạt động nhiếp ảnh Phú Yên có sự phát triển khá mạnh. Các cuộc thi ảnh cấp tỉnh đã tạo sân chơi bổ ích cho các hội viên. Nhiều tác giả đạt giải trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và ở các cuộc thi quốc tế. Có tác giả tổ chức triển lãm cá nhân, xuất bản sách ảnh, góp phần tích cực vào việc giới thiệu về đất nước – con người Phú Yên. Từ những thành công này, hoạt động nhiếp ảnh nghệ thuật được xã hội quan tâm hơn. Những đề tài nóng của xã hội được thể hiện rõ nét qua ảnh, được mọi người chú ý và trân trọng hơn. Ngoài Chi hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thuộc Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật, Phú Yên còn thành lập được Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Các hội viên đã không ngừng cố gắng, kiên trì tìm khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống muôn màu. Tuy nhiên, các tay máy chưa đi sâu nghiên cứu, tìm tòi những góc nhìn mới lạ phản ánh một cách sống động hiện thực cuộc sống để tác phẩm thật sự có cảm xúc. Mặt khác, đời sống của anh em còn khó khăn nên con đường nghệ thuật của họ cũng lắm gập ghềnh.

 

Làm thế nào để tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Phú Yên ngày càng có chất lượng? Tốt nhất là mỗi người cầm máy phát huy hết thế mạnh của mình, sáng tạo để có được những tác phẩm mới lạ. “Tư duy – kiên trì – quan sát – kịp thời” là những yếu tố không thể thiếu đối với người cầm máy. Ngoài ra nghệ sĩ nhiếp ảnh phải tự học để nâng cao kiến thức, nắm bắt thông tin, nâng cao trình độ sáng tác, bằng việc nghiên cứu các tạp chí chuyên ngành như: Nhiếp ảnh, Thế giới ảnh, Ánh sáng đẹp… Học hỏi nhưng không nên đi theo lối mòn, luôn tư duy tìm cái mới lạ trong mỗi lần bấm máy. Nhuần nhuyễn kỹ thuật, trang bị tối thiểu những dụng cụ, đạo cụ cần thiết trong mỗi chuyến sáng tác cũng là yếu tố quan trọng để có tác phẩm giá trị.

 

Hy vọng rằng với niềm say mê nghệ thuật nhiếp ảnh và tinh thần học hỏi không ngừng, các tay máy Phú Yên ngày càng có được những tác phẩm ảnh nghệ thuật giá trị, giới thiệu đất nước – con người Phú Yên đến bạn bè các nơi.

              

      LÊ MINH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek