Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Joss Stone - tuổi trẻ tài cao
Thứ Bảy, 31/03/2007 07:00 SA

Các giải Grammy 2007 (tam ca country Mỹ Dixie Chicks thắng lớn với 5 giải) và Brit 2007 (Artic Monkeys và The Killers thắng lớn với mỗi nhóm 2 giải) đều đã có chủ nhân. Ai sẽ là tài năng tỏa sáng ở các lễ hội này vào đầu năm 2008? Trước nhất có thể kể đến Norah Jones và nay có thể kể thêm một diva còn rất trẻ người Anh. Một giọng ca trầm ấm và rất khỏe, mô tả sự linh hoạt của cảm hứng nhạc soul theo phong cách soul Mỹ da đen của những năm 1960-1970 mà lại được phát ra từ miệng của một nữ ca sĩ tóc vàng mắt xanh chưa tròn 20 tuổi thì thật là một chuyện lạ!

070331-Joss-Stone.jpgThế nhưng chuyện lạ này có thật kể từ cách nay 4 năm, Joss Stone bắt đầu tỏa sáng khi mới chỉ là thiếu nữ 15 tuổi mà trình làng album solo đầu tay “The soul sessions”, hát lại nhiều tuyệt tác soul năm xưa. Nay, ở tuổi 19 cô mới thực sự “tự giới thiệu” mình là ai với album thứ ba - “Introducing Joss Stone”. 

Năm 2004, cô ca sĩ trẻ quê quán ở Devon, Anh, cũng đã có một tác phẩm để đời là “Mind, body and soul” với nhiều ca khúc do chính cô sáng tác. Đĩa này từng mang về cho cô 4 đề cử Grammy 2005, trong đó có cả hạng mục luôn được chú ý đến nhiều là Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Cô đã đoạt được hai giải Brit 2005 (nữ nghệ sĩ Anh và Nghệ sĩ thành thị xuất sắc nhất). Tính đến nay tài năng trẻ rất đáng nể này đã tiêu thụ được gần 8 triệu đĩa với hai album kể trên.

Với “Introducing Joss Stone”, có thể nói rằng Joss Stone muốn khẳng định mình thực sự là đàn em “tông truyền” của Aretha Franklin và là Nữ hoàng soul của thời hiện đại đầu thế kỷ 21.

Vào tháng 4 năm ngoái, Joss Stone bay đến BarbadosBahamas sống trong nhiều tháng, thời gian cần thiết để cô có cảm hứng mà tự sáng tác cho mình những ca khúc nay được ghi âm trong Introducing Joss Stone phát hành đầu tháng 3/2007 này. Nhưng cô cũng đã mời được một vài nghệ sĩ tham gia hợp tác với mình. Đó là Raphael Saadiq ở vai trò nhà sản xuất (từng trổ tài sản xuất với các albums của Macy Gray; D’Angelo, The Roots, Kelys...), cựu cầu thủ Vinnie Jones (ca khúc Change), rapper Common (bài “Tell me what we’re gonna do now”) và cả Lauryn Hill (bài “Music”). Rất thành thật, Joss “khai” rằng cô rất nể phục tài năng sáng tác và đàn ca nữ nghệ sĩ, cựu thành viên nhóm Fugees rất nổi hồi nửa đầu thập niên 1990 và còn là chủ nhân của một mớ cỗ máy đĩa vàng Grammy với album solo đầu tay “The miseducation of Lauryn Hill”. “Vì thế tôi đã nhiều lần gọi điện đến mẹ của chị Lauryn nhờ bà thuyết phục con gái của bà dành cho tôi một cơ hội được hát chung” - Joss kể.

Và cô đã được toại nguyện. Bài “Music” nghe rất nhịp nhàng cuốn hút, không thua gì “Tell me’ bout it”, là một tình ca theo phong cách của các đàn chị Staple Singers được sử dụng làm ca khúc đầu tiên mời chào các fan của cô tìm đến với album “Introducing Joss Stone”. Trong album mang họ tên mình này, Joss còn trình bày R&B theo kiểu nhạc của Diana Ross & the Supremes (bài “Girl, they won’t believe it”).

Joss Stone tuổi trẻ tài cao (nhưng lại sống, sáng tác và quen trang phục theo kiểu thời trang hippie thập niên 1970) nên dễ dàng thuyết phục được đàn chị tài hoa Lauryn Hill cũng như đã từng được vinh dự lên sân khấu biểu diễn cùng rất nhiều ngôi sao quốc tế. Đó là các đàn chị Mỹ Melissa Etheridge (ở lễ trao giải Grammy 2005 để tưởng nhớ nữ nghệ sĩ quá cố Janis Joplin); Gladys Knight; Patti Labelle; Mavis Staples; Donna Summer và các anh tài gồm từ Bố già soul James Brown (mới qua đời hồi cuối năm 2006); thiên tài âm nhạc mù lòa Stevie Wonder qua Smokey Robinson và The Rolling Stones đến các tài năng như Rob Thomas (trụ cột nhóm Matchbox Twenty); John Legend (Grammy 2006 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất) và rocker trẻ John Mayer.

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek