Thứ Tư, 09/10/2024 12:31 CH
Thầy giáo tiếng Anh mê viết nhạc
Thứ Ba, 04/03/2014 15:00 CH

Là giáo viên dạy tiếng Anh ở Trường THCS Trần Hưng Đạo (Đông Hòa) song thầy giáo Nguyễn Đách (55 tuổi) lại đam mê sáng tác âm nhạc. Nhạc phẩm của thầy từng vào vòng chung khảo toàn quốc cuộc thi sáng tác ca khúc “Tuổi trẻ nhà trường” do Bộ GD-ĐT và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức. Và thầy giáo có bút danh Nguyên Bách được mọi người chú ý nhiều hơn khi vào tối mùng 5 Tết Giáp Ngọ vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã sử dụng một nhạc phẩm của thầy để thể hiện trong chương trình gala “Như chưa hề có cuộc chia ly”.

 

anh-VHVN140304.jpg

Thầy Đách sáng tác nhạc trên đàn guitar - Ảnh: T.HỘI

Nguyễn Đách đam mê âm nhạc từ nhỏ và bắt đầu sáng tác ca khúc từ thập niên 80, khi trở thành sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Trong hơn 30 năm qua, thầy Đách đều đặn sáng tác nhạc để hát tặng vợ, đồng nghiệp, bạn bè và học sinh thân yêu của mình. “Mỗi khi có cảm xúc, tôi lại mượn âm nhạc để giãi bày. Niềm vui của tôi là được khoe với vợ, với bạn bè và học sinh những bản nhạc mới của mình”, thầy Đách tâm sự.

 

Phần lớn các ca khúc của thầy Đách là những hoài niệm, trăn trở về ngành Giáo dục và những cảm xúc về cuộc sống. Đó là những ca khúc ngợi ca nghề dạy học, thầy giáo cũ và hoài niệm về bạn bè phiêu bạt khắp phương trời. Rải rác cũng có những bản nhạc viết về người lính, những bài hát tiếng Anh và có cả những bản nhạc viết tặng học trò với ca từ động viên các em không nên bỏ học giữa chừng...

 

Được sự khích lệ của người bạn đời và đồng nghiệp, thầy Đách mạnh dạn gửi các sáng tác của mình đến tạp chí, báo, đài trong tỉnh. Có hơn 10 tác phẩm được đăng trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên, Trí thức trẻ, được Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên sử dụng phát trong chương trình văn hóa văn nghệ. Năm học 2002-2003, thầy gửi tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc “Tuổi trẻ nhà trường” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Nhạc phẩm Thầy tôi của thầy Nguyễn Đách vào vòng chung khảo toàn quốc. Và mới đây, nhạc phẩm Tìm về của thầy được Đài Truyền hình Việt Nam sử dụng để thể hiện trong chương trình gala “Như chưa hề có cuộc chia ly” với chủ đề “Giọt nước mắt mừng vui”, phát trực tiếp trên sóng VTV1, VTV4 vào tối mùng 5 Tết Giáp Ngọ.

 

“Nhạc phẩm Thầy tôi được sáng tác cách đây hơn 10 năm, vào một ngày lòng chợt trào dâng nỗi nhớ người thầy giáo năm xưa đã tận tình dạy dỗ tôi nên người. Còn tác phẩm Tìm về được tôi sáng tác gần đây, sau khi xem những cuộc đoàn tụ gia đình đầy xúc động trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của Đài Truyền hình Việt Nam. Sáng tác xong nhạc phẩm này, tôi liền gửi tặng Đài Truyền hình Việt Nam và được đài sử dụng”, thầy Đách thổ lộ. Điều đặc biệt vinh dự đối với thầy Đách là trong chương trình gala “Như chưa hề có cuộc chia ly” diễn ra vào tối mùng 5 tết, thầy được Ban Tổ chức mời vào TP Hồ Chí Minh để cùng với nhạc sĩ Kỳ Phương đệm đàn guitar thể hiện nhạc phẩm Tìm về. Người thầy giáo đam mê âm nhạc tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi lên sóng truyền hình quốc gia để thể hiện nhạc phẩm của mình. Tôi nghĩ rằng đó là niềm động viên lớn đối với tôi trong lĩnh vực sáng tác ca khúc”.

 

Thầy Đách khoe, mới đây thầy đã hoàn thành album nhạc đầu tay gồm 10 bài hát để tặng bạn bè, người thân. Điều đặc biệt, việc hòa âm, phối khí và thể hiện các ca khúc, giúp thầy hoàn thành album này đều do một số học trò cũ và đồng nghiệp thực hiện. “Dù việc sáng tác nhạc mang tính không chuyên nhưng tôi thấy mãn nguyện, hạnh phúc vì những sáng tác của mình đã làm ấm lên mối quan hệ nghĩa tình giữa tôi với bạn bè đồng nghiệp và những học sinh thân yêu”, thầy Nguyễn Đách chân tình.

 

Ngôi nhà nhỏ của gia đình thầy Đách ở khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa) thường bập bùng tiếng đàn guitar trong đêm. Đôi khi, hòa trong tiếng đàn có cả giọng hát ngọt ngào của vợ thầy - một cô giáo đã về hưu mê ca hát. Trong những giai điệu mộc mạc do thầy sáng tác, người nghe cảm nhận được những cung bậc tình cảm mặn nồng…

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gravity và 12 Years a Slave thắng lớn
Thứ Hai, 03/03/2014 17:13 CH
Ngựa trong ca khúc Trịnh Công Sơn
Chủ Nhật, 02/03/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek