Thứ Tư, 09/10/2024 13:21 CH
Giải thưởng Oscar 2014:
Gravity và 12 Years a Slave thắng lớn
Thứ Hai, 03/03/2014 17:13 CH

Sáng 3/3 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 86 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh, nhà làm phim, diễn viên xuất sắc nhất của năm 2013 đã diễn ra tại nhà hát Dolby ở Los Angeles (Mỹ). Theo đó, bộ phim Gravity của đạo diễn Alfonso Cuaron giành chiến thắng vang dội với 7 giải trên tổng số 10 đề cử. Trong khi đó, bộ phim Frozen của hãng Disney nhận giải Oscar dành cho Phim hoạt hình hay nhất.

 

oscar2-140303.jpg

Cặp đôi quyền lựcBrad Pitt và Angelina Jolie tại lễ trao giải Oscar.

Trước khi lễ trao giải Oscar chính thức diễn ra, Viện Hàn lâm vinh danh ngôi sao Angelina Jolie ở giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt (Jean Hersholt Humanitarian Award). Đây là giải dành cho các cá nhân trong nền công nghiệp điện ảnh Mỹ có những hoạt động nhân đạo mang lại tiếng vang lớn.

 

oscar1-140303.jpg

Alfonso Cuaron nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong số 7 giải của Gravity, ngoài giải quan trọng là Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Alffonso Cuaron, còn giành các giải khác bao gồm: Quay phim đẹp nhất, Dựng phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất, Hòa âm hay nhất, Dựng âm thanh hay nhất và Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất. Trong khi đó, bộ phim American Hustle cũng được 10 đề cử nhưng lại ra về tay trắng.

 

oscar3-140303.jpg

Brad Pitt cùng ê kíp đoàn phim 12 Years a Slave lên sân khấu nhận giải Phim hay nhất. - Ảnh: AP

Giải Phim hay nhất thuộc về 12 Years A Slave của đạo diễn Steve McQueen. 12 Years a Slave tái hiện thời kỳ đen tối của nước Mỹ trong khoảng từ thế kỷ 17 đến 19, giai đoạn mà nạn buôn bán nô lệ từng được coi là hợp pháp. Phim đem tới những góc nhìn trần trụi về số phận của những người không may mắn sinh ra trong thời kỳ này, đặc biệt là các nô lệ da đen. Ngoài danh hiệu Phim hay nhất, bộ phim do Brad Pitt sản xuất còn giành thêm 2 tượng vàng Oscar gồm Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Lupita Nyong’o) và Kịch bản chuyển thể hay nhất.

 

Ở hạng mục diễn xuất, Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Matthew McConaughey trong bộ phim Dallas Buyers Club. Ở giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, minh tinh người Úc Cate Blanchett giành tượng vàng lần thứ 2 với vai diễn người phụ nữ thượng lưu bỗng dưng mất tất cả mọi thứ trong Blue Jasmine. Còn ở hạng mục nam Diễn viên phụ xuất sắc nhất, chàng ca sĩ kiêm diễn viên tài năng Jared Leto (trong phim Dallas Buyers Club) giành chiến thắng sau khi vượt qua những gương mặt xuất sắc khác là Barkhad Abdi của Captain Phillips, Bradley Cooper của American Hustle, Michael Fassbender của 12 Years a Slave, Jonah Hill của The Wolf of Wall Street.

 

oscar4-140303.jpg

4 diễn viên đoạt giải cá nhân: Matthew McConaughey, Cate Blanchett, Lupita Nyong'o và Jared Leto chụp ảnh cùng tượng Oscars 2014. - Ảnh: Reuters

Ngoài 2 giải thưởng diễn xuất dành cho nam, Dallas Buyers Club còn có thêm tượng vàng thứ 3 ở hạng mục Hóa trang và Làm tóc đẹp nhất. The Great Gatsby là phim có Thiết kế phục trang đẹp nhất.

 

Ở hạng mục phim hoạt hình, vượt qua các ứng viên hàng đầu như Despicable Me 2 hay The Croods, bom tấn hoạt hình Frozen của hãng Disney xuất sắc đoạt giải Oscar. Đây là bộ phim phỏng theo truyện cổ tích Nữ hoàng băng giá của nhà văn Đan Mạch Hans Cristian Andersen. Bộ phim này đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD trên toàn cầu, trong đó có gần 400 USD từ thị trường Bắc Mỹ, vượt qua kỷ lục cũ của The Lion King năm 1994. Chiến thắng của Frozen đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của xưởng hoạt hình Disney. Bởi kể từ khi Oscar có hạng mục dành cho hoạt hình vào năm 2002, Disney chưa lần nào chiến thắng cho tới năm nay, dù xưởng phim mà họ mua lại từ Steve Jobs năm 2006 là Pixar đã 7 lần đoạt Oscar trong 11 năm.

 

oscar5-140303.jpg

Ê kíp phim Frozen nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Tại Oscar năm nay, Frozen còn giành thêm giải Bài hát trong phim hay nhất cho Let It Go. Trong khi đó, giải thưởng Bộ phim hoạt hình ngắn hay nhất đã được trao cho 2 đạo diễn Laurent Witz và Alexandre Espigares của bộ phim Mr. Hublot.

 

Giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất được trao cho The Great Beauty của điện ảnh Ý. Cách đây 1 tháng, bộ phim của đạo diễn Paolo Sorrentino cũng được vinh danh tại lễ trao giải Quả cầu vàng. The Great Beauty từng tranh giải tại Liên hoan phim Cannes năm 2013 và được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm 2013.

 

Kết quả lễ trao giải Oscar năm 2014:

 

Bộ phim hay nhất: 12 Years a Slave

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Matthew McConaughey trong Dallas Buyers Club

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Cate Blanchett trong Blue Jasmine

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Jared Leto trong Dallas Buyers Club

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lupita Nyong'o trong 12 Years a Slave

Thiết kế phục trang đẹp nhất: The Great Gatsby

Thiết kế sản xuất: The Great Gatsby

Hóa trang và làm tóc đẹp nhất: DallasBuyers Club

Phim hoạt hình hay nhất: Frozen

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Gravity 

Bài hát trong phim hay nhất: Let it Go trong Frozen

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: Gravity

Bộ phim tài liệu hay nhất: 20 Feet from Stardom

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: The Great Beauty

Quay phim xuất sắc nhất: Gravity

Biên kịch hay nhất: Gravity

Kịch bản chuyển thể hay nhất: 12 Years a Slave

Kịch bản gốc hay nhất: Her

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek