Thứ Tư, 09/10/2024 14:23 CH
Alfonso Cuaron - người thách thức giới hạn điện ảnh
Chủ Nhật, 02/03/2014 09:27 SA

Với Gravity (Cuộc chiến không trọng lực), nhà làm phim người Mexico đưa kỹ thuật làm phim lên một nấc thang mới.

alfonso140302.jpg

Trong năm 2013, không có phim khoa học nào thành công cả về mặt nghệ thuật và thương mại như Gravity - thành quả suốt hơn 4 năm ròng của Alfonso Cuaron. Ông trở thành ứng viên hàng đầu cho tượng vàng Oscar năm nay ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”.

Sinh ra tại Mexico City vào năm 1961, Alfonso Cuaron được thừa hưởng nền giáo dục tốt từ nhỏ. Những năm tháng niên thiếu của Alfonso Cuaron là những tháng ngày đắm chìm trong điện ảnh với thần tượng là tài tử Steve McQueen và đạo diễn Pháp Jean-Luc Godard. Ông khẳng định mình “đã xem hàng trăm bộ phim trước khi cầm máy quay và tôi tin rằng mình đã học hỏi một chút từ từng tác phẩm”.

Bắt đầu làm phim ngắn từ năm 1983 nhưng mãi đến năm 1991, ông mới cho ra đời bộ phim truyện đầu tiên là Solo con tu paraja gây tiếng vang tại Mexico. Sau thành công đầu tay này, Alfonso Cuaron bắt đầu được giới làm phim Hollywood chú ý và mời Cuaron làm đạo diễn một tập của loạt phim Fallen Angels. Tác phẩm Y Tu Mama Tambien ra mắt năm 2001 nhận được lời khen ngợi nhiệt liệt từ giới phê bình. Bộ phim đem lại cho Alfonso Cuaron đề cử Oscar đầu tiên ở hạng mục “Kịch bản gốc xuất sắc”.

Alfonso Cuaron được thế giới biết đến với vị trí đạo diễn cho phim bom tấn Harry Potter and the Prisoner of Azakaban - phần ba trong loạt sách ăn khách toàn cầu Harry Potter của nữ nhà văn J.K. Rowling. Harry Potter and the Prisoner of Azakaban thu về gần 800 triệu USD trên toàn cầu và được nhiều nhà phê bình đánh giá là tập phim xuất sắc bậc nhất trong loạt phim Harry Potter.

Cây viết Peter Travers của tờ Rolling Stone nhận xét về Cuaron: “Ông ấy sở hữu một món quà mà chỉ những nhà làm phim đại tài mới có được: Khiến chúng ta tin vào bộ phim”.

Được hình thành từ trước năm 2010, Gravity do Alfonso Cuaron cùng con trai Jonas viết kịch bản. Ngay từ khi mở màn LHP Venice 2013, bộ phim được đánh giá là một kiệt tác mới của điện ảnh về kỹ xảo lẫn quay phim. Gravity nhận được một “cơn mưa” lời khen và điểm tối đa từ giới phê bình và tính tới thời điểm này đã mang về 700 triệu USD trên toàn cầu cùng 10 đề cử Oscar, bao gồm cả Phim, Đạo diễn và Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Thưởng thức Gravity, đặc biệt ở định dạng 3D, là một trải nghiệm mang tính choáng ngợp với mọi người yêu điện ảnh. Bộ phim cho khán giả nếm trải nỗi cô đơn đến tột cùng trong không gian tĩnh lặng ẩn chứa sự chết chóc. Không còn những tòa nhà cao tầng, điện thoại, internet hay những xô bồ của xã hội hiện đại, Gravity xoay quanh hai con người mắc kẹt giữa không gian với cuộc đấu tranh sinh tồn.

Cuaron đã đặt dấu ấn khó phai mờ vào phim với cảnh quay liền kéo dài hơn 10 phút, đem lại ấn tượng mạnh về thị giác lẫn sự khâm phục từ người xem về tài sắp xếp hợp lý đến hoàn hảo của ông.

Gravity là một đỉnh cao mới trong kỹ thuật làm phim và sẽ chẳng ngạc nhiên nếu cha đẻ của bộ phim “bất khả thi” ấy được tôn vinh với tượng vàng Oscar dành cho “Đạo diễn xuất sắc”.

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek