Thứ Năm, 10/10/2024 04:21 SA
Miền Bắc tưng bừng vào hội
Thứ Ba, 11/02/2014 08:35 SA

Hàng vạn người đang du xuân trẩy hội ở miền Bắc, gửi gắm ước mong về một năm an lành, ấm no, hạnh phúc.

 

Khai-hoi140211.jpg

Đông đảo người dân và du khách dự hội Đền Mẫu Đồng Đăng - Nguồn: VNE

HỘI XUÂN TRÊN NÚI THIÊNG

 

Quảng Ninh vừa khai Hội xuân Yên Tử 2014 hôm mùng 10 tháng Giêng (ngày 9/2). Ngay từ sáng sớm, dù trời lất phất mưa phùn nhưng hàng chục nghìn du khách, tăng ni, phật tử vẫn hành hương về với non thiêng Yên Tử.

 

Mở đầu chương trình Hội xuân Yên Tử 2014 là nghi thức rước lễ long trọng của hơn 200 phật tử. Tiếp đó là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Yên Tử vào xuân” do Đoàn ca múa nhạc TP Uông Bí biểu diễn, gồm các màn múa rồng lân, hòa quyện những sắc thái văn hóa truyền thống và hiện đại. Các nghi lễ quan trọng khác như: gióng trống, thỉnh chuông khai hội, nghi lễ chúc phúc đầu năm, nghi lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử... tạo không khí trang nghiêm, thiêng liêng trong ngày khai Hội xuân Yên Tử năm nay.

 

Theo ông Nguyễn Trung Hải, Trưởng ban quản lý Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử, lượng du khách đến với Yên Tử mỗi năm một tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Ban quản lý đã sắp xếp 4 điểm trông giữ xe miễn phí ở các khu vực, có thể giữ khoảng 3.000 ô tô và hơn 10.000 xe máy, xe đạp. Các khâu tổ chức phục vụ du khách được thực hiện chu đáo, tiện lợi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên suốt chặng đường 20km từ ngã ba Dốc Đỏ (quốc lộ 18) đến tận đường hành hương lên chùa Đồng - nơi cao nhất của di tích.

 

Năm nay, Hội xuân Yên Tử có thêm nhiều hoạt động như hội cờngười, giải vô địch cờtuớng, trưng bày cây cảnh nghệthuật bonsai… Bên cạnh đó, các tuyến đường đi bộ đã được chỉnh trang, sửa chữa để phục vụ du khách hành hương vào ban đêm. Đây cũng là một nét mới của mùa lễ hội Yên Tử năm nay.

 

TừTết Nguyên đán Giáp Ngọđến nay, hơn 25 vạn lượt khách đã về với Yên Tử. Theo dự báo, năm nay Yên Tử sẽ đón hơn 4 triệu lượt người hành hương, chiêm bái tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.

 

TƯNG BỪNG HỘI XUÂN BA BỂ

 

Tỉnh Bắc Kạn vừa tưng bừng tổ chức Hội xuân Ba Bể năm 2014. Ngày hội này có ý nghĩa đặc biệt đối với đồng bào Tày, Nùng nơi đây.

 

Mở đầu hội xuân là phần dâng lễ của các xã. Đó là sản vật đặc trưng của mỗi địa phương, cũng là thành quả lao động trong suốt một năm dâng lên thần núi, thần sông, thần hồ để cầu một năm bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi nảy nở. Phần lễ kết thúc bằng nghi thức cúng giải hạn năm cũ và cầu bình an cho năm mới. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi hấp dẫn như: đua thuyền độc mộc, ném còn, chọi bò, đấu võ dân tộc, bắn cung...

 

Ông Nguyễn Văn Dong, Phó chủtịch UBND huyện Ba Bể, Trưởng ban Tổ chức Hội xuân Ba Bể cho biết: “Điều đặc biệt của Hội xuân Ba Bể năm nay đó là thực hiện bảo tồn phần nghi lễ hạ điền và lễ tếThần Nông. Đây là một tục lệđẹp thể hiện ước mong mùa màng tốt tươi, cầu mong sự yên ổn của người dân trong năm mới. Lễ hạ điền còn nhắc nhở mọi người biết trân trọng nghề nông, yêu quý con trâu, con bò, người bạn đã gắn bó thân thiết với nông dân”.

 

Hội xuân Ba Bể được coi là lễ hội lớn của tỉnh Bắc Kạn, hàng năm thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách đến du xuân trẩy hội. Về với Hội xuân Ba Bể, du khách hòa mình vào những sắc màu rực rỡ của ngày hội các dân tộc, với những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc của núi rừng và thưởng thức nhiều đặc sản địa phương như bánh trời, khẩu thi, bánh khảo…

 

BIỂN NGƯỜI Ở LỄ HỘI ĐỀN MẪU ĐỒNG ĐĂNG

 

Hàng chục nghìn người đã đổ về trung tâm thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn) để dự lễ hội Đền Mẫu - ngôi đền cổ kính trên đỉnh núi bên cạnh chợĐồng Đăng.

 

Từsáng sớm, con đường dẫn vào Đền Mẫu đã chật cứng người đi lễ. Họđến trước Tam tòa Thánh Mẫu bên trong đền, nguyện cầu cho cuộc sống được ấm no, hạnh phúc. Cung Sơn Trang bên trong đền cũng luôn đông nghẹt người hành lễ.

 

Đền Mẫu nằm ngay cạnh chợĐồng Đăng, cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 5km. Nhiều du khách sau khi đi lễ còn tranh thủvào chợmua sắm hàng hóa giá rẻ. Họcũng không quên thưởng thức món bánh mì nướng tẩm dầu hào nổi tiếng chỉ có ở Lạng Sơn.

 

NGỌC LAN

(tổng hợp từ VOV, Vnexpress)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điển hình phát triển thi ca cơ sở
Chủ Nhật, 09/02/2014 13:00 CH
Cổ nhạc vào xuân
Chủ Nhật, 09/02/2014 10:01 SA
Tưng bừng vó ngựa đầu xuân
Chủ Nhật, 09/02/2014 07:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek