Thứ Năm, 10/10/2024 04:22 SA
Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng:
Điển hình phát triển thi ca cơ sở
Chủ Nhật, 09/02/2014 13:00 CH

Đã 7 năm rồi, cứ vào ngày mùng 4 tết, những người yêu thơ ở xã Hòa Đồng (Tây Hòa) lại quây quần bên nhau cùng ngâm và nghe thơ của các tác giả “cây nhà lá vườn”. Phân hội Văn học xã Hòa Đồng là đơn vị duy nhất cấp xã tổ chức và duy trì đêm thơ truyền thống ở tỉnh Phú Yên. Chính vì thế mà Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng bao giờ cũng được giới mộ thơ đất Phú ủng hộ và tán dương.

 

my-le-140209.jpg

Giọng ngâm Mỹ Lệ - Ảnh: T.DIỆU

Đêm thơ xuân Giáp Ngọ 2014 tập hợp hơn 30 tác giả là người xã Hòa Đồng tham gia sinh hoạt. Không phải vì xã Hòa Đồng có nhiều thi sĩ chuyên sống bằng nghề “sáng tác thơ” mà điều đáng nói ở đây phần lớn họ là những người nông dân hằng ngày vẫn chăm chỉ mưu sinh bằng việc đồng áng hay buôn bán nhỏ ở chợ. Vì thế mà “khi những vần thơ chưa được trau chuốt lắm được cất lên lại xúc động lòng người đến thế”, nói như cách mà khán giả Nguyễn Thị Lộc (thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng) cảm nhận.

 

Thật vậy, trong tiết trời se lạnh của buổi tối đầu xuân, khi giọng ngâm trữ tình của Mỹ Lệ hòa quyện với tiếng đàn tranh trong trẻo và tiếng sáo ngọt ngào khiến cho khán giả nín lặng thưởng thức: … Em về thành phố nắng chiều/ Mái trường rộng cánh cầu kiều mới sang/ Anh mang giáo án lên ngàn/ Rèn thành trò mới tiếp trang soạn bài/ Dày công vun đắp thành tài/ Hôm nay trò giỏi ngày mai giúp đời/ Trồng cây vẫn chuyện ngàn đời/ Trẻ xuân lộc biếc à ơi ơn thầy! (trích bài thơ Lộc xuân ơn thầy).

 

Mỹ Lệ khoe, nhiều khi chị đang cấy lúa, hay lục đục làm việc nhà mà ý tưởng xuất hiện thì nhất định phải ghi lại cảm xúc ra giấy ngay khi có thể. Đến nay, chị viết được hơn chục bài thơ ưng ý đợi đến Đêm thơ xuân truyền thống của xã thì ngâm với mọi người cho vui. Cũng cái cách ấy mà tác giả Đặng Thị Dẫy, Ngọc Ái và nhiều tác giả ở xã Hòa Đồng làm thơ chỉ để “ngâm chơi” với bạn thơ đất Phú trong ngày đầu xuân:

 

Trăng cóng lạnh vẫn chờ vẫn đợi/ Khuya rồi em quyến luyến chưa thôi/ Mai chia xa đường còn dịu vợi/ Đêm nay đã sắp tàn rồi/ Và thời gian cứ mãi trôi/ Mỗi đứa mỗi phương trời xa thẳm/ Để đêm đêm cùng trăng say đắm/ Xin mời trăng uống cạn ly bôi… (trích bài thơ Mời trăng, tác giả Trần Hà Trọng Lãng).

 

Trong Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng năm nay còn có sự góp mặt của hơn 40 tác giả trong tỉnh về tham dự. Nhiều tác giả xúc động không kiềm nén được cảm xúc mà “tức cảnh làm thơ” ngay lúc đó: Về Hòa Đồng gặp thi nhân/ Chén thù chén tạc kết vần thơ xuân (Vũ Hoàng Giang - xã Hòa Thịnh, Tây Hòa); hay Gom góp cho đời kỳ vọng ước mơ/ Cho Hòa Đồng nối dài trang sử/ Cả hôm nay và cả về quá khứ/ Mẹ của chúng ta mẹ kính Hòa Đồng (Nguyễn Công Hoan - CLB Thơ Diên Hồng).

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Phân hội trưởng Phân hội Văn học xã Hòa Đồng thì Phân hội Văn học xã được thành lập từ năm 2003. Nhưng mãi đến năm 2007, nhà thơ Phan Hoàng, tác giả của tập thơ nổi tiếng Chất vấn thói quen, một người con của xã Hòa Đồng đứng ra tổ chức Đêm thơ xuân của xã. Chính anh là nguồn cảm hứng, động viên cho các “thi sĩ làng” hăng say sáng tác. Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng đến nay vẫn được duy trì bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, đã tạo ra sân chơi tinh thần bổ ích, khơi gợi tình yêu, cổ súy cho sự phát triển thi ca không chỉ với người dân trong xã mà còn lan rộng ở nhiều địa phương khác.

 

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng, cho biết: “Hòa Đồng là xã duy nhất trong 112 xã, phường, thị trấn của tỉnh Phú Yên tổ chức Đêm thơ xuân truyền thống, trong khi tất cả các đêm thơ xuân còn lại trong tỉnh đều tổ chức ở quy mô cấp huyện trở lên. Vì thế, Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng trở thành điển hình tiêu biểu thúc đẩy các xã khác phát huy các nguồn lực để tạo ra sân chơi thi ca ở địa phương mình. Đây còn là đêm thơ đầu tiên mở đầu cho các sinh hoạt thơ xuân ở Phú Yên nên nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành Văn hóa trong tỉnh”.

 

Để góp phần làm cho đêm thơ xuân đầu năm thêm ấm cúng, Phân hội Văn học xã Hòa Đồng còn tặng những phần thưởng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn xã. Sự chu đáo của ban tổ chức càng làm cho đêm thơ trở nên nghĩa tình, trọn vẹn.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek