Thứ Năm, 10/10/2024 10:28 SA
Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ Văn Tiến:
Phát huy bản sắc văn hóa địa phương trong các hoạt động vui tết
Thứ Hai, 27/01/2014 14:00 CH

Tết Giáp Ngọ 2014 đang cận kề, đến thời điểm này công tác chuẩn bị đón tết cơ bản hoàn tất; riêng ngành VH-TT-DL đã và đang tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao mừng Đảng - mừng xuân, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo tết xung quanh nội dung này.

 

Sao-Bien-140127.jpg

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách trên đỉnh núi Nhạn - Ảnh: Y.LAN

* Thưa đồng chí, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ 2014 đã tiến hành đến đâu theo kế hoạch của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tết?

 

- Cách đây 1 tuần, Ban Chỉ đạo Tết Giáp Ngọ 2014 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn làm Trưởng ban đã tổ chức cuộc họp kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương được phân công trong kế hoạch đón tết năm nay của ban. Đến thời điểm này, các phần việc liên quan đến vấn đề an sinh xã hội như: tặng quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách; chi lương cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động; bình ổn giá cả hàng hóa tết; tu sửa các tuyến đường giao thông êm thuận; trang hoàng đường phố sạch đẹp… đã được các cấp, các ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Chủ tịch nước cũng tặng 18.035 suất quà cho các thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, cha mẹ liệt sĩ và người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Phú Yên đã trích ngân sách hơn 10 tỉ đồng tặng hơn 24.700 suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo toàn dân đón tết vui tươi, phấn khởi, không có gia đình nào thiếu đói, không có tết.

 

* Tết luôn gắn liền với lễ hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, điều này được ngànhVH-TT-DL triển khai như thế nào?

 

- Với mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc; chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2014), ngay sau khi UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tết có kế hoạch chung, Sở VH-TT-DL đã xây dựng và ban hành kế hoạch của ngành, cụ thể hóa các nhiệm vụ, phân công các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các hoạt động lễ hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trước, trong và sau tết.

 

Yêu cầu chung của các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân, phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 phải được tổ chức từ tỉnh đến cơ sở với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn, tiết kiệm; ưu tiên phục vụ đồng bào vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bản sắc văn hóa địa phương được chú trọng, phát huy trong việc tổ chức các hoạt động; khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống, các hoạt động mang tính giáo dục cao.

 

* Thưa đồng chí, theo kế hoạch, tết năm nay có những hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội nào nổi bật và quy mô tổ chức thế nào?

 

- Theo kế hoạch của Sở VH-TT-DL cũng như các đơn vị liên quan và địa phương, liên tục những ngày trước, trong và sau tết diễn ra đều khắp các hoạt động đã trở thành truyền thống như: Hội Hoa xuân, Hội Báo xuân, Triển lãm mỹ thuật, Chương trình nghệ thuật chào Xuân Giáp Ngọ 2014, bắn pháo hoa, Hội thơ Nguyên tiêu… Ở các địa phương đều tổ chức các lễ hội truyền thống của mình như: hội đua thuyền, hội thơ, lễ hội sông nước, hội đánh bài chòi…

 

Trong đó có 2 hoạt động nổi bật trước tết là: Chương trình nghệ thuật chào Xuân Giáp Ngọ 2014 với chủ đề mừng Đảng - mừng xuân gồm nhiều tiết mục hát, múa ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, chào xuân mới do Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển thực hiện. Chương trình sẽ diễn ra tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) vào tối 30/1/2014, tức 30 Tết. Hoạt động bắn pháo hoa mừng năm mới tại núi Nhạn sẽ diễn ra vào thời khắc Giao thừa nhằm động viên, khích lệ tinh thần nhân dân, cán bộ và lực lượng vũ trang tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014. Thời gian bắn pháo hoa kéo dài 15 phút với 90 giàn, 2.250 quả pháo gồm 10 loại như: đuôi hổ, cúc đơn, phức hợp đơn, liễu rủ, mưa vàng đồng loạt…Kinh phí cho hoạt động này hơn 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

 

Một sự kiện cũng thu hút nhiều sự quan tâm là Lễ hội chùa Đá Trắng và Lễ đón nhận bằng công nhận quần thể 20 cây xoài Đá Trắng là Cây Di sản Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 9/2 (nhằm mùng 10 Tết). Sở VH-TT-DL phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, UBND huyện Tuy An, chùa Từ Quang tổ chức quy mô hơn mọi năm nhằm tôn vinh giá trị lễ hội truyền thống và vinh danh, bảo tồn quần thể Cây Di sản Việt Nam…

 

Ngoài ra, các địa phương cũng đã lên kế hoạch cho các hoạt động lễ hội truyền thống của địa phương theo tinh thần vui vẻ, lành mạnh, tiết kiệm, phát huy bản sắc văn hóa địa phương, vùng miền để phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI, VĂN HÓA, THỂ THAO TRONG DỊP TẾT

 

- Hội Hoa xuân: khai mạc ngày 25 tháng Chạp kéo dài đến tối 30 Tết.

 

- Hội Báo xuân, Triển lãm mỹ thuật Xuân (Thư viện Hải Phú, Nhà văn hóa Diên Hồng) kéo dài đến mùng 10 Tết.

 

- Chương trình nghệ thuật đón Xuân Giáp Ngọ 2014: tối 30 Tết tại Quảng trường 1 Tháng 4.

 

- Giải bơi - đua sõng câu huyện Đồng Xuân: mùng 4 Tết.

 

- Lễ hội sông nước Tam Giang (TX Sông Cầu): mùng 6 - mùng 7 Tết.

 

- Hội đua thuyền truyền thống (huyện Sông Hinh và Sơn Hòa): mùng 6 Tết.

 

- Hội đua thuyền truyền thống sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa), đầm Ô Loan (An Cư, Tuy An): mùng 7 Tết.

 

- Lễ hội sông nước Đà Nông (Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa): mùng 8 Tết

 

- Lễ dâng hương Đập Đồng Cam (Hòa Hội, Phú Hòa): mùng 8 Tết.

 

- Hội đua ngựa Gò Thì Thùng (An Xuân, Tuy An): mùng 9 Tết.

 

- Lễ hội chùa Từ Quang, Lễ đón nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (An Dân, Tuy An): mùng 10 Tết.

 

- Hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn 2014: Rằm tháng Giêng.

 

- Lễ hội đền Lê Thành Phương (An Hiệp, Tuy An): 27- 28 tháng Giêng.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngựa trong nghệ thuật tạo hình
Thứ Hai, 03/02/2014 00:00 SA
Hát giữa Trường Sa
Thứ Bảy, 01/02/2014 11:00 SA
Món chả đầu heo ngày tết
Thứ Hai, 27/01/2014 11:30 SA
Ấm áp thông điệp văn hóa Việt - Hàn
Chủ Nhật, 26/01/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek