Thứ Bảy, 12/10/2024 16:18 CH
Thăm Điện Biên nhớ vị Đại tướng của lòng dân
Chủ Nhật, 27/10/2013 08:37 SA

Về Tây Bắc, du khách không thể không đến Điện Biên anh hùng - nơi ghi dấu chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gắn liền với vị tướng huyền thoại, người anh hùng của dân tộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

dien-bien131027.jpg

Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bắt sống tướng De Castries- Ảnh: T.TÙNG

Vượt chặng đường hơn 500km từ Hà Nội để đến với TP Điện Biên, chúng tôi chinh phục đèo Pha Đin (nối liền giữa Lào Cai và Điện Biên) hùng vĩ với những dốc nối dốc dựng đứng hơn 30km. Con đường đã hoàn thành nhưng vẫn còn đầy thách thức với cánh tài xế, khiến tôi càng cảm phục hơn tinh thần quyết chiến, quyết thắng của bộ đội ta trong những tháng năm đầy khó khăn, gian khổ.

Thành phố Điện Biên nay đã đổi mới, khang trang hơn với những con đường trải nhựa dọc ngang, phố xá nhộn nhịp hơn. Con người Điện Biên cởi mở và hiếu khách, một phong tục đẹp khi đón khách phương xa.

Trước mắt tôi, đó là cả một vùng di tích rộng lớn. Chúng ta có thể bắt gặp bất kỳ nơi đâu trong thành phố này những giao thông hào, ụ súng, những đồn bót của địch, nay trở thành cổng khu phố văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, bảo tàng lịch sử… Và một hình ảnh không thể thiếu đó là hình ảnh của vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam và cả thế giới - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hình ảnh của Đại tướng luôn hiện hữu, gắn với hồn đất, hồn người nơi đây.

Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, trên đỉnh Tây Bắc có đài tưởng niệm. Trên đỉnh đồi, phấp phới lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Cạnh đó là xác 1 trong 2 chiếc xe tăng nặng 18 tấn mà viên quan ba Hécvuê đưa từ trung tâm Mường Thanh lên để phản kích quân đội Việt Nam. Hầm chỉ huy của tướng De Castries thuộc cánh đồng Mường Thanh, quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và 4 chiếc xe tăng. Bảo tàng Điện Biên Phủ nằm đối diện với nghĩa trang liệt sĩ trên đồi A1, ở trung tâm TP Điện Biên. Nhưng ấn tượng nhất với chúng tôi chính là Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, nằm tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, nơi đây chính là nơi ở và làm việc của Đại tướng trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ, một khung cảnh hữu tình và có tầm quan sát rộng. Từ đây có thể phóng tầm mắt ngắm toàn bộ TP Điện Biên.

Mọi chứng tích đều im lìm dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ. Chúng tôi đi lặng lẽ giữa những chiến tích huy hoàng và đọc hết những tấm biển ghi về nơi đến. Tự dưng từ đáy lòng mình trào dâng một niềm tự hào khôn tả, khiến ai nấy đều cảm thấy vinh dự. Đi bên tôi, những người cựu chiến binh tuổi đã xế chiều lặng lẽ tìm về ký ức.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của dân tộc, Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã ra đi, để lại cho toàn thể nhân dân Việt Nam niềm tiếc thương vô hạn. Chúng ta sẽ biến đau thương thành hành động, biến nỗi mất mát tiếc thương thành việc làm cụ thể. Đại tướng đã ra đi nhưng những câu nói, bài học, nhân cách của Người luôn còn mãi trong tâm trí của người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

THANH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek