Thứ Bảy, 12/10/2024 16:18 CH
Thợ chụp ảnh đêm trên Tháp Nhạn
Thứ Sáu, 25/10/2013 14:00 CH

Không mang lại thu nhập đáng kể, nhưng như một niềm đam mê, những người thợ chụp ảnh trên Tháp Nhạn đang hằng đêm giúp du khách gần xa lưu lại những khoảnh khắc huyền ảo dưới chân tháp cổ.

 

nhan131025.jpg

Anh Võ Ngọc Cảm chụp ảnh cho du khách - Ảnh: T.HÀ

NHỚ MỘT THỜI VÀNG SON

8 giờ tối, Tháp Nhạn lung linh giữa lòng TP Tuy Hòa. Không phải ngày lễ hay dịp diễn ra các sự kiện quan trọng nhưng ở đây, mỗi khi màn đêm buông xuống, ánh đèn điện bừng lên, khuôn viên Tháp Nhạn lại là điểm đến của rất nhiều người. Họ có thể là những người có tuổi, muốn tìm một không gian yên ắng để thư giãn, tập thể dục, ngắm nhìn thành phố. Họ có thể là những người trẻ sôi nổi, dắt nhau lên tháp để tổ chức các hoạt động tập thể. Họ cũng có thể là những du khách lưu trú lại Phú Yên, háo hức muốn được một lần cảm nhận không khí dưới chân tháp uy nghi. Và đứng khiêm tốn, lặng lẽ, hay đi loanh quanh dưới chân tháp là những người thợ chụp ảnh đêm.

Đã qua rồi cái thời ăn nên làm ra với nghề chụp ảnh trên Tháp Nhạn nhưng hiện vẫn có một số ít người còn giữ lại nghề này. Nhớ lại thời gian trước đây, anh Võ Ngọc Cảm (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), người có hơn 20 năm hành nghề chụp ảnh trên tháp cho biết: “Ngày trước, khi máy ảnh hiếm hoi, công việc chụp ảnh trên tháp tạo thu nhập cao. Nhóm chúng tôi rất đông vậy mà chụp cả ngày lẫn đêm vẫn không hết việc. Những dịp như lễ, tết, trung thu hay nguyên tiêu, người từ khắp nơi đổ về. Dân ngoại tỉnh cũng có, dân ở quê ra cũng có và ai cũng muốn được chụp ảnh nên chúng tôi chụp mỏi cả tay. Nay thì nhu cầu về chụp ảnh không còn nhiều nữa. Số lượng khách trước 10 phần, nay giảm chỉ còn 2 đến 3. Tuy vậy, nghề này không phải là sẽ mất hẳn. Để duy trì công việc, những người chụp ảnh đã thành lập Tổ hợp chụp ảnh (gồm 5 người), chia thời gian, chia lợi nhuận để ai cũng có thu nhập trong lúc khó khăn. Tuy vậy, không phải lúc nào thu cũng đủ bù chi. Như mới hôm qua thôi, nhóm làm việc cả ngày mà cuối cùng chia ra mỗi người chỉ được 35.000 đồng, lỗ chi phí xăng nhớt”.

Anh Cảm còn cho biết, nghề bây giờ vẫn còn tồn tại vì khách đến tháp tuy có mang theo máy ảnh nhưng vẫn muốn thợ chụp ảnh chính cống chụp cho mình những tấm ảnh thật nghệ thuật. Vợ chồng chị Trần Thị Hằng (Hà Nội) lên Tháp Nhạn vào ngày rằm; có trang bị cả máy ảnh xịn, cả ipad nhưng vẫn muốn anh Cảm chụp cho vài kiểu ảnh thật đẹp để lưu lại hình ảnh Tháp Nhạn, cầu Hùng Vương lúc về đêm. Chị Hằng chia sẻ: “Chồng tôi chụp ảnh vẫn được nhưng để đẹp như thợ chụp ảnh thì chắc là không bằng. Lâu rồi mới có dịp đến Phú Yên, chúng tôi muốn chụp vài kiểu ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp”.

CHÚT THẢNH THƠI TRÊN THÁP CỔ

Trước kia, khi máy ảnh chưa phổ biến, số lượng thợ ảnh làm nghề trên Tháp Nhạn có khi lên đến cả chục người. Họ làm việc không chỉ các ngày lễ, tết mà cả những ngày bình thường, cả ngày lẫn đêm. Nay thì công việc ngày càng khó khăn nên người làm nghề cũng thưa dần. Một số người còn giữ nghề là bởi họ tìm thấy trong công việc này nhiều niềm vui. Trong số đó, anh Cảm là thợ ảnh thường xuyên có mặt nơi đây.

Ban ngày, anh Cảm làm việc cho tiệm ảnh Ánh Hồng (phường 1, TP Tuy Hòa); còn đêm đến, anh lại cùng chiếc máy ảnh đi từ phường Phú Lâm ra Tháp Nhạn. Thế nhưng việc chụp ảnh ban đêm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Anh Cảm cho hay: “Từ tối đến giờ tôi chỉ chụp được 7 kiểu ảnh cho một nhóm khách từ Đắk Lắk xuống Tuy Hòa thăm trường cũ. Với giá 20.000 đồng/tấm ảnh, cũng có thể gọi là được nhưng trừ chi phí thì cũng chẳng còn lại bao nhiêu. Hôm nay thế là may, chứ có hôm chẳng chụp được kiểu nào”.

Cùng làm công việc chụp ảnh đêm trên Tháp Nhạn như anh Cảm còn 2 người nữa, họ cũng đã có tuổi và thích vận động nhẹ nhàng nhưng thường vào những đêm cuối tuần hay các dịp lễ họ mới lên tháp để chụp ảnh. Riêng anh Cảm, ngoài mục đích làm thêm ban đêm để tăng thu nhập, anh còn bị “ghiền” không khí trên tháp. Anh nói: “Không gian trên tháp rộng rãi, thoáng mát, yên tĩnh, môi trường trong lành, còn công việc của mình thì làm mà cứ như chơi: được thả bộ tập thể dục, thư giãn tay chân, đầu óc nên đêm mà không lên tháp, tự nhiên tôi thấy thiếu thiếu. Với lại khi lên tháp, cho dù là người già hay lớp trẻ, ai cũng có tâm lý thảnh thơi nên cái tâm lý ấy cũng truyền sang mình. Tuy nhà cách tháp cũng xa, hơi bất tiện nhưng cứ lên tháp là tôi thấy tinh thần mình trở nên nhẹ nhõm”.

Cũng từ khi hành nghề trên tháp cổ, anh Cảm có thêm nhiều mối bạn hàng gọi chụp ảnh. Anh Cảm chia sẻ: “Thấy tôi cần cù, chịu khó, mưa gió gì cũng đi nên nhiều người làm quen rồi gọi đi chụp ảnh khi nhà có việc. Thành ra, việc chụp ảnh đêm trên Tháp Nhạn không mang lại nguồn thu nhập đáng kể nhưng tôi có thêm nhiều mối quan hệ, quen biết thêm nhiều người và công việc làm ăn cũng thuận lợi hơn. Tôi thấy mình có duyên với công việc này nên gắn bó lâu như thế”.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek