Thứ Bảy, 12/10/2024 16:19 CH
Buôn Lê Diêm đón khách du lịch
Chủ Nhật, 27/10/2013 08:24 SA

Cách trung tâm thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) chưa đầy 1 cây số, được nối bởi 1 cây cầu bắc qua hồ trung tâm, buôn văn hóa Lê Diêm như gần như xa, trở thành địa chỉ thú vị để đón khách tham quan du lịch tìm hiểu văn hóa của người Ê Đê.

le-diem131027.jpg

Vòng xoan mở rộng, nhịp nhàng bên ánh lửa và tiếng cồng chiêng - Ảnh: T.QUỚI

ẤN TƯỢNG ĐÊM HỘI CỒNG CHIÊNG

Một đồng chí cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, Lê Diêm là một trong những buôn làng được công nhận buôn văn hóa đầu tiên ở huyện Sông Hinh. Trong buôn 100% số hộ đều là người dân tộc Ê Đê, cộng đồng người ở đây gần như còn giữ nguyên phong tục, tập quán, nét văn hóa của dân tộc mình và rất hiếu khách. Điều đó đã khiến buôn Lê Diêm trở thành địa chỉ để nhiều đoàn khách phương xa tìm đến.

Trong chuyến tham quan học tập kinh nghiệm của hơn 100 cán bộ đoàn công tác Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) đã quyết định chọn buôn Lê Diêm là một trong những điểm đến. Tại đây, những chàng trai, cô gái Ê Đê đã làm say lòng khách phương Nam bằng tình cảm chân thành, mộc mạc qua lời ca, tiếng hát, những bước nhảy Aráp, chén rượu cần trên nền “âm nhạc truyền thống” là tiếng bùng boong của cồng chiêng.

Sau bữa ăn tối trên nhà sàn, khi ánh trăng treo chếch trên mái nhà rông văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng buôn Lê Diêm đã tập hợp rất đông các em thiếu nhi, thanh niên. Các mí, các ma cũng lục tục kéo đến ngồi quanh sân để chuẩn bị xem đêm giao lưu văn hóa cồng chiêng của đội văn nghệ xung kích huyện Sông Hinh và đoàn khách đến từ thành phố mang tên Bác.

Những tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ xung kích huyện Sông Hinh đã làm nóng lên không khí của đêm giao lưu. Phía đoàn cán bộ văn hóa đến từ thành phố mang tên Bác cũng không kém. Trên đường đến Phú Yên, họ đã kịp chia thành 3 đội thi. Với phần thi tự giới thiệu, mỗi đội đã mang đến không khí vui tươi bằng những làn điệu dân ca, cải biên viết lời mới để giới thiệu về địa phương mình. Phần thi trình diễn trang phục các dân tộc khắp mọi miền Tổ quốc lại càng sôi động với lời bình dí dỏm trên nền nhạc sôi động cùng những bước đi như trên sàn catwalk… Tất cả sự mộc mạc, hồn nhiên ấy của cả khách và chủ đã làm cho buổi giao lưu thật sự vui vẻ, gần gũi.

Đêm giao lưu thật sự bùng nổ khi bắt đầu chương trình khai rượu cần, đốt lửa và nhảy múa theo nhịp cồng chiêng. Những cô gái Ê Đê trong trang phục truyền thống hướng dẫn cách vít cần, mời rượu những vị khách đến từ TP Hồ Chí Minh. Khi men rượu của rừng ngấm cùng hơi lửa, mọi người cầm tay nhau nối thành vòng xoan nhảy Aráp trong tiếng bùng boong của cồng chiêng. Những người bạn mới được các cô gái chủ nhà hướng dẫn cách đưa tay, bước chân hòa nhịp, khiến ai cũng cảm thấy thích thú trong điệu nhảy truyền thống của buôn làng.

Anh Trịnh Xuân Thiều, Phó bí thư Đảng ủy quận Phú Nhuận vừa lau mồ hôi sau khi nhảy Aráp cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một cuộc giao lưu với đồng bào dân tộc thú vị như vậy, rất vui, rất ấn tượng. Tôi sẽ về TP Hồ Chí Minh quảng bá, giới thiệu cho mọi người biết và trở lại buôn Lê Diêm trong một ngày gần nhất…”.

LÊ DIÊM - BUÔN VĂN HÓA, DU LỊCH

Buổi giao lưu cũng dần khép lại khi đống lửa giữa sân nhà rông bắt đầu tàn, khách - chủ chia tay nhau trong niềm vui và sự quyến luyến. Trước khi bắt đầu đêm giao lưu văn hóa cồng chiêng với buôn làng, một điều hết sức thú vị, để lại ấn tượng sâu sắc trong đoàn khách là bữa cơm chiều trên nhà sàn của Ma Quynh, một người dân trong buôn. Ngôi nhà dài truyền thống của dân tộc Ê Đê trở thành bàn ăn dài kỷ lục với những món ăn dân dã, truyền thống. Những vị khách không quen đều “bưng đầu, bưng tai” vì những món ăn cay xé miệng… nhưng ngon không thể cưỡng. Chị Nhung, một vị khách nói: “Nguyên liệu làm nên các món chỉ là thực phẩm thông thường nhưng được bà con nấu rất ngon, có lẽ ớt là vị chủ đạo đã tạo nên nét đặc trưng của bữa ăn”.

Kpá H’Bin, nữ Bí thư Chi bộ buôn văn hóa Lê Diêm, cho biết: “Mục tiêu lớn của buôn Lê Diêm đặt ra là, toàn dân trong buôn tiếp tục đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng buôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng đón khách du lịch mọi miền”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Phú Nhuận, chia sẻ: “Khi làm việc với Công ty lữ hành Tuy Hòa Tourist về hành trình tour, trong đó có giao lưu văn hóa với đồng bào Ê Đê buôn Lê Diêm, chúng tôi rất thích. Và thực tế khi đến đây, chúng tôi đã biết mình có quyết định đúng. Rất ấn tượng bởi tính cộng đồng, hiếu khách của bà con và cả nét văn hóa truyền thống độc đáo, riêng có của một dân tộc”.

“Xây dựng buôn Lê Diêm trở thành buôn văn hóa, du lịch là một trong những mục tiêu phấn đấu không chỉ của bà con dân tộc nơi đây mà còn là mục tiêu chung của ngành văn hóa du lịch, huyện Sông Hinh, Phú Yên”, ông Phan Thanh Quyền, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sông Hinh khẳng định như vậy.

Nếu được đầu tư một cách bài bản, tuyên truyền cho người dân hiểu về việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc thông qua hoạt động đón khách du lịch, không xa nữa ở đây sẽ hình thành một sản phẩm du lịch mới, không kém phần hấp dẫn, thu hút du khách.

TRẦN QUỚI - NGỌC THẮNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek