Chủ Nhật, 13/10/2024 02:30 SA
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18:
Liệu có trống Bông sen vàng?
Thứ Ba, 15/10/2013 09:03 SA

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 - ngày hội của những người yêu điện ảnh - vừa khai mạc vào ngày 14/10 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Ở hạng mục được quan tâm nhiều nhất: phim truyện, liên hoan là cuộc “so tài” rầm rộ của 23 bộ phim, trong đó phim nhà nước có 4 tác phẩm, còn phim tư nhân áp đảo với số lượng tăng gần gấp 5 lần. Liệu số lượng có đi đôi với chất lượng? Và liệu có tiếp tục trống Bông sen vàng tại liên hoan phim năm nay?

 

lhp18-131015.jpg

Cảnh trong phim “Thiên mệnh anh hùng” - một trong những “điểm sáng” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.

RẰNG ĐÔNG THÌ THẬT LÀ ĐÔNG…

 

Hiếm có kỳ liên hoan phim Việt Nam nào mà phim truyện tranh giải nhiều như liên hoan năm nay, nhưng chất lượng lại khiến công chúng băn khoăn như năm nay. Không phải vô cớ mà báo An ninh thủ đô lại rút tít Phim “thảm họa” đua nhau tranh giải vàng, bởi trong số 19 phim tư nhân tranh giải, ngoại trừ 2 bộ phim đã “thâu tóm” 8 giải tại Cánh diều 2012 là Thiên mệnh anh hùng Scandal - Bí mật thảm đỏ (đều của đạo diễn Victor Vũ) cùng một số ít tác phẩm có chất lượng, phần lớn phim còn lại đã bị khán giả phản đối ngay sau khi ra rạp. Trong khi đó, những bộ phim tư nhân được đánh giá tốt như Ngọc Viễn Đông, Chạm, Lời nguyền huyết ngải, Mỹ nhân kế… lại không góp mặt tại liên hoan này. Dường như nhà sản xuất các phim trên đã xác định mục tiêu: làm phim để bán vé chứ không phải để dự thi, trong khi đồng nghiệp của họ hăm hở mang đến liên hoan những bộ phim mà giới chuyên môn lẫn khán giả đều cho rằng vừa nhạt vừa nhảm; một số phim bị coi là “thảm họa”. Quả thật nhà sản xuất chẳng mất gì, thậm chí còn có thêm cơ hội “hâm nóng” sản phẩm của mình. Ban Tổ chức cũng không thể “đóng cửa”, khi những bộ phim đó đáp ứng các tiêu chí tham dự liên hoan phim.

 

Trước ngày khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, trước những băn khoăn về cuộc “đổ bộ” của hàng loạt phim kém chất lượng vào sân chơi uy tín của điện ảnh Việt, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh nói với báo giới: “Đây là cơ hội để mọi người cùng nhìn nhận lại xem các phim này có đáng bị coi là “thảm họa” hay không”.

 

LIỆU CÓ TRỐNG BÔNG SEN VÀNG?

 

Trong số 4 phim nhà nước tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, Và anh sẽ trở lại là một ẩn số vì chưa được công chiếu, còn Những người viết huyền thoại được kỳ vọng nhiều bởi đây là bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng, có độ an toàn cao và được dàn dựng chắc tay. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, Những người viết huyền thoại không có cảnh nào khiến người xem rơi nước mắt vì xúc động; nhân vật chính trong phim cũng chưa được khắc họa rõ nét và có duyên như các nhân vật trong Mùi cỏ cháy - bộ phim về chiến tranh cách mạng đã đoạt một trong hai Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 cách đây 2 năm.

 

Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng đã vấp phải tiếng bấc tiếng chì khi vừa mới ra rạp, còn Đam mê với cách thể hiện không mới nên cũng không thể đặt nhiều hy vọng ở liên hoan phim lần này.

 

Tại giải Cánh diều 2012, 2 bộ phim Thiên mệnh anh hùng Scandal - Bí mật thảm đỏ trở thành tâm điểm với 8 giải thưởng, trong đó Thiên mệnh anh hùng đoạt Cánh diều vàng dành cho phim truyện. Góp mặt trong liên hoan phim năm nay, liệu Thiên mệnh anh hùng Scandal - Bí mật thảm đỏ có tiếp tục làm nên chuyện? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước, trong đêm bế mạc 16/10. Bởi vì mỗi sân chơi có một tiêu chí riêng và những phim đoạt giải cao ở sân chơi này chưa chắc sẽ được tôn vinh ở sân chơi khác.

Ngoài 2 tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ, trong số 19 phim tư nhân tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, đáng chú ý còn có Lửa Phật, Lạc lối, Lấy chồng người ta, Đường đua… Tuy nhiên, giải vàng là quá xa xôi.

 

Nhìn vào danh sách 23 phim truyện, thật khó tìm ra một tác phẩm hội đủ các tiêu chí “Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”. Ban Tổ chức sẽ “so bó đũa chọn cột cờ” hay sẽ nhìn thẳng vào thực tế và mạnh dạn để trống Bông sen vàng, như đã làm tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17?

 

VIỆT PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek