Chủ Nhật, 13/10/2024 02:30 SA
Ấn tượng về cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp
Chủ Nhật, 13/10/2013 08:37 SA

Tháng 10/2011 tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Bộ Ngoại giao và Trung tâm đào tạo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn thông tin đối ngoại đầu tiên cho các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các sở TT-TT trong cả nước, tôi cũng tham gia đợt tập huấn này.

Vonguyengiap131013.jpg

Thời gian chỉ vỏn vẹn 3 ngày, khối lượng công việc nhiều, thời gian ngắn, được giao lưu gặp gỡ với nhiều nhà ngoại giao, phóng viên Việt Nam và quốc tế (Đại diện BBC tại Việt Nam) và các nhà quay phim, làm báo giàu kinh nghiệm của Việt Nam. Cục Thông tin đối ngoại của Bộ TT-TT, đơn vị chủ trì trong việc này đã cung cấp nhiều tài liệu quý cho các học viên lớp tập huấn thông tin đối ngoại. Trong các cuốn sách về thông tin đối ngoại xuất bản năm 2011 đặc biệt ấn tượng với tôi là cuốn sách “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”, sách in bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Sách dày 212 trang không kể bìa, khổ 21x24cm. Đây là một cuốn sách ảnh vô cùng quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của vị Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, sách do Nhà xuất bản TT-TT ấn hành. Gần 300 bức ảnh trắng đen và ảnh màu, một biên niên sử về cuộc đời và sự nghiệp của vị Đại tướng nhân dân, những bức ảnh của mấy chục năm về trước, khi Đại tướng còn là người thầy giáo dạy sử ở Trường tư thục Thăng Long (Hà Nội năm 1932-1939). Những bức ảnh đăng bài báo đầu tiên mà vị Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã viết trên báo Tiếng Dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút vào năm 1929.

Lần giở theo từng trang ảnh, chân dung Võ Nguyên Giáp của một thời kỳ lịch sử dân tộc, tôi nghẹn ngào cảm xúc như những bài học năm nào khi chào đời, lớn lên và hành trình theo từng năm tháng. Gần 300 bức ảnh, không bố cục theo chương hồi, song cứ lần lượt ở mỗi trang sách ảnh là một dấu mốc lịch sử làm ánh lên rạng rỡ lịch sử một con người gắn với lịch sử dân tộc. Hình ảnh Đại tướng với 34 chiến sĩ đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; hình ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) toàn thắng; hình ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh cưỡi ngựa qua suối ở Chiến khu Việt Bắc trong chiến dịch Biên Giới (1950)… Ấn tượng với bức ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh đang làm việc với Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn kế hoạch tác chiến chiến dịch Điện Biên Phủ (1954). Trong tập sách ảnh còn chuyển tải nhiều thông tin quý, giá trị, cả bút tích của Đại tướng về các bản mật lệnh tổng công kích ghi rõ ngày, giờ đánh vào Điện Biên Phủ…

Không chỉ là những bức ảnh khi Đại tướng Tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch, mà kể cả đời thường của Đại tướng cũng được các nhà báo, những nhà nhiếp ảnh Việt Nam ghi vào ống kính trong mấy chục năm qua, ở đâu, lúc nào hình ảnh Đại tướng cũng gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh; Võ Nguyên Giáp người học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh. Rất cao cả, vĩ đại, là thiên tài quân sự Việt Nam và thế giới, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Tổng tư lệnh mãi mãi là niềm tự hào cho mỗi chúng ta hôm nay và mai sau.

Bồi hồi, nghẹn ngào, xúc động dâng trào mãnh liệt mỗi khi lần giở từng trang sách ảnh “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” như lời mở đầu cho cuốn sách ảnh này Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ”. Tôi ghi lại đôi điều nho nhỏ, nguyện gắn sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức một cuộc đời đã hết lòng vì dân vì nước, cuộc đời vị Tổng tư lệnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cầu mong ông yên giấc ngàn thu nơi quê nhà.

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek