Thứ Bảy, 05/10/2024 02:23 SA
Nguyên Tiêu tràn ngập thơ
Thứ Hai, 05/03/2007 13:30 CH

Tối thứ bảy (3/3), đêm thơ Nguyên Tiêu lần thứ 27 do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên tổ chức đã diễn ra dưới chân tháp Nhạn (TP Tuy Hoà) với sự tham dự của đông đảo người yêu thơ trong tỉnh.

 

NỒNG NHIỆT VỚI THƠ

 

070305-Nguyen-Tieu.jpg

Rất đông người lên núi Nhạn nghe thơ Nguyên Tiêu - Ảnh: M.KÝ

Tuy 19 giờ 30 đêm thơ mới chính thức khai mạc nhưng mới 18 giờ, hàng trăm người đã đổ về núi Nhạn để chuẩn bị cho đêm hội độc đáo này. Anh Lê Nam, một người dân ở xã Xuân Thọ 1 (huyện Sông Cầu) cẩn thận dặn chị giữ xe máy dưới chân núi lưu ý đến cái mũ bảo hiểm Honda mới coóng mắc trên xe rồi cho biết: “Năm nào tôi cũng vô Tuy Hoà nghe thơ. Năm nay, tuy có Liên hoan dân ca ở Trung tâm Thuận Thảo nhưng tôi vẫn quyết định đến đây. Liên hoan thì sau này xem lại trên ti-vi cũng được, còn đêm thơ mỗi năm chỉ có một lần. Không thưởng thức thì tiếc lắm!” Một nữ sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ nói: Em thích văn học nên lâu nay thường đi dự đêm thơ, thấy nhiều bài rất hay. Bác Đỗ Như Phước năm nào cũng có bài thơ một vần, mộc mạc nhưng rất thú vị.

 

Một nét chung dễ nhận thấy là khi các tác giả đọc thơ hoặc khi những “ngâm sĩ” trình bày thi phẩm trong tiếng đàn tiếng sáo réo rắt, khán giả theo dõi rất chăm chú và trật tự, vỗ tay tán thưởng đúng mực. Tác giả nào trình bày truyền cảm, ấn tượng đứa con tinh thần của mình thì tiếng vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh, giáo viên THCS, từ thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) về thăm quê chồng ở Phú Hoà, có mặt trong đêm thơ, nhận xét: Đây là một sinh hoạt văn hoá tinh thần thật bổ ích, hấp dẫn. Vì vậy, bà con đến xem đông là điều dễ hiểu thôi...

 

ĐỂ ĐÊM THƠ THÊM... THƠ

 

36 thi phẩm do Ban Tổ chức lựa chọn đã được trình bày trọn vẹn trong đêm thơ. Những tưởng khi Liên hoan dân ca VN khu vực Nam Trung bộ diễn ra đồng thời ở Trung tâm Giải trí và Sinh thái Thuận Thảo thì người đến với đêm thơ Nguyên tiêu năm nay sẽ ít hơn. Nhưng không ngờ, người yêu thơ vẫn rất đông đảo, ngồi đứng chật cả sân tháp Nhạn, cho thấy sức hút rất lớn của hoạt động văn hoá truyền thống hơn ¼ thế kỷ này!

 

Để đêm thơ ngày càng hấp dẫn hơn, Ban tổ chức nên hạn chế việc các tác giả cầm giấy hoặc sách để đọc thơ. Có vị còn đọc không rõ, vấp váp, phải chăng là một biểu hiện chưa coi trọng mình và tôn trọng khán giả? Thơ chỉ rung cảm người nghe khi người viết thuộc lòng câu chữ, trình bày trôi chảy với tất cả tấm lòng của mình. Một khán giả đến từ thôn Hoà Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) nói nghe cũng… có lý: Con mình “đẻ” ra, sao các tác giả lại không nhớ?

 

Năm nào cũng vậy, mở đầu đêm thơ bao giờ cũng là bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng việc trình bày hai bài thơ này lại có phần đơn giản, thiếu truyền cảm, không tạo ra điểm nhấn  trong đêm hội văn hoá. Vì thế, năm 2008, nên chăng Ban Tổ chức cần chú ý cách thể hiện hai bài thơ trên sao cho sinh động, gây ấn tượng hơn với đông đảo bạn yêu thơ.

 

THẠCH BI SƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghe lính hát
Thứ Sáu, 02/03/2007 07:04 SA
Mái bếp và khói lam chiều
Thứ Năm, 01/03/2007 07:18 SA
Chùm ảnh: Sao trên thảm đỏ Oscar 2007
Thứ Tư, 28/02/2007 16:26 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek