Thứ Bảy, 05/10/2024 02:20 SA
Nghe lính hát
Thứ Sáu, 02/03/2007 07:04 SA

Một đêm nghe những người lính mang quân hàm xanh ngồi hát say sưa bên cánh rừng ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hoà). Một đêm nghe tiếng đàn ghi ta bập bùng bên chân sóng ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An)... Tiếng đàn lời hát ngợi ca cuộc sống mới đang thay da đổi thịt trên quê hương, ca ngợi tình quân dân cá nước... Những chiến sĩ biên phòng đã làm đẹp thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ “đi dân nhớ, ở dân thương”. 

 

070302-doivannghe.jpg

Đội tuyên truyền văn hóa (BCH Biên phòng Phú Yên) trong một đợt biểu diễn tại huyện   Sơn Hòa – Ảnh: T.A

Những anh bộ đội với chiếc mũ tai bèo thân quen nhiệt tình giúp dân làm đường, sửa nhà, nạo vét kênh mương thoáng chốc trở thành “ca sĩ” ngồi ôm đàn ghi ta say sưa hát trên sân khấu dã chiến của trụ sở thôn. Những đứa trẻ tò mò lắng nghe, những cô gái ngước nhìn với đôi mắt đầy ngưỡng mộ, những cụ già cười lành như đất, ngồi bình phẩm: “Thằng T coi vậy mà hát nghe cũng được đó chớ”. Đêm giao lưu giữa những người lính với bà con trên địa bàn, cùng với những câu chuyện thân tình quanh việc giữ gìn an ninh trật tự bình yên nơi thôn xóm thường rộn ràng tiếng hát và ấm áp những nụ cười.

 

Đại tá Nguyễn Trúc Thơm, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên, cho biết: Thực hiện chương trình liên tịch phối hợp giữa Sở Văn hoá Thông tin và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh về việc: “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá thông tin đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biển, đảo tỉnh  Phú Yên từ năm 1994-2005”, chúng tôi đã tuyển lựa từ 8-10 cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu về lĩnh vực này để thành lập Đội tuyên truyền văn hoá làm hạt nhân nòng cốt cho các đợt tuyên truyền của đơn vị và tham gia biểu diễn phục vụ quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ. 12 năm qua, đội đã phối hợp với ngành văn hoá - thông tin xây dựng trên 19 chương trình trong các hội diễn, liên hoan và được tặng 9 bằng khen cho các chương trình, 36 huy chương các loại cho các tiết mục. Đội đã có 18 đợt với hàng chục lượt diễn phục vụ người dân trên địa bàn biên phòng, mỗi lượt diễn có cả ngàn người xem. Các chương trình thực sự đã để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sĩ văn hoá mang quân hàm xanh trong lòng người dân.

 

Đại uý Trương Thiên An, Trợ lý tuyên huấn Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh cho biết: Hàng năm, ngoài hai đợt diễn phục vụ người dân trên tuyến biên phòng và ở  vùng sâu, vùng xa trong tỉnh vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán, đến ngày truyền thống lực lượng Biên phòng 3/3, Quốc khánh 2/9, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, đội còn tham gia các liên hoan nghệ thuật quần chúng trong tỉnh, Liên hoan tổ đội tuyên truyền văn hoá trên các tuyến biên giới và biển đảo do Bộ Tư lệnh biên phòng tổ chức. Dù tập luyện vất vả, vì tất cả đều là “tay ngang”, nhưng với lòng say mê, nhiệt tình, anh em trong đội đều cố gắng để có chương trình tốt nhất. Phần lớn các tiết mục đều do anh em tự biên tự diễn, rất “cây nhà lá vườn” nhưng được đông đảo khán giả nhiệt tình đón nhận. Những tiết mục văn nghệ của đội xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi mối đoàn kết quân dân, tình yêu quê hương đất nước và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đảo.

 

Mỗi khi nhắc đến đôäi là người ta nhớ đến giọng ca Mỹ Hạnh ngọt ngào với những ca khúc mang đậm chất dân ca như “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” (Trần Hoàn), “Sông và mẹ” (Duy Tài); Thiên An với những ca khúc trữ tình sâu lắng: “Thăm bến Nhà Rồng” (Trần Hoàn), “Yêu lắm quê mình” (Ngọc Quang)…, nhớ đến những gương mặt quen thuộc trong dàn tốp ca kiêm “kịch sĩ” dí dỏm hài hước như: Thượng uý Nguyễn Thị Kim Cúc, thượng uý Trịnh Xuân Quyết, đại uý Trịnh Hồng Chiên, trung úy Võ Hữu Tùng Nguyễn…

 

Mỗi chuyến đi thường kéo dài cả tuần, có khi lên đến 10 ngày, nửa tháng, nên chuyện ăn, ngủ cũng rất dã chiến... Anh em trong đội đều phải mang theo võng, chăn màn, áo ấm, thuốc men, mì tôm… Những chuyến biểu diễn ở vùng sâu vùng xa tuy vất vả nhưng được gặp gỡ, giao lưu, mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ chiến sĩ, phục vụ bà con nên anh em trong đội thấy vui. “Thấy bà con vui mừng và dành cho mình những tình cảm chân thành, bao nhiêu mệt nhọc cũng đều tan biến” - cô “ca sĩ” trẻ nhất đội Lương Thị Hiền tâm sự. Và mỗi chuyến đi bao giờ cũng đọng lại những hình ảnh, kỷ niệm khó quên. Đó là những đêm lạnh cắt da cắt thịt nơi miền sơn cước, những bữa cơm vội bên ngôi nhà sàn, những đoạn đường miền núi gập ghềnh, khúc khuỷu, những đứa trẻ miền biển da ngăm đen trùi trũi, những tràng pháo tay giòn giã, những đóa hoa dại ven đường được thanh niên địa phương hái tặng “ca sĩ”... Còn những làng quê thì xôn xao niềm vui khi gặp lại tiếng hát của người lính thân quen…

 

THỦY VĂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek