Thứ Bảy, 05/10/2024 02:21 SA
Liên hoan Dân ca Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ 2007
Phong phú, hấp dẫn về nội dung và cách thể hiện
Chủ Nhật, 04/03/2007 17:07 CH

Tối ngày 3/3, Liên hoan Dân ca Việt Nam 2007 lần thứ 2 - khu vực Nam Trung Bộ  do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Giải trí và Sinh thái Thuận Thảo (TP Tuy Hoà) thu hút hàng ngàn khán giả và được truyền hình trực tiếp trên VTV3, PVTV.

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh uỷ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành trong khu vực đã đến dự. Tham gia liên hoan có 65 nghệ nhân từ 20 đến 79 tuổi, đến từ 6 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà và Ninh Thuận.

 

070304- Ho Quang Nam.jpg

Tiết mục Hò khoan - Đối đáp của các nghệ nhân đoàn Quảng Nam- Ảnh: M.Ký.   

 

6 đoàn đã tham gia biểu diễn 17 tiết mục dân ca- dân nhạc, nội dung và cách thể hiện rất phong phú, sôi nổi, thu hút khán giả hơn hẳn liên hoan lần trước (2005). Với tiêu chí chú trọng tìm kiếm và phát hiện các làn điệu dân ca nguyên thể, tại liên hoan lần này, Ban Tổ chức đánh giá cao các tiết mục mộc mạc, chân chất mang tính đặc trưng vùng miền của khu vực Nam Trung bộ.

 

070304- Dinh Thi Tam-Dinh Tan Dung.jpg

Hai nghệ nhân trẻ người dân tộc Ca doong (Quảng Ngãi) Đinh Thị Tâm và Đinh Tấn Dũng trình bày tiết mục Rahnghé- Dêôdedo - Ảnh: M.Ký

 

Nếu như những câu hát giao duyên Rahnghé- Dêôdedo được dư luận đánh giá cao qua cách thể hiện duyên dáng của hai nghệ nhân trẻ người dân tộc Ca doong (Quảng Ngãi) Đinh Thị Tâm và Đinh Tấn Dũng, thì tiết mục Hò khoan - Đối đáp của các nghệ nhân đoàn Quảng Nam đã khuấy động bầu không khí đêm liên hoan bằng những câu hò vui tươi, dí dỏm.

 

Đến với Liên hoan dân ca Việt Nam 2007, khán giả thành phố Tuy Hoà hiểu thêm đôi nét về nền văn hoá lớn của khu vực Nam Trung Bộ: Văn hoá Chăm. Phần biểu diễn của ba nghệ nhân đến từ Ninh Thuận Châu Thị Đông, Thập Văn Đa và Quảng Mỗ giới thiệu trích đoạn hát lễ- nét văn hoá đặc trưng không thể thiếu trong các sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm- có tên gọi: Răn dạy con cái, Thần nữ và Xông bột làm mâm Xalíh.

 

070304- To Vu.jpg

Giáo sư- nhạc sĩ Tô Vũ- Ảnh: M.Ký.

Ba tiết mục của đoàn Phú Yên tại liên hoan lần này được tuyển chọn từ 3 loại hình dân ca cổ đặc trưng của vùng đồng bằng, vùng núi và vùng biển là hò đối đáp, hát khan và hò bá trạo. Khán giả địa phương tuy đã khá quen thuộc với những điệu hò, câu hát này, đặc biệt là bá trạo, nhưng lối thể hiện sinh động trong từng nét mặt và cử chỉ của Tổng lái, Tổng mũi và trạo phu trong nhóm hát cầu ngư của xã An Chấn, huyện Tuy An vẫn nhận được những tràng vỗ tay vang dội dù là tiết mục cuối cùng.

 

Giáo sư- nhạc sĩ Tô Vũ, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan Dân ca Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ 2007 đã đánh giá cao về liên hoan lần này, đặc biệt là tiêu chí hướng về các loại hình dân ca, dân nhạc nguyên thể, nhằm bảo tồn và gìn giữ những di sản văn hoá truyền thống.

 

Một nét mới ở liên hoan lần này, là BTC đã mở rộng hình thức biểu diễn: song ca, tốp ca, múa minh hoạ cùng với đạo cụ và phục trang phù hợp, tạo cảm giác hấp dẫn người xem.

 

KHÁNH UYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek