Thứ Hai, 14/10/2024 08:20 SA
Diễn viên Hoàng Khánh:
Đến với nghề rồi mới yêu nghề
Thứ Ba, 27/08/2013 14:00 CH

Từ một thanh niên rụt rè nhút nhát, hay bối rối trước đám đông và chưa từng bước lên sân khấu, Hoàng Khánh trở thành diễn viên. Với vai diễn đầu tiên, anh đoạt huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2008. Năm sau, ở một liên hoan khác, anh đoạt tiếp huy chương bạc. Hai chiếc huy chương đó được ví như giấy thông hành để chàng trai sinh năm 1985 này bước vào nghề.

 

Học diễn viên xong, Hoàng Khánh chuyển sang học đạo diễn sân khấu và chuẩn bị bước vào năm cuối. Anh vừa đến Phú Yên và “thấm” cái nắng cuối mùa khi vào vai diễn trong phim ca nhạc đề tài xã hội.

Hoang-Khanh130827.jpg

Diễn viên Hoàng Khánh trong một cảnh quay - Ảnh: Y.LAN

* Anh có cảm xúc đặc biệt gì khi tham gia những chương trình nghệ thuật đề tài xã hội, đặc biệt là về nạn nhân chất độc da cam?

- Khánh thường tham gia những chương trình nghệ thuật đề tài xã hội, lần nào cũng có những ấn tượng, kỷ niệm khó quên. Khánh được sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, lại sống ở thành phố nên không biết nhiều về nỗi đau do chiến tranh để lại. Mỗi lần đi như thế này là một trải nghiệm, mình biết rõ hơn những điều mà mình chỉ biết qua sách báo hoặc chỉ nghe chứ chưa tận mắt chứng kiến. Mỗi lần đi, Khánh lại có những cảm nhận mới toanh.

* Người ngoài nhìn vào, cứ nghĩ diễn viên rất nhàn hạ, đi biểu diễn, quay phim khắp nơi, được nhiều người biết và yêu mến, còn những nhọc nhằn vất vả của nghề thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Từ khi nào thì anh “thấm” được nỗi vất vả của nghề này?

- Từ lúc chập chững vào nghề, Khánh đã biết rồi. Nói thật, lúc trước Khánh không nghĩ mình theo nghề này. Khánh rất nhút nhát, trong 12 năm học phổ thông chưa từng tham gia hoạt động văn nghệ của trường. Chỉ cần đứng trước một nhóm 4-5 người là Khánh bối rối, không nói được. Khi Khánh quyết định thi vào Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, cả nhà bất ngờ.

* Anh chưa từng lên sân khấu nhưng phải yêu thích nghề diễn và có năng khiếu diễn xuất thì mới thi đậu chứ?

- Năm đầu tiên Khánh đi thi, thầy Nguyễn Văn Phúc nói: Mày đừng thi, vì thi thì cũng rớt; mày không có năng khiếu. Khánh rớt năm đó thiệt. Thi lần thứ hai Khánh mới đậu, học lớp thầy Công Ninh. Thầy Công Ninh nói: Mày học lộn nghề. Khánh buồn, nghỉ học một năm. Sau đó Khánh nghĩ: Tại sao vì những chuyện như vậy mà mình bỏ nghề này? Mình phải làm cho người ta nhìn mình bằng đôi mắt khác chứ. Khánh quyết định học lại, xin đúng vô lớp thầy Nguyễn Văn Phúc để học. Khánh học miệt mài trong khi bạn bè vừa học vừa chạy sô ầm ầm.

Trước khi vào Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, Khánh chưa hề yêu thích nghề diễn viên. Khánh chọn trường này vì lý do riêng. Vào trường rồi thì vất vả nhiều hơn là sung sướng. Nhưng Khánh là đứa “lỳ”, càng vất vả mình càng phải đương đầu, làm đến chừng nào được thì thôi. Rồi Khánh yêu thích nghề này từ lúc nào không biết.

* Anh đã tham gia nhiều vở kịch, phim truyền hình, vai diễn nào ấn tượng nhất và ám ảnh anh cho đến bây giờ?

- Ấn tượng nhất là vai diễn đầu tiên - Điền trong vở Cánh đồng bất tận. Đó cũng là lần đầu tiên Khánh làm việc với một ê kíp diễn viên chuyên nghiệp. Vở này chỉ có 4 diễn viên chính, cô Thanh Thủy và chú Khánh Hoàng là 2 cây đại thụ; chị Cát Phượng cũng là một ngôi sao lớn. Mình đóng cùng 3 người đó mà chỉ mới học năm thứ 2 Trường Sân khấu - Điện ảnh nên áp lực kinh khủng, sợ làm hư vở diễn của người ta. Nhưng rồi Khánh được các cô chú, anh chị hỗ trợ tối đa, chỉ dẫn từng chút một, vì họ hiểu được áp lực của Khánh khi diễn cùng họ.

Vai Điền đến với Khánh cũng là một cái duyên. Ban đầu, Khánh chỉ là diễn viên quần chúng trong vở này. Vai Điền được giao cho một đàn anh trong nghề. Đến giờ cuối, anh ấy bận, Khánh mới được “đôn” lên. Vở này tập 6 tháng chưa xong, cứ đổi hết diễn viên này đến diễn viên khác vì họ bận kinh khủng. Đến khi Khánh tham gia thì chỉ còn 3 ngày nữa là phúc khảo. Cô Minh Nguyệt đạo diễn nói rằng vai này giống như là để dành cho con vậy.

Với vai Điền trong Cánh đồng bất tận, Khánh giành được huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2008. Đó là huy chương đầu tiên của Khánh. Năm 2009, Khánh tham gia vở Vùng tối của Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, dự Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân”, giành tiếp huy chương bạc. Hai huy chương đó giống như hai tấm giấy thông hành để Khánh vô nghề.

* Một số diễn viên nói rằng đóng kịch dễ hơn đóng phim vì diễn biến câu chuyện trên sân khấu liền mạch nên dễ có cảm xúc, còn đóng phim thì câu chuyện bị “cắt” thành từng phân cảnh. Với Khánh, công việc nào khó khăn hơn?

- Theo Khánh, diễn trên sân khấu hay trước ống kính đều khó. Đúng là đóng phim thì tất cả bị “cắt” ra theo từng phân cảnh nhưng để diễn được phân cảnh đó thì phải nắm được tình huống, cảm xúc của nhân vật trong phân cảnh trước, và phải “nuôi” cảm xúc. Bên nào cũng vất vả.

* Có bí quyết nào để diễn những cảnh xúc động thật sự xúc động, ví như có thể khóc một cách rất tự nhiên và lấy được nước mắt của người xem?

- Nghệ sĩ thường rất nhạy cảm nên mới có thể hóa thân vào nhân vật. Đã là người nhạy cảm rồi thì một trang sách hay một mẩu chuyện làm người ta cảm động, người ta vẫn có thể khóc được. Lúc đó mình không phải là mình nữa. Mình để cho cái tôi của diễn viên chìm đi trước cái tôi của nhân vật. Lúc đó, có muốn kiềm lại, không khóc cũng không được vì diễn viên không còn là chính mình mà là nhân vật.

* Cảm ơn anh!

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ba hát
Thứ Hai, 26/08/2013 07:00 SA
Xem phim mới nhất của Ngô Quang Hải
Chủ Nhật, 25/08/2013 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek