Thứ Hai, 14/10/2024 10:20 SA
Huyền thoại James Bond
Chủ Nhật, 25/08/2013 09:33 SA

Đến năm 2013 nhân vật hư cấu Điệp viên 007 - Jame Bonds đã có 51 năm ngày đầu tiên ra mắt bộ phim và 61 năm ra đời tiểu thuyết điệp viên 007. Bí quyết nào giúp James Bond “sống dai” đến như vậy?

d130825.jpg

James Bond 007 do Daniel Craig thủ vai tập Skyfall

Trong thế giới phim ảnh, ít có nhân vật hư cấu nào mà lại có đời sống lâu như James Bond - Điệp viên 007. Với ngòi bút của nhà văn Ian Fleming năm 1952, tiểu thuyết đầu tay về nhân vật huyền thoại James Bond là Casino Royale (Sòng bạc hoàng gia) đã nhanh chóng thu hút độc giả ham mê truyện trinh thám. Đến năm 1962, khi tiểu thuyết chuyển thành phim điện ảnh với tên gọi Dr: No (Tiến sĩ No), James Bond mới thật sự nổi tiếng và nhanh chóng trở thành nhân vật của màn ảnh rộng.

Khi tiểu thuyết được chuyển thể lên màn ảnh rộng, điệp viên 007 trở thành một trong những biểu tượng quen thuộc nhất của làng nghệ thuật thứ bảy, mở ra một kỷ nguyên làm phim hành động gián điệp.

Tính đến nay đã có 23 tập phim James Bond ra đời. Trong năm 2012, phim Skyfall (Tử địa Skyfall), tập James Bond thứ 23 mới về điệp viên 007 do Daniel Craig thủ vai đã làm mưa làm gió khi ra rạp và trong các kỳ liên hoan phim.

Bí quyết thành công và “sống lâu” của James Bond có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố cộng hưởng. Thứ nhất, tác giả Ian Fleming không chỉ phác họa mà mô tả chi tiết nhân vật James Bond từ thân thế đến sự nghiệp khiến độc giả cảm giác đây là con người thật. Điệp viên 007 rất thông minh nhưng kiến thức không đến từ sách vở, mà chủ yếu được tích lũy qua kinh nghiệm từng trải có thể ứng phó với mọi tình huống rủi ro. Nổi tiếng là đào hoa, James Bond có những cuộc phiêu lưu tình ái với nhiều người đẹp nhưng do hoàn cảnh đầy bất trắc của bản thân, điệp viên chưa thể xây dựng một mái ấm gia đình. Những chi tiết có vẻ vụn vặt ấy lại giúp James Bond thêm

chiều sâu như thể điệp viên 007 không phải là một nhân vật hư cấu mà lại là một con người có thật. Thêm vào đó, cách dùng ngôn ngữ hình ảnh có hệ thống, trong một khuôn khổ nhất định, có quy tắc cũng tạo nên thành công.

Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, thì đối thủ của James Bond phải là một nhân vật kiệt xuất, mưu mô xảo quyệt. Bởi kịch bản phim điệp viên 007 thật sự nổi trội khi nhân vật phản diện có nhiều bản lĩnh, đấu sức cũng hay mà đấu trí cũng giỏi. Kẻ tám lạng, người nửa cân, vỏ quýt dày có móng tay nhọn.

Từ năm 1962 đến nay, sau nhà văn Ian Fleming, những nhà văn khác chấp bút tác phẩm hay bất cứ nhà đạo diễn nào được chọn để quay phim, đều phải tuân thủ các quy tắc trên.

Với những yếu tố kể trên, 23 tập phim đã quay về James Bond có thể không đồng đều về mặt chất lượng, nhưng vẫn thuần nhất trong cách dùng một hệ thống cơ bản. Điều đó giải thích vì sao việc thay đổi diễn viên không là vấn đề đối với khán giả. Tính tổng cộng đã có 6 diễn viên nhập vai James Bond (Sean Connery, Roger Moore, George Lazenby, Timothy Dalton, Pierce Brosnan và Daniel Craig). Gương mặt có thể khác biệt nhưng nhìn chung, thế giới tâm lý, hành động của điệp viên 007 vẫn không thay đổi. Có thể nói, nhân vật James Bond - Điệp viên 007 đã đi vào huyền thoại của loại hình nghệ thuật thứ bảy.

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

James Bond 007 do Daniel Craig thủ vai tập Skyfall

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek