Thứ Bảy, 12/10/2024 17:18 CH
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2008:
Thượng nghị sĩ Hillary Clinton hứa chấm dứt cuộc chiến Iraq nếu đắc cử
Thứ Hai, 05/02/2007 07:40 SA

Trong diễn văn của mình tại cuộc họp của Ủy ban toàn quốc đảng Dân chủ cuối tuần qua, Thượng nghị sĩ (TNS), cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Hillary Clinton khẳng định rằng: Nếu trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2008, bà sẽ không để cho cuộc chiến tranh Iraq kéo dài quá tháng 1/2009.  

 

070205-Hillary.jpg

Chấm dứt chiến tranh Iraq là một trong những sách lược trong chiến dịch tranh cử của TNS Hillary Clinton

Phát biểu tại cuộc họp, TNS Hillary khẳng định nếu Quốc hội Mỹ không thể ngăn cản được việc cung cấp thêm tài chính và binh lính cho cuộc chiến ở Iraq, bà sẽ làm được vào năm 2009 nếu trở thành Tổng thống. “Chỉ có một tân Tổng thống  mới sửa chữa được những sai lầm trong chính sách của chính quyền  Bush, đem lại niềm hy vọng và lạc quan cho người dân nước Mỹ, cũng như tạo được sự tin tưởng và tôn trọng của toàn thế giới đối với đất nước Hoa Kỳ “, bà Hillary nói.

 

Trước cử tri của mình, bà Hillary cũng khẳng định: “Hãy tin tôi, tôi hiểu suy nghĩ của các bạn, hiểu  nỗi lo lắng của những gia đình có con em đang phục vụ tại Iraq. Nếu trúng cử tổng thống, tôi sẽ ngay lập tức đưa họ về đoàn tụ với gia đình”.

 

Tuyên bố khá rõ ràng của bà Hillary nhằm loại bỏ ngay ảnh hưởng của các đối thủ khác ngay trong đảng Dân chủ là ông John Edwards và TNS da đen Barack Obama, những người đang tranh thủ phiếu ủng hộ khi theo đuổi đường lối chống chiến tranh ngay từ đầu.

 

Trước đây, khi chưa bày tỏ tham vọng trở lại Nhà Trắng, bà Hillary đã từng bỏ phiếu ủng hộ Tổng thống Goerge Bush tấn công Iraq. Tuy nhiên, gần đây bà Hillary đã bắt đầu công khai quan điểm phản đối cuộc chiến Iraq. Theo các cuộc khảo sát gần đây nhất, bà Hillary tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua tới ghế Tổng thống Mỹ năm 2008.

 

Tuy nhiên, thử thách đầu tiên của bà Hillary là phải giành được phiếu bầu để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra đua tranh với đối thủ của đảng Cộng hòa đang nắm quyền. Người duy nhất hiện nay được cho là có thể đánh bại bà Hillary trong nội bộ đảng Dân chủ là TNS da đen Obama, 45 tuổi. Cuối tuần qua, TNS Obama đã bắt đầu gia tăng ảnh hưởng khi bà Michelle Obama, vợ ông, chính thức ra mặt.

 

Bà Michelle, 43 tuổi, tốt nghiệp khoa luật Đại học Harvard và hiện đang hưởng mức lương gấp đôi chồng, được đánh giá là có khả năng đặc biệt trong chiến dịch vận động tranh cử. Các nhà phân tích gọi Michelle là “vũ khí bí mật” vì chắc chắn bà sẽ giúp chồng thu hút nhiều phiếu bầu hơn nữa từ các nữ cử tri muốn bà trở thành nữ Đệ nhất Phu nhân da đen đầu tiên của nước Mỹ.

 

K .UYÊN (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek