Thứ Bảy, 12/10/2024 17:15 CH
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên chuẩn bị hội đàm Liên Triều lần 2?
Thứ Hai, 05/02/2007 07:40 SA

* CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nếu nhận được viện trợ nhiên liệu

 

Cheong Hyung-keun, nghị sĩ đảng đối lập Đại Dân tộc (GNP) Hàn Quốc dẫn nguồn tin đáng tin cậy nói, Seoul và Bình Nhưỡng đang bàn bạc tổ chức hội đàm liên Triều vào ngày 15/8 tới.

 

Phát biểu trong cuộc họp của đảng, nghị sĩ Cheong tuyên bố, các cuộc đàm phán cấp công tác đang diễn ra để dàn xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tại Seoul.

 

Theo ông Cheong, chính phủ Hàn Quốc đang tích cực hội đàm với Bình Nhưỡng nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. Trong số những cái đích mà Seoul nhắm tới có một cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên với sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc vào tháng 9, sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra. Tại hội nghị 4 bên này, Seoul kỳ vọng hiệp định ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên sẽ được thay bằng một hiệp ước hoà bình .

 

Nghị sĩ Cheong nói, hội nghị liên Triều có nhiều khả năng sẽ diễn ra. Ông còn nói thêm, từ tháng 12 năm ngoái đã nghe được tin quan chức Seoul và Bình Nhưỡng liên tục gặp nhau ở nước ngoài để thảo luận về chương trình nghị sự, thời gian và địa điểm cho cuộc gặp. Tuy nhiên, nguồn tin từ cục tình báo quốc gia Hàn Quốc đã phủ nhận tin trên. Một số quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng bác bỏ tin đồn trên.

 

Liên quan đến vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, báo Asahi (Nhật Bản) ngày 4/2 cho biết CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon nếu nước này nhận được 500.000 tấn dầu mỗi năm, tương đương số nhiên liệu thỏa thuận trong Hiệp định khung Mỹ - Triều năm 1994, hoặc một loại nhiên liệu khác với số lượng tương tự. Bình Nhưỡng cũng đề nghị Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính cũng như bắt đầu tiến trình hướng tới loại CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố. Thông tin trên được hai chuyên gia Mỹ Joel Witt, cựu quan chức Bộ Ngoại giao, và David Albright, Chủ tịch Viện khoa học và an ninh quốc tế Mỹ, tiết lộ tại sân bay Bắc Kinh ngày 3/2 sau khi kết thúc chuyến thăm CHDCND Triều Tiên 5 ngày.

 

Theo đánh giá của báo Asahi, trên thực tế CHDCND Triều Tiên đang tìm kiếm những lợi ích kinh tế lớn hơn so với những lợi ích được cam kết trong Hiệp định khung Mỹ - Triều 1994, song điều đó có thể “chọc giận” những người có quan điểm cứng rắn ở Nhật Bản và Mỹ.

 

Nguồn tin cho biết Hàn Quốc và một số bên tham gia đàm phán đã thể hiện lập trường tích cực đối với việc viện trợ cho Triều Tiên để đổi lấy tiến triển trong vấn đề hạt nhân.

 

H. KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek