Thứ Bảy, 12/10/2024 17:20 CH
"Thuốc tiên’’ tăng trí nhớ của giới trẻ Hàn Quốc
Thứ Hai, 05/02/2007 07:40 SA

Vốn là dược phẩm dùng để trị bệnh cho những người mắc chứng rối loạn thiếu tập trung (ADHD) nên loại thuốc mehylphenidate (MPH) có khả năng giúp tăng cường trí nhớ. Tên gọi thương mại của nó là Concerta, Metada và Penid nhưng nhiều người thường gọi nó là ‘’thuốc tiên’’.

 

Hiện giới trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường ở xứ sở kim chi rất tích cực sử dụng MPH để giúp tăng khả năng tập trung và cải thiện thứ bậc trong lớp. Dù loại thuốc trên chỉ gây ra một số tác dụng phụ với các bệnh nhân bị ADHD nhưng các bác sĩ cho rằng nếu lạm dụng, người dùng có thể mắc chứng chán ăn và trầm uất. Tới thời điểm này, có khoảng 20 phòng bệnh và trung tâm y tế, gồm cả các bệnh viện tâm thần cho trẻ em tại khu vực thượng lưu là Gangnam và Bundang ở Seoul đã kê đơn loại thuốc trên. Không ít công ty cũng quảng cáo loại thuốc tăng trí nhớ trên và tự phong cho mình là ‘’phòng bệnh học đường’’. Những kiểu phòng bệnh này đang mọc lên như nấm ở nhiều nơi tại Hàn Quốc.

 

070205- hs Han quoc.jpg

Học sinh tiểu học Hàn Quốc.

 

Lee bắt đầu dùng thuốc tăng trí nhớ sau khi em nhập học ở một trường ngoại ngữ danh tiếng hồi năm ngoái, vào lúc vị trí thứ 2 hoặc 3 trong lớp của em lao xuống thứ 20. Lee tìm kiếm sự giúp đỡ tại một phòng bệnh học đường ở Gangnam, Seoul. Cùng 6 tháng trị liệu tâm lý, Lee được kê đơn dùng MPH. ‘’Cháu tìm mọi cách để tăng khả năng tập trung’’ mẹ Lee cho hay. Mỗi ngày, bà mẹ này cho con gái uống từ 2 đến 3 viên MPH với hy vọng thứ thần dược này sẽ giúp Lee cải thiện thứ bậc.

 

Trong một phòng bệnh học đường tại khu vực nhiều người giàu có là Daechi-dong, Seoul, khoảng 10 sinh viên và cha mẹ đang đứng xếp hàng chờ tới lượt. ‘’Con tôi không thể tập trung, ở trường nó học hành rất tệ’’, bà mẹ của một nam sinh trung học cơ sở nói. ‘’Tôi đưa cháu tới đây vì nghĩ nó có thể bị rối loạn tâm thần’’. Một phụ nữ khác đi kèm một học sinh tiểu học nói: ‘’Anh trai cháu thì không sao nhưng cháu quá hiếu động và hay mất tập trung. Tôi sợ rằng ở trường cháu sẽ không chịu học nên đưa tới đây’’.

 

Hiện có 350 học sinh, sinh viên đã đăng ký với phòng bệnh này. Ngoài ra, các nhân viên ở đây cho hay, mỗi ngày cơ sở của họ lại nhận được 10 cú điện thoại từ các bậc phụ huynh muốn con em mình được giúp đỡ. ‘’Đôi khi chúng tôi hết sạch thuốc vì quá nhiều em học sinh tới’’, một nhân viên tại một cơ sở y tế khác cho hay. Nhiều trẻ tới đây để chữa bệnh nhưng phần lớn đến đây để xin thuốc.

 

Thuốc MPH - tương tự amphetamin, thường được sử dụng để chữa bệnh ADHD, chứng rối loạn do các vấn đề sản sinh dopamine - chất truyền dẫn thần kinh trong não gây ra, tác động đến khả năng học tập và tự kiểm soát. Những người mắc bệnh ADHD thường hay quên, dễ mất kiên nhẫn và khó tập trung.

 

Thuốc MPH ở Hàn Quốc thường được nhập từ Mỹ. Dù loại thuốc này được Cục thuốc và thực phẩm Mỹ cho phép sử dụng nhưng nó vẫn có những tác dụng phụ như chán ăn, mất ngủ, buồn nôn, lo âu, ảo giác, trầm uất và chóng mặt. Giáo sư Hwang Jun-won thuộc Khoa Tâm thần người lớn và trẻ em thuộc bệnh viện trường đại học quốc gia Seoul nói, sinh viên ở Mỹ cũng lạm dụng loại thuốc này. Theo đó, số người dùng thuốc cao gấp 3 lần số người mắc bệnh ADHD.

 

Giáo sư Hwang Sang-min thuộc khoa tâm lý học trường đại học Yonsei nói, ADHD là chứng rối loạn còn gây nhiều tranh cãi. ‘’Rất khó chẩn đoán ADHD, và việc chẩn đoán chỉ dựa trên ý kiến cá nhân của bác sĩ. Nữ giáo sư nói: ‘’Tôi có một học sinh học rất kém và em đó bị chẩn đoán là mắc ADHD chỉ sau một thử nghiệm đơn giản, không đáng tin ở bệnh viện. Tôi đã khuyên em đó không nên tin vào lời chẩn đoán’’.

 

Giám đốc một phòng bệnh học đường ở Gangnam cũng thừa nhận rằng một số phòng khám đã kê đơn quá mức nhưng tuyên bố rằng cơ sở của ông làm việc đó rất thận trọng.

 

(Theo VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek