Thứ Hai, 14/10/2024 03:25 SA
Nước Nga năm 2006- Năm thành công nhất trong phát triển kinh tế- xã hội
Thứ Năm, 04/01/2007 15:14 CH

Năm 2006 được đánh giá là một năm đầy ắp sự kiện và những thành công lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của nước Nga. Những kết quả này đã giúp khẳng định Liên bang Nga đang khôi phục kinh tế mạnh mẽ và lấy lại vị thế của mình trên trường quốc tế.

Một trong những thành công lớn nhất phải kể đến trong những thành tựu mà Nga đạt được trong năm 2006 là thắng lợi trong đường lối đối ngoại. Điểm nhấn nổi bất là Nga đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển G-8 tại St Peterburg vào tháng 7/2006. Nga đã chứng tỏ vai trò của nước chủ nhà với những quyết định đầy thuyết phục đối với các nước thành viên, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh năng lượng toàn cầu. Đối với các nước trong khu vực, nước Nga cũng đã thành công trong việc tăng cường vai trò của Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (ODKB); đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các nước trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế Á-Âu. Những mối quan hệ song phương cũng được Nga đẩy mạnh và thu được những kết quả đáng kể. Quan hệ Nga - Trung Quốc trong năm qua được đánh giá là rất thành công, hai bên duy trì các cuộc gặp cấp cao, tổ chức thành công “năm nước Nga tại Trung Quốc”. Nga đã kết thúc đàm phán song phương với Mỹ về việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nhiều khả năng sẽ trở thành thành viên của tổ chức này trong năm 2007. Với Liên minh châu Âu (EU) và từng nước lớn trong cộng đồng này Nga vẫn duy trì được mối quan hệ, đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

 

070104--Nga.jpg

Ảnh minh họa

 

Với những thành tựu trên, có thể thấy Nga đang dần lấy lại vị thế nước lớn trên trường quốc tế, có tiếng nói quan trọng trong giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Vai trò của Nga đối với an ninh thế giới là không thể phủ nhận. Tuy nhiên chính sách đối ngoại của Nga tiến hành trong năm 2006 vẫn còn tồn tại một số điểm yếu, nhất là trong quan hệ với các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Những căng thẳng xảy ra trong năm 2006, đặc biệt là vào những tháng cuối năm cho thấy Nga đã thụ động và thiếu một chiến lược thống nhất trong quan hệ với các nước trong cộng đồng, các nước vốn vẫn là những đồng minh của Nga.

Tình hình kinh tế - xã hội của nước Nga năm 2006 có nhiều điểm khởi sắc. Qua cách sinh hoạt, mức tiêu thụ hàng hoá của người dân Nga, nhất là ở thủ đô người ta có thể khẳng định rằng, mức sống của người dân đã tăng rõ rệt, thu nhập thực tế tăng, các phúc lợi xã hội được chính quyền đặc biệt quan tâm. Có được điều này là do tình hình đất nước năm qua tương đối thuận lợi, không có sự xáo trộn về chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đều đã đạt và vượt chỉ tiêu, thậm chí trong một số lĩnh vực đã đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Đánh giá tổng quát về kết quả kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm vừa qua, trong cuộc họp với các thành viên chính phủ Nga trước khi nghỉ đón năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, với tốc độ phát triển kinh tế đạt 6,9% so với 6,4% của năm 2005. Liên bang Nga có các kế hoạch dài hạn và nhìn chung vẫn đang giữ được biểu đồ phát triển cần phải duy trì. Sự chuyển biến của các chỉ số xã hội cơ bản cũng rất tích cực, thu nhập thực tế và lương của người dân tăng. Trong năm 2006 chính phủ Nga đã xác định chính sách trong lĩnh vực năng lượng trong vài năm tới; thành lập tập đoàn hàng không thống nhất; ngân hàng phát triển để cung cấp tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư. Tất cả những điều trên cho phép nước Nga tin tưởng vào tương lai, vào năm 2007 và tiếp tục xây dựng các kế hoạch mới nhằm phát triển nền kinh tế của đất nước, tăng phúc lợi cho người dân Nga.

Đối với người dân Nga, năm 2006 là năm đất nước bắt đầu hồi sinh, mức sống của người dân đã được nâng lên đáng kể và họ hài lòng với kết quả kinh tế - xã hội năm qua. Phát biểu trong cuộc họp báo đánh giá về kết quả kinh tế, xã hội Nga năm 2006 và triển vọng năm 2007, ông Vladislav Inozemsev, chỉ đạo khoa học Trung tâm nghiên cứu xã hội hậu công nghiệp cho rằng, năm 2006 là một năm thành công của nước Nga nhờ tình hình trong nước thuận lợi, ổn định về chính trị, tốc độ lạm phát giảm, sức mua của người tiêu dùng tăng cao; hệ thống ngân hàng phát triển ổn định.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, có thể nói, nền kinh tế Nga đang ngày càng bớt phụ thuộc vào giá dầu, các ngành công nghiệp chủ đạo sẽ được khôi phục trong thời gian tới. Các chương trình ưu tiên xã hội như nhà ở, y tế, giáo dục, nông nghiệp cũng được chính quyền Nga chú trọng thực hiện, bước đầu cũng đạt được những kết quả nhất định và nhận được sự ủng hộ từ phía người dân. Kết quả đạt được trong năm 2006 sẽ là tiền đề vững chắc để gấu “Misa” Nga vươn mình, trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm tới.

Trước mắt, năm 2007 này, nước Nga sẽ bầu cử Duma (Hạ viện) và cũng là năm bản lề cho các chiến dịch tranh cử chức Tổng thống khi ông Putin kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào đầu năm 2008. Đời sống chính trị trong nước sẽ sôi động hơn, song sẽ không có xáo trộn lớn, nước Nga sẽ tiếp tục đà phát triển.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek