Thứ Hai, 14/10/2024 03:26 SA
Iraq bắt giữ quan chức quay phim cảnh hành hình Saddam
Thứ Năm, 04/01/2007 09:26 SA

Các nhà chức trách Iraq hôm 3/1 đã bắt giữ nhân vật được cho là đã quay phim cảnh xử tử Saddam Hussein bằng camera điện thoại di động. Hai lính gác cũng đã bị bắt giữ.

Thông tin trên do một cố vấn giấu tên của Thủ tướng Nouri al-Maliki tiết lộ. Quan chức này không cung cấp danh tính của người bị bắt song cho biết đó là một quan chức giám sát việc treo cổ Saddam và ông ta đang bị điều tra.

Đài truyền hình quốc gia Iraq đã phát sóng một đoạn băng hình chính thức về cảnh treo cổ Saddaam hôm 30/12. Đoạn băng không có âm thanh và không cho thấy cái chết thực sự của cựu lãnh đạo này. Tuy nhiên, một đoạn phim khác, được quay bằng camera điện thoại di động, đã ghi lại cảnh Saddam bị chửi rủa vào những giây cuối đời của ông với việc các nhân chứng hét lên ''Cút xuống địa ngục!''.

Cảnh trên đã được phát trên kênh truyền hình Al-Jazeera và được tải lên mạng, gây ra làn sóng phản đối kịch liệt toàn thế giới và các cuộc biểu tình rầm rộ của người Sunni thiểu số tại Iraq. Những người Sunni này đã mất địa vị ưu đãi của họ khi Saddam bị lật đổ năm 2003. Trước tình hình trên, Thủ tướng Maliki hôm 2/1 đã ra lệnh điều tra vụ việc - ai đã quay phim bằng điện thoại và làm sao đoạn phim đó lại tới được đài truyền hình và các trang web.

''Nếu các bạn hỏi tôi: Liệu chúng tôi có làm khác không? Câu trả lời là chúng tôi hẳn là đã làm khác đi. Tuy nhiên, đó không phải là quyết định của chúng tôi. Đó là quyết định của chính phủ Iraq'', thiếu tướng William Caldwell, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết. 

Hôm 3/1, công tố Munqith al-Faroon, người cũng có mặt tại hiện trường hành hình, đã phủ nhận thông tin cho rằng ông buộc tội cố vấn an ninh quốc gia Mowaffak al-Rubaie về trách nhiệm đối với đoạn phim bị rò rỉ. ''Tôi không buộc tội ông Mowaffak al-Rubaie và tôi không thấy ông chụp ảnh. Tuy nhiên, tôi thấy hai quan chức chính phủ quay phim cảnh hành hình. Họ sử dụng điện thoại di động. Tôi không biết tên của họ song tôi nhớ mặt họ'', al-Faroon nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Vị công tố này cho biết hai quan chức trên đã công khai quay phim và người ta tin rằng những đoạn phim này đã xuất hiện trên kênh truyền hình Al-Jazeera và một trang web vài giờ sau khi Saddam bị hành hình. 

Hôm 3/1, tờ New York Times đưa tin công tố al-Faroon nói với tờ này rằng ''một trong hai người mà ông nhìn thấy dùng camera điện thoại di động để ghi hình những giây phút cuối cùng của Saddam cho tới sau khi Saddam chết là  Mowaffak al-Rubaie, cố vấn an ninh quốc gia của ông Maliki''.

Theo al-Faroon, 14 quan chức Iraq, gồm ông và một công tố nữa, cũng như ba nhân viên làm nhiệm vụ treo cổ, có mặt tại hiện trường. Họ được trực thăng của Mỹ chở tới một địa điểm trước kia từng là căn cứ tình báo quân sự. Tại đó, Saddam bị hành hình trong một căn phòng tử hình mà chính các nhân viên an ninh của cựu lãnh đạo này đã sử dụng trong nhiều năm.

Al-Faroon tin rằng tất cả điện thoại di động đã bị tịch thu trước chuyến bay và một số vệ sĩ của các quan chức này đã tuồn điện thoại di động cho hai quan chức nói trên khi họ tới nơi hành hình bằng ôtô.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek