Thứ Hai, 14/10/2024 05:22 SA
Nhiều nơi tiếp tục phản đối vụ tử hình ông Saddam Hussein
Thứ Tư, 03/01/2007 08:32 SA

Sự phản đối của thế giới đã buộc Chính phủ Iraq phải mở cuộc điều tra tốp lính gác quay phim và sỉ nhục ông Saddam Hussein tại giá treo cổ để phát trên đài truyền hình gây làn sóng căm phẫn phe phái tại Iraq và thế giới Hồi giáo Ả Rập.

070103--con-Saddam.jpg

Con gái ông Saddam Hussein tại cuộc biểu tình ở Amman - Ảnh: A.P

Tin về vụ xử tử hình đã gây ra vụ nổi loạn tại một nhà tù giam người Sunni ở thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq làm 7 lính gác và 3 tù nhân bị thương. Một băng video quay qua máy điện thoại di động phát trên mạng cho thấy những tên lính gác quát mắng ông Saddam “Đồ đáng chết” trước khi ông bị treo cổ. Ông Sami al-Askari, cố vấn của Thủ tướng Iraq Maliki, thừa nhận có một số lính gác đã hô những khẩu hiệu tục tĩu đầy tính nhục mạ và chính phủ đang điều tra để tìm ra sự thật.

Trong khi đó một quan chức cao cấp Iraq cho biết đại sứ Mỹ đã tìm cách thuyết phục Thủ tướng Maliki không vội xử tử ông Saddam mà nên đợi thêm vài tuần lễ nữa.

Ngày 1/1, một cuộc biểu tình phản đối do Hội Nghề nghiệp của các bác sĩ, kỹ sư, luật sư thuộc 14 đảng đối lập Jordan tổ chức, đã diễn ra tại thủ đô Amman. Tham gia biểu tình còn có bà Raghad, con gái ông Saddam.

Để đối phó với dư luận, ngày 1/1, Chính phủ Iraq đã ra lệnh đóng cửa văn phòng Baghdad của đài truyền hình Al-Sharqiya phát từ Dubai vì đã đưa tin kích động về vụ tử hình ông Saddam. Tại thành phố Jenin thuộc Bờ Tây, hơn 1.000 người Palestine đã xuống đường biểu tình giương cao hình ảnh ông Saddam, hô vang khẩu hiệu chống Mỹ.

Ngày 1/1, Bộ Ngoại giao Cuba đã ra tuyên bố lên án vụ tử hình ông Saddam là hành động bất hợp pháp chỉ càng kích động thêm bạo lực ở Iraq đang có nguy cơ bùng nổ nội chiến. Trong khi đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega coi vụ treo cổ ông Saddam là một tội ác man rợ, chà đạp chủ quyền của nhân dân Iraq.

Theo NLĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek