Thứ Bảy, 28/09/2024 20:21 CH
Ông Musharraf cam kết dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp
Thứ Sáu, 30/11/2007 16:00 CH

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vừa tuyên bố ông sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/12, đồng thời kêu gọi các phe phái ở Pakistan tham gia cuộc tổng tuyển cử tháng Giêng năm 2008.  

 

071130--Musharraf.jpg

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cam kết sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp - Ảnh AFP

Tuyên bố trên được ông Musharraf đưa ra trong bài phát biểu gửi tới toàn dân Pakistan sau khi vị Tướng này từ chức Tổng tư lệnh quân đội và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ mới với tư cách là một lãnh đạo dân sự. 

 

Giới quan sát cho rằng ông Musharraf sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thử thách lớn trong những tuần tới. 

 

Đối thủ Benazir Bhutto cho biết, Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của bà sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 8/1 trong nỗ lực giữ cho sự kiện này diễn ra tự do và công bằng. Tuy nhiên, một lãnh đạo đối lập khác là Nawaz Sharif tuyên bố ông và các đồng minh sẽ tẩy chay, đồng thời mong muốn những người khác cũng hành động tương tự.

 

Ông Sharif và bà Bhutto được cho là sẽ ngồi lại với nhau để bàn bạc các bước hành động tiếp theo. Hai vị cựu Thủ tướng này đều đã nộp hồ sơ tranh cử. Họ có thể rút lại quyết định này vào thời hạn chót ngày 15/12. 

 

"Thông đồng"

 

Trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống, ông Musharraf mặc một chiếc áo đen truyền thống (Sherwani) thay vì bộ quân phục như trước đây. Ông đã giành thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 song tính hợp hiến của cuộc bầu cử vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi. 

 

Musharraf nói rằng ông ban bố tình trạng khẩn cấp ngày 3/11 là vì "đất nước đang bị đe doạ". 

 

"Tôi đã trúng cử với 57% số phiếu ủng hộ và có một âm mưu thông đồng nhằm phá hỏng kết quả này", ông nói, dường như nhằm vào Toà án Tối cao. Một trong những hành động đầu tiên của Tổng thống Musharraf sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp là sa thải các thẩm phán. Một toà án được tái cơ cấu sau đó bác bỏ tất cả các đơn kiện nhằm vào nhà lãnh đạo này. 

 

Cũng hôm qua, ông Musharraf nói rằng có một "vụ nổ khủng bố" mà tình trạng khẩn cấp đã giúp giải quyết được tình hình. "Tôi biết giờ mọi thứ đã được cải thiện, chính quyền giờ đã đi đúng đường và bọn khủng bố đã bị kiểm soát. Tôi quyết định rằng tình trạng khẩn cấp sẽ được dỡ bỏ vào ngày 16/12".

Theo TTOL

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek