Thứ Bảy, 28/09/2024 22:37 CH
Tổng thống V. Putin: Nga là quốc gia ổn định, cuộc bầu cử Duma sắp tới sẽ hết sức minh bạch và trung thực
Thứ Năm, 29/11/2007 11:00 SA

Ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố "Liên bang Nga ngày nay là một quốc gia ổn định và có phương hướng phát triển rõ ràng, là một nước cởi mở, hợp tác xây dựng với các đối tác trên thế giới". Tuyên bố này của Tổng thống Putin được đưa ra trong cuộc chiêu đãi các đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện ngoại giao nước ngoài tại Liên bang Nga, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Bùi Đình Dĩnh.

 

 

071129--Nga.jpg

Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Thượng viện Sergei Mironov. Ảnh: Reuters

 

Tổng thống Putin nêu rõ: "Nga tiếp tục đạt được nhịp độ tăng trưởng cao và trong năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến tăng trên 7%; đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng từ 4,4 tỷ USD năm 2000 lên 13,7 tỷ USD năm 2006 và trong nửa đầu năm 2007 đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước". Ông Putin nhận định kinh tế Nga hội nhập hiệu quả với nền kinh tế thế giới, kim ngạch ngoại thương không ngừng tăng: năm 2000 là 150 tỷ USD, năm 2006 đã tăng gấp ba lần và năm 2007 sẽ vượt quá 550 tỷ USD; Nga nằm trong số 15 nước xuất nhập khẩu lớn nhất và trong tốp 10 nền kinh tế hàng đầu.

 

Trước thềm cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Tổng thống Putin nhấn mạnh "cuộc bầu cử này sẽ hết sức minh bạch và trung thực". Ông nêu rõ, kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia sẽ quyết định sự ổn định chính trị-xã hội Nga, nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội cũng như địa vị của Nga trên thế giới. Tổng thống Putin khẳng định Nga đã trải qua nhiều chiến dịch vận động bầu cử và hiểu rõ giá trị dân chủ thật sự, Nga sẽ bảo đảm tổ chức một cách dân chủ cuộc bầu cử ngày 2/12 tới.


Ông Putin nhấn mạnh, việc tiến hành hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2009 ở Ekaterinburg, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2012 tại Vladivostock và Đại hội Olympic mùa Đông năm 2014 tại Sotri cho thấy uy tín ngày càng cao của LB Nga.


Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp hành động và hợp tác trên trường quốc tế để chống lại những nguy cơ chung, mà trước hết là chủ nghĩa khủng bố. Ông nêu rõ: "Nga mong muốn củng cố các nguyên tắc tập thể và luật pháp trong quan hệ quốc tế. Ngày nay, nếu sử dụng vũ lực thì không thể giải quyết được bất kỳ vấn đề khu vực nào, dù đó là vấn đề Kosovo, Iran hay Sudan".


Tổng thống Putin khẳng định : "Những xu hướng phát triển khách quan hiện nay, bao gồm cả việc xây dựng trật tự thế giới đa cực và sự gia tăng vai trò ngoại giao đa phương cho thấy thế ổn định chiến lược không còn là một phạm vi đặc quyền riêng biệt nữa. Lĩnh vực này phải để ngỏ cho tất cả các quốc gia chủ trương hành động phối hợp bảo đảm an ninh chung tham gia. Đó chính là lô-gích của những đề nghị của Nga về vấn đề hệ thống phòng thủ chống tên lửa, Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu cũng như Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn".

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng liên bang (tức Thượng viện Nga) Sergei Mironov tiết lộ với giới truyền thông rằng trong ngày hôm nay, ông Putin có thể ra một tuyên bố quan trọng về cuộc bầu cử tổng thống năm 2008.

Chiến dịch vận động bầu cử tổng thống ở Nga đã bắt đầu từ hôm nay. Trong dư luận hiện lan truyền rất nhiều đồn đoán về ứng cử viên mà ông Putin, chính trị gia được ưa thích nhất ở Nga, sẽ ủng hộ trong các vòng bỏ phiếu bầu lãnh đạo Điện Kremlin vào ngày 2/3/2008.

Ông Mironov tự nhận mình là một đồng minh thân cận của Tổng thống Putin. Chủ tịch Thượng viện lặp lại lời kêu gọi ông Putin tiếp tục cầm quyền dù ông Putin từng nhấn mạnh sẽ tôn trọng hiến pháp, vốn ngăn cản ông ra tranh cử nhiệm kỳ 3.

H. KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek