Chủ Nhật, 29/09/2024 18:16 CH
Opec cam kết nguồn cung dầu ổn định
Thứ Hai, 19/11/2007 10:18 SA

Lãnh đạo các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec) hôm 18/11 đã cam kết cung cấp dầu ổn định cho thế giới và chống sự ấm lên toàn cầu. Tuy nhiên, tuyên bố chung không đề cập tới những lời kêu gọi của các nước tiêu thụ dầu mỏ về việc tăng sản lượng để giảm giá dầu.

071119--OPEC.jpg

Opec chiếm 40% sản lượng dầu thế giới

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã khai mạc hội nghị với lời cảnh báo rằng giá dầu có thể tăng gấp đôi nếu Mỹ tấn công Iran. Giá dầu đã lên tới mức kỷ lục, gần 100 USD/thùng, khi các thị trường tin rằng Opec sẽ không quyết định tăng sản lượng sau hội nghị.

Đồng đôla giảm giá, so với đồng euro và các đồng tiền khác, trong 12 tháng qua đã ảnh hưởng tới doanh thu của các thành viên Opec bởi phần lớn các nước này bán dầu bằng đôla Mỹ. Vấn đề này cũng mang tính chính trị, với việc Iran muốn ngầm phá hoại đồng tiền Mỹ.

Tại hội nghị, các nước thành viên đã bất đồng về hướng đi tương lai của Opec. Tổng thống Chavez và người đồng cấp Ecuador, Rafael Correa, đã kêu gọi Opec theo đuổi một chương trình nghị sự thiên về chính trị. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã vấp phải sự phản đối của Ảrập Xê-út, một đồng minh của Mỹ.

Vua Abdullah của Ảrập Xê-út nói rằng: ’’Những người muốn Opec lợi dụng vị thế của khối này đang quên mất rằng Opec luôn hành động ôn hòa và khôn khéo. Dầu sẽ không phải là một công cụ phục vụ xung đột mà là công cụ phát triển’’.

Tuyên bố cuối cùng được đưa ra tại lễ bế mạc hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình thế giới nhằm bình ổn giá dầu, tầm quan trọng của năng lượng trong việc chống đói nghèo, cũng như công nghệ giúp sử dụng dầu theo cách thức sạch hơn để chống sự ấm lên toàn cầu. Ảrập Xê-út, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cho biết sẽ thành lập một quỹ công nghệ xanh trị giá 300 triệu USD để chống sự ấm lên toàn cầu.

Một sự chia rẽ cũng xuất hiện tại hội nghị giữa Ảrập Xê-út và Iran. Các quan chức Iran muốn tuyên bố chung thể hiện những lo ngại về sự suy yếu của đồng đôla song đã bị Ảrập Xê-út phản đối. Tổng thống Iran đã nói rằng các nước Opec đã tỏ ý quan tâm tới việc chuyển dự trữ ngoại tệ bằng đôla của họ sang các đồng tiền khác.

Tuy nhiên, ông Chavez và Vua Abdullah đã nhất trí rằng giá dầu hiện nay vẫn thấp hơn mức những năm 1970, 1980 khi tính tới lạm phát, chỉ tương đương 33 USD của những năm 1970. Các nhà phân tích cảnh báo nếu giá dầu tăng lên 100 USD, có thể xảy ra suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek