Chủ Nhật, 29/09/2024 20:21 CH
Toà án tối cao Pakistan sẽ nghe điều trần việc Tổng thống Musharraf tái đắc cử
Thứ Hai, 19/11/2007 07:09 SA

Tổng chưởng lý Pakistan, ông Malik Mohammed Qayyum cho biết từ hôm nay (19/11), Toà án Tối cao nước này sẽ nối lại các phiên điều trần về tính hợp hiến của việc Tổng thống Pervez Musharraf tái đắc cử.

Ông Qayyum cho biết Tân Chánh án Toà án Tối cao, ông Abdul Hameed Dogar, người thay thế ông Iftikhar Muhammad Chaudhry, đã bổ nhiệm một ban bồi thẩm gồm 10 thẩm phán mới để bắt đầu công tác điều trần từ ngày hôm nay.

 

Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 6/10 vừa qua, ông Musharraf đã tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống 5 năm nữa, nhưng Toà án Tối cao đã phán quyết rằng toà cần phải giải quyết các vấn đề pháp lý đối với tư cách tham gia tranh cử của ông Musharraf trước khi phê chuẩn thắng lợi của ông. Tuyên bố này của tòa án được xem là nhằm đánh vào việc ông Musharraf vi phạm Hiến pháp khi đồng thời đảm nhiệm chức Tổng tư lệnh quân đội và chức vụ Tổng thống. Trước đó, ông Musharraf cũng đã cam kết sẽ từ chức Tổng tư lệnh quân đội trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pakistan nhiệm kỳ thứ hai nhưng với điều kiện là sau khi Toà án Tối cao phê chuẩn chiến thắng của ông.

 

Tình thế giằng co giữa ông Musharraf và Tòa án tối cao đã khiến ông Musharraf tiến hành động thái nhằm ngăn chặn phán quyết bất lợi đối với mình. Đó là ban bố tình trạng khẩn cấp, cách chức Chánh án Chaudhry và bổ nhiệm đồng minh vào vị trí này bất chấp sự phản đối của dư luận trong nước và thế giới, đặc biệt là từ Mỹ. Ông Musharraf đã tiếp tục theo đuổi chiến dịch bàn tay sắt của mình bằng việc bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong cuộc gặp ngày 17/11 với nhân vật ngoại giao số 2 của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao John Negroponte. Phát biểu trên tờ “Washington Post”, ông Musharraf cho biết chưa nghĩ đến thời hạn cụ thể để tiến hành việc này, “Tôi không biết”, ông Musharraf nói khi được hỏi về thời gian sẽ dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp. Trong chuyến đi Pakistan lần này, ông Negroponte cũng đã kêu gọi Tổng thống Musharraf và Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto nối lại tiến trình đàm phán về vấn đề chia sẻ quyền lực, bị đổ vỡ sau khi ông Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp.

 

Và cũng rất bất ngờ, Tổng thống Musharraf đã thừa nhận vi phạm Hiến pháp Pakistan trong cuộc trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông BBC. Ông nói: “Tôi đã làm điều gì trái với Hiến pháp chưa? Đúng, tôi đã làm điều đó vào ngày 3/11. Trước đó tôi chưa làm như thế bao giờ”. Ông Musharraf đưa ra lời thừa nhận trên sau khi thủ lĩnh đối lập, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto tuyên bố không công nhận Chính phủ lâm thời của Thủ tướng tạm quyền M. Soomro vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 16/11 đồng thời kêu gọi tiến hành “một cuộc cách mạng nhân dân” để chấm dứt 8 năm cầm quyền của ông Musharraf.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek