Chủ Nhật, 29/09/2024 18:25 CH
Người chết vì gió xoáy ở Bangladesh lên tới 2.000
Thứ Hai, 19/11/2007 09:30 SA

Bangladesh hôm qua (18/11) thông báo, nạn nhân chết vì lốc lớn ở nước này đã lên tới 2.000 người và còn có thể tăng. Hiện, nước nghèo này đang cố gắng chuyển hàng cứu trợ tới tay hàng triệu người không nhà cửa. 

 

071119--mat-con.jpg

Một bà mẹ mất con vì bão

Số người thiệt mạng đã tăng thêm vài trăm khi các nhân viên cứu hộ tìm được đường vào những khu vực ở xa, nơi có nhiều ngôi làng bị cơn lốc Sidr san phẳng khi nó quét qua phía nam Bangladesh tối 15/11.

 

"Tôi chưa bao giờ thấy một thảm hoạ nào như vậy trong suốt 20 năm là một nhà quản lý của chính phủ", Harisprasad Pal, một viên chức địa phương tại quận Jhalokati, nơi bị huỷ hoại nặng nhất nói. "Nhiều ngôi làng đã bị phá huỷ hoàn toàn. Hàng triệu người đang phải sống ở ngoài trời và hàng cứu trợ chỉ mới được chuyển tới cho chưa đầy 1% số người cần có nó". 

 

Quân đội và các nhân viên cứu trợ hiện đang cố gắng mở lại các con đường dẫn tới những khu vực mà hầu hết nhà cửa và công trình xây dựng được làm bằng tre hoặc thiếc bị bão thổi bay. Ở một số nơi, lực lượng cứu hộ phải dùng voi để dọn cây đổ chắn đường.

 

Tại nhiều điểm, người chết được chôn ngay lập tức trong những ngôi mộ tập thể.

 

"Chúng tôi xác nhận có 2.000 người chết và con số này sẽ không ngừng tăng lên khi chúng tôi nhận được thêm nhiều báo cáo từ các khu vực bị ảnh hưởng", Tổng Giám đốc Cục Kiểm soát Thiên tai của Chính phủ Bangladesh cho hay.

 

Dọc theo bờ biển phía nam của Bangladesh - một trong những nước có dân nghèo nhất thế giới, các quan chức cho rằng có thể tìm thấy hàng nghìn thi thể.

 

Cùng thời điểm, những người sống sót đã từ nơi trú ẩn quay về nhà và chứng kiến mọi thứ đã bị phá huỷ. Ở nhiều khu vực hiện chưa có điện, theo nhà chức trách phải mất vài tuần mạng lưới này mới được khôi phục.

 

Phó uỷ viên hội đồng chính quyền Jahlokati là Rahatul Islam nói, cả 554 ngôi làng thuộc khu vực của ông đều bị gió xoáy tấn công. "Tất cả các ngôi nhà làm bằng thiếc đều bị thổi bay. Đó là một thảm kịch".

 

Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng vì bị trúng các mảnh vỡ và bị đè chết.

 

"Tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào khủng khiếp như vậy. Nó giống như địa ngục. Tôi nhìn thấy hàng chục mái nhà bằng sắt tay bay trên không. Có cả những ngôi nhà", một người dân địa phương cho biết.

 

Tại làng Charkhali, gần bờ biển, hơn 100 người thiệt mạng, 30 người mất tích khi bức tường nước cao 6m bao trùm cả khu vực.

 

Uỷ ban châu Âu cho hay, sẽ gửi số hàng cứu trợ khẩn cấp trị giá 2,2 triệu USD tới Bangladesh.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek