Thứ Ba, 01/10/2024 14:26 CH
Thăm Iran, Tổng thống Putin ngầm"cảnh báo" Mỹ
Thứ Tư, 17/10/2007 09:15 SA

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, đã gặp gỡ người đồng nhiệm Iran tại Tehran và ngầm cảnh báo Mỹ không được sử dụng một nước thuộc Liên Xô cũ nào để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Iran. 

071017-TT-Nga.jpg

Tổng thống Vladimir Putin là lãnh đạo Kremlin đầu tiên tới Iran kể từ Thế chiến II. 

Ông Putin cũng nhấn mạnh các quốc gia không nên theo đuổi các dự án đường ống dẫn dầu trong khu vực nếu họ không được các cường quốc trong khu vực ủng hộ. 

Tại một cuộc họp thượng đỉnh của 5 nước vùng biển Caspian, Tổng thống Putin nói rằng không một lãnh thổ quốc gia nào trong số này nên được sử dụng bởi các nước bên ngoài vào việc tấn công quân sự chống lại bất cứ dân tộc nào trong khu vực. 

Những lời trên rõ ràng là ám chỉ đến những tin đồn lâu nay rằng Mỹ đang lên kế hoạch dùng Azerbaijan, nước thuộc Liên Xô cũ, làm căn cứ cho một hành động quân sự có thể chống lại Iran.

"Chúng ta đang nói rằng không một đất nước vùng Caspian nào nên cho phép các cường quốc thứ ba sử dụng lãnh thổ của mình để tiến hành xâm lược quân sự hoặc dùng vũ lực chống một quốc gia Caspian khác", trích lời ông Putin. 


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ kẻ bên ngoài tránh xa Caspian. 

"Tất cả các nước Caspian nhất trí về vấn đề chính - đó là tất cả các lĩnh vực liên quan đến vùng biển này phải được giải quyết bằng chính các nước khu vực. Biển Caspian là một biển nội địa và nó chỉ thuộc về các nước Caspian, vì vậy chỉ có họ mới có quyền triển khai tàu thuyền và các lực lượng quân sự ở đây". 

Tổng thống Putin, lãnh đạo Kremlin đầu tiên tới Tehran kể từ sau Thế chiến II, cảnh báo rằng các dự án đường ống dẫn năng lượng ngang qua Caspian chỉ có thể được thực thi nếu được tất cả 5 nước thuộc vùng biển này ủng hộ. 

Ông Putin không nêu đích danh nước nào, nhưng thông điệp của ông nhấn mạnh sự phản đối quyết liệt của Moscow trước các nỗ lực được Mỹ ủng hộ nhằm xây dựng hệ thống đường ống phân phối khí Hydrocarbon tới phương Tây vòng qua Nga.

"Các dự án có thể gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng trong khu vực không thể được thực thi nếu không được cả 5 nước Caspian bàn thảo trước", ông khẳng định. 

Các nước khác giáp biên giới với biển Caspian và tham dự hội nghị thượng đỉnh này gồm Kazakhastan, TurkmenistanAzerbaijan.

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek