Thứ Ba, 01/10/2024 18:40 CH
Trung Quốc và cơn sốt “em bé Olympic”
Thứ Hai, 15/10/2007 08:00 SA

Trong tháng 10 này, khi nhiều người Trung Quốc đổ xô đi du lịch thì nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn ở tại nhà, tính toán ngày tháng làm chuyện “trọng đại” để có được một “em bé Olympic” cất tiếng khóc chào đời ngay đúng thời khắc khai mạc Olympic Bắc Kinh vào lúc 8 giờ 8 phút ngày 8/8/2008.

 

071014-dbnn.jpg

“Làn sóng baby” sẽ xuất hiện ở Trung quốc vào năm 2008?

 

Một ông bố tương lai mang họ Li nói: “Tổ chức Thế vận hội Olympic là cơ hội ngàn vàng. Nếu chúng tôi may mắn có được em bé Olympic thì đó quả là niềm hạnh phúc lớn lao”. Li và vợ đều là công chức nhà nước, sinh sống tại thành phố Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông. Giống nhiều cặp vợ chồng trẻ khác, thay vì chen chúc tại các nhà ga để đi du lịch trong tuần nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc, gia đình Li quyết định ở nhà, canh giờ mong “kiếm” được một em bé Olympic.

 

Tao Lili, một bác sĩ sản khoa danh tiếng tại tỉnh Quảng Đông than phiền vì chị không được nghỉ trong suốt những ngày lễ Quốc khánh. Các cặp vợ chồng liên tục gọi điện cho chị nhờ tư vấn về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và sinh con theo ý muốn trong năm 2008.

 

Khi những ông bố bà mẹ tương lai háo hức chờ đón “đứa con Olympic” thì chính phủ Trung Quốc đau đầu trước việc bùng nổ tỉ lệ sinh. Năm 2000, Trung Quốc chào đón hơn 36 triệu ”đứa trẻ thiên niên kỷ”, gấp đôi so với hai năm trước. Bảy năm sau, kể từ ngày 18/2/2007 - ngày mùng một Tết Đinh Hợi, lại có thêm hàng chục triệu em bé chào đời. Rất nhiều cặp vợ chồng quyết định sinh con trong năm “Lợn vàng” với hy vọng con cái sẽ được hưởng cuộc sống sung túc, vui vẻ.

 

Làn sóng baby đã bắt đầu gây ra sự quá tải cho trường học, bệnh viện và hơn nữa là thị trường việc làm. Các chuyên gia cảnh báo việc lựa chọn sinh nở phi logic sẽ dẫn tới kết quả khan hiếm những tài nguyên xã hội. “Hiện tượng này sẽ tạo ra một chuỗi thiếu thốn tài nguyên xã hội kể từ khi các em chào đời đến lúc trưởng thành, tìm kiếm việc làm’’, Ngô Hải, một giáo sư xã hội học ở Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, phân tích.

 

Năm trước, khi các “trẻ em thiên niên kỷ’’ tới tuổi đến trường, các trường học trên toàn quốc đã thông báo khả năng quá tải. Những trường tiểu học ở Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc tiếp nhận đơn xin học tăng vọt từ 10-30% trong năm 2006. Những cha mẹ có con sinh ra trong năm lợn vàng đã gặp rất nhiều điều phiền toái khi tìm một bệnh viện dịch vụ tốt hay những bác sĩ chăm sóc chu đáo vì hầu hết các buồng phòng sản khoa, những bác sĩ sản đều đã có người đặt trước.

Các chuyên gia cảnh báo, các cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt các nguồn lực xã hội. “Sự bùng nổ tỉ lệ sinh sẽ tạo nên một loạt những thiếu hụt, bắt đầu từ ngày các em bé ra đời cho đến lúc chúng bước vào độ tuổi lao động” - giáo sư xã hội học Yu Hai thuộc trường đại học Fudan, Thượng Hải nhận định.                                      

 

(CHINA DAILY)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek