Thứ Ba, 01/10/2024 18:37 CH
Chủ tịch Fidel và Tổng thống Venezuela đề cao tư tưởng của Che Guevara
Thứ Hai, 15/10/2007 15:00 CH

Ngày 14/10, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang ở thăm Cuba, đã đến thành phố Santa Clara, thuộc tỉnh Villa Clara, miền Trung Cuba, thực hiện chương trình "Alô, Tổng thống" phát trực tiếp trên truyền hình và đài phát thanh Chủ nhật hàng tuần để tưởng niệm 40 năm ngày Người Du kích Anh hùng Ernesto Che Guevara hy sinh tại chiến trường Bolivia (8/10/1967-8/10/2007).

 

Trước khi diễn ra chương trình trên, Tổng thống Chavez và các thành viên trong đoàn đại biểu Chính phủ Venezuela tới đặt hoa tại Tượng đài Che Guevara. Chương trình "Alô, Tổng thống" của Tổng thống Chavez được tiến hành ngay tại Quảng trường Ernesto Che Guevara. Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Carlos Lage, Tư lệnh Cách mạng Ramiro Valdes, một trong những người bạn chiến đấu của Che trong cuộc đấu tranh giải phóng Cuba, cùng đông đảo các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba và tỉnh Villa Clara, đã tham dự hoạt động trên.

 

Những người tham dự chương trình đã được xem cuốn băng video dài 17 phút ghi lại những hình ảnh của Chủ tịch Fidel Castro tiếp Tổng thống Chavez diễn ra ngày 13/10 ở thủ đô La Habana. Sau đó, với giọng nói mạch lạc, Chủ tịch Fidel đã trao đổi trực tiếp qua điện thoại với Tổng thống Chavez về tấm gương cách mạng của Che Guevara, về phong trào chủ nghĩa xã hội, những nguy cơ đang đe dọa loài người, lịch sử đấu tranh của Venezuela và Cuba, cũng như các dự án hợp tác hiện nay và sắp tới giữa hai nước trong khuôn khổ hiệp ước "Giải pháp Boliva cho các dân tộc châu Mỹ" (ALBA) với sự hợp tác của Bolivia và Nicaragoa.


Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo CubaVenezuela đã đề cao tư tưởng và hành động cách mạng của Che Guevara đối với sự phát triển của phong trào cánh tả tiến bộ hiện nay tại Mỹ Latine. Tổng thống Chavez và Chủ tịch Fidel nhắc lại nhiều lần trong cuộc điện đàm khẩu hiệu nổi tiếng của Chê lúc còn sống: "Hãy tạo ra một, hai, ba và nhiều Việt Nam" tại Mỹ Latine và trên thế giới; cùng khẳng định lời ước nguyện đó của Che giờ đây đã và đang trở thành hiện thực tại Venezuela, Bolivia, Nicaragoa, Ecuador...


Cũng trong chương trình trên, Tổng thống Chavez đã ca ngợi Chủ tịch Fidel đồng thời khẳng định Cuba đang giữ vai trò tiên phong trong phong trào cách mạng hiện nay tại Mỹ Latine. Tổng thống Chavez cho biết trong chuyến thăm này, Venezuela và Cuba sẽ ký một số hiệp định hợp tác quan trọng nhằm thúc đẩy nền kinh tế Cuba phát triển, tăng cường sức mạnh của tình đoàn kết và liên kết giữa hai nước cũng như với các quốc gia khác trong khu vực.


Đây là chương trình "Alô, Tổng thống" thứ hai được Tổng thống Chavez thực hiện tại Cuba. Chương trình đầu tiên tổ chức tại tỉnh Pinar del Rio, miền Tây Cuba năm 2005, và cũng có sự tham gia trực tiếp của Chủ tịch Fidel.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek